Hoàng Mai thuê mặt nước trái thẩm quyền: Cần làm rõ mục đích tố cáo

22/01/2015 09:35

(Baonghean) - Sự việc xã Quỳnh Lập (Thị xã Hoàng Mai) cho một hộ dân thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản trái thẩm quyền đã được xử lý, giải quyết kịp thời và chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, lợi dụng sai phạm của xã, một vài cá nhân đã viết đơn tố cáo gửi nhiều nơi với mục đích không chính đáng?! Sự việc cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để ngăn chặn sớm...

Khu vực cửa biển mà xã Quỳnh Lập (Hoàng Mai) cho hộ ông Trần Xuân Diễn thuê để nuôi trồng thủy sản.
Khu vực cửa biển mà xã Quỳnh Lập (Hoàng Mai) cho hộ ông Trần Xuân Diễn thuê để nuôi trồng thủy sản.

Ngày 11/11/2014, UBND xã Quỳnh Lập (Thị xã Hoàng Mai) ký Hợp đồng số 06- HĐKT đối với hộ ông Trần Xuân Diễn, xóm Đồng Minh (xã Quỳnh Lập) về việc cho hộ ông Diễn nhận thầu diện tích mặt nước biển với mục đích để nuôi trồng thủy sản. Vị trí cho thuê có chiều rộng từ mép Hòn Củ ra phía biển là 1.000m và chiều dài chạy theo mép sóng biển là 2.000m. Hợp đồng có thời hạn 5 năm, giá trị 2 triệu đồng, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12/2014. Tuy nhiên, sau khi biết được sự việc này, chiều 24/11/2014, nhiều người dân ở 3 xóm Đồng Minh, Tân Minh, Đồng Thanh đã kéo lên UBND xã phản đối. Theo người dân thì vị trí mà xã cho ông Diễn thuê chiếm hết vùng cửa biển, trong khi đây là nơi ra vào, neo đậu tàu thuyền của ngư dân 3 xóm: Đồng Minh, Tân Minh và Đồng Thanh. Hơn thế nữa, đây cũng là nơi để lấy nước và xả nước để người dân nuôi tôm cũng như bắt ốc, cào nghêu mưu sinh khi biển động. Người dân lo ngại, khi ông Diễn đưa vào sử dụng diện tích mặt nước biển trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất cũng như thu nhập của người dân. Vì thế, người dân đề nghị xã hủy bỏ hợp đồng đã ký với ông Diễn.

Nhận thấy ý kiến của người dân là chính đáng và do hợp đồng chưa có hiệu lực nên ngày 25/11/2014, UBND xã Quỳnh Lập đã ra Thông báo số 16 về việc hủy Hợp đồng 06/HĐKT đã ký với ông Diễn và gửi về ban cán sự của 3 xóm Đồng Minh, Tân Minh, Đồng Thanh để phổ biến cho người dân. Thông báo ghi rõ: “Qua xem xét, khảo sát thì có một số điểm không phù hợp. Nay, UBND xã đã thống nhất dừng việc cho ông Trần Xuân Diễn thuê diện tích trên để nuôi trồng thủy sản và hủy Hợp đồng kinh tế số 06/HĐKT ngày 11/11/2014”. Ngày 28/11, trước đề nghị của người dân, UBND xã tiếp tục ra Thông báo số 17 về việc hủy Hợp đồng số 06. Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thông, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lập cho biết: Khi có ý kiến của nhân dân, ủy ban xã xét thấy phản ứng của nhân dân là đúng và đã xử lý kịp thời bằng việc hủy bỏ hợp đồng khi chưa có hiệu lực. Cái sai của UBND xã là cán bộ tham mưu văn bản hợp đồng ghi sai vị trí cho thuê nhưng khi chủ tịch ký cũng không đọc lại. Hơn nữa, hiểu biết về Luật và các quy định còn hạn chế nên xã cho thuê trái thẩm quyền. Do chưa xảy ra hậu quả nên xã chỉ phê bình đồng chí Chủ tịch xã và cán bộ liên quan và tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Hợp đồng số 06/HĐKT giữa UBND xã Quỳnh Lập với ông Trần Xuân Diễn.
Hợp đồng số 06/HĐKT giữa UBND xã Quỳnh Lập với ông Trần Xuân Diễn.

Mặc dù xã đã ra thông báo hủy hợp đồng nhưng người dân vẫn chưa yên tâm nên ngày 28/11/2014 họ tiếp tục kéo lên UBND Thị xã Hoàng Mai phản ánh sự việc. Tại buổi tiếp dân, đại diện lãnh đạo UBND Thị xã Hoàng Mai đã giải thích, phân tích cho người dân hiểu các quy định của pháp luật cũng như việc giải quyết của xã Quỳnh Lập là đúng. Ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng TN&MT Thị xã Hoàng Mai cho biết: Việc UBND xã Quỳnh Lập cho thuê mặt nước biển là trái thẩm quyền và vi phạm Luật Đất đai năm 2013. UBND Thị xã Hoàng Mai đã ra Thông báo số 152/TB –UBND về việc hủy Hợp đồng số 06 mà xã Quỳnh Lập đã ký với ông Trần Xuân Diễn. UBND Thị xã giao cho UBND xã Quỳnh Lập tổ chức quản lý chặt chẽ diện tích mặt nước nói trên, không được cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sử dụng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Sau khi được phân tích, giải thích cặn kẽ, người dân yên tâm ra về.

Thông báo số 16 của UBND xã Quỳnh Lập về việc hủy hợp đồng số 06 với ông Trần Xuân Diễn.
Thông báo số 16 của UBND xã Quỳnh Lập về việc hủy hợp đồng số 06 với ông Trần Xuân Diễn.

Thế nhưng, vài ngày sau đó, một số người dân tiếp tục làm đơn tố cáo chính quyền xã gửi đi nhiều nơi. Ông Hoàng Văn Lên, xóm Đồng Minh (xã Quỳnh Lập), một trong những người ký tên trong đơn cho biết: Ban đầu người dân làm đơn yêu cầu xã trả lại mặt nước biển và sau đó xã đã thông báo hủy, nhưng người dân không hài lòng. Vì thông báo hủy lần đầu ngày 16/11/2014 không ghi nội dung hủy như thế nào nên dân không tin. Sau đó, xã tiếp tục ra thông báo ngày 25/11/2014 nhưng trong thông báo này chỉ ghi hủy một phía Đông Nam hòn Củ mà không phải hủy toàn bộ diện tích xung quanh khu vực hòn Củ như trong hợp đồng đã ghi. Người dân nghi ngờ đang còn một hợp đồng nữa mà UBND xã đang dấu? Mục đích của người dân là muốn đòi lại mặt biển là chính và muốn biết ai là người thay ông Diễn ký trong hợp đồng?

Tiếp tục tìm hiểu thì nhận thấy rằng, ý kiến của ông Lên và một số cá nhân trong đơn chỉ là một bộ phận nhỏ, không nhận được sự đồng tình của đa phần người dân 3 xóm. Ông Hoàng Văn Khư, xóm trưởng xóm Đồng Minh cho rằng, việc UBND xã Quỳnh Lập cho thuê mặt nước biển là sai nhưng sau đó xã đã kiểm điểm những cá nhân sai phạm và có thông báo hủy. Cá nhân tôi và người dân trong xóm thấy như vậy là hợp lý và yên tâm làm ăn. Tuy nhiên, vẫn còn một vài cá nhân chưa bằng lòng và viết đơn kiện. Đó chỉ là ý kiến cá nhân chứ không đại diện cho toàn thể nhân dân trong xóm. Cùng quan điểm, ông Hoàng Văn Đồng, xóm trưởng xóm Tân Minh cho biết: Toàn xóm có 250 hộ với 1.000 khẩu nhưng chỉ có một vài người đứng đơn. Họ tự viết ra rồi gửi đi nhiều nơi chứ không qua xóm nên xóm cũng không nắm được. Hơn nữa, đa phần người dân cảm thấy việc giải quyết của UBND xã cũng như Thị xã Hoàng Mai là được rồi nên không ai có ý kiến nữa.

Thông báo số 152 của UBND Thị xã Hoàng Mai về việc hủy hợp đồng cho thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản của UBND xã Quỳnh Lập.
Thông báo số 152 của UBND Thị xã Hoàng Mai về việc hủy hợp đồng cho thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản của UBND xã Quỳnh Lập.

Trao đổi về vấn đề một vài cá nhân đang thắc mắc, ông Nguyễn Văn Thông, Bí thư xã Quỳnh Lập cho biết: “Chúng tôi khẳng định, xã chỉ ký với ông Trần Xuân Diễn 1 hợp đồng duy nhất và đã hủy bỏ. Còn việc tiếp tục ban hành thông báo số 17 sau khi đã ra thông báo 16 là do người dân yêu cầu nên xã ban hành để người dân yên tâm. Xã chỉ chỉnh sửa về hình thức, còn nội dung giữ nguyên và về bản chất thì không thay đổi so với thông báo 16”. Ông Thông cũng nhận định rằng, việc một số người dân còn đang làm đơn tố cáo chủ tịch UBND xã là do chưa hiểu hết về các quy định hành chính của Nhà nước và bị một số cá nhân kích động với mục đích không trong sáng. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ quy định pháp luật cũng như tránh việc lợi dụng làm ảnh hưởng đến đời sống. UBND xã đang phối hợp với cơ quan chức năng tổng hợp điều tra những cá nhân lợi dụng tình hình, có hành vi không chính đáng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương và nếu đúng sẽ xử lý nghiêm minh.

Nguyên Hưng

Hoàng Mai thuê mặt nước trái thẩm quyền: Cần làm rõ mục đích tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO