Học giỏi nhưng khó "theo" vì bố mẹ bệnh nặng, nhà quá nghèo

10/11/2014 14:52

(Baonghean) - Mẹ bị hở van tim 2 lá và suy tim độ 3, bố bị bệnh tâm thần, nhà nghèo nhưng hai con Trần Quốc Hùng (SN 1998) và Trần Văn Tuấn (SN 2001) ở xóm 7, xã Lý Thành (Yên Thành) vẫn miệt mài chăm chỉ học hành, hàng năm đều nhận được giấy khen và phần thưởng của nhà trường…

(Baonghean) - Mẹ bị hở van tim 2 lá và suy tim độ 3, bố bị bệnh tâm thần, nhà nghèo nhưng hai con Trần Quốc Hùng (SN 1998) và Trần Văn Tuấn (SN 2001) ở xóm 7, xã Lý Thành (Yên Thành) vẫn miệt mài chăm chỉ học hành, hàng năm đều nhận được giấy khen và phần thưởng của nhà trường…

Chúng tôi đến xóm 7, xã Lý Thành khi nhập nhoạng chiều, Hùng và Tuấn đi học chưa về, người bố Trần Văn Đóa (SN 1976) đang thả trúm lươn ngoài đồng. Thấy khách, chị Lăng Thị Quyên (SN 1977) đang nằm trên giường lập cập ngồi dậy. Rót nước mời khách, chị thở dài khi thấy chúng tôi chăm chú những vật dụng tồi tàn trong nhà: chiếc ti vi đen trắng và cái quạt cũ bị vỡ, vá víu lòi cả dây điện, chiếc giường đôi xiêu vẹo và góc buồng là chiếc xe đạp hỏng vứt chỏng chơ.

Hai anh em Hùng và Tuấn bên góc học tập.
Hai anh em Hùng và Tuấn bên góc học tập.

Nhà có đất vườn rộng nhưng đành để hoang cho cỏ mọc do bị bệnh nhiều năm nay nên vợ chồng chị Quyên không làm được việc nặng. Có 2 sào ruộng, đến mùa nhờ cậu và dì tranh thủ đến làm giúp, mỗi năm cũng thu hoạch được trên một tạ thóc. Cả nhà có 4 miệng ăn, lại ốm đau bệnh tật nên mùa giáp hạt bữa đói, bữa no. Thức ăn chủ yếu là rau, củ do hàng xóm mang sang cho, thi thoảng mua được mớ ít cá ăn dè sẻn. Hai anh em Hùng và Tuấn chẳng mấy khi được ăn thịt, mỗi tháng, thương con, chị Quyên ra đầu xóm mua ít thịt mỡ, da bèo nhèo loại rẻ về bồi dưỡng, nhưng cũng phải mua nợ, 4 năm nay số nợ đã lên đến tiền triệu vẫn chưa có trả (chủ hàng thịt là vợ xóm trưởng, thương hoàn cảnh nhà chị quá nghèo nên dù món nợ đã lớn nên chưa nỡ đòi).

Dù nhà nghèo, nhưng cả Hùng và Tuấn đều rất ngoan và chăm học, năm nào cũng có giấy khen của nhà trường và nhận thưởng từ quỹ khuyến học. Năm 2009, Hùng thi đỗ vào Trường THCS Bạch Liêu (là trường trọng điểm của huyện). Cả bố và mẹ đều bị bệnh nặng, Hùng xin mẹ nghỉ học để đi làm thuê. Họ hàng thấy Hùng học giỏi nên động viên và cùng chung tay góp sức để cháu không phải bỏ học dở chừng (tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình nên Hùng đành về học ở Trường THCS Nam Thành gần nhà để đỡ đần công việc nhà giúp bố mẹ). Sách giáo khoa được nhà trường ưu tiên cho mượn, vở viết do cậu tài trợ, bà ngoại thì cho con lợn nái để hai anh em chăm sóc, đẻ được lứa lợn giống bán lấy tiền nộp học phí.

Ông Tô Minh Đại - Trưởng xóm 7, Lý Thành ái ngại: “Nhà chị Quyên khổ lắm, ngôi nhà cấp 4 là của cha mẹ từ ngày xưa để lại đã hư hỏng, mỗi khi trời mưa gió cả nhà phải sang nhà ông nội ở gần đó để tá túc. Thương vợ chồng chị ốm đau và để có chỗ cho hai cháu học hành, họ hàng đóng góp được gần 8 triệu đồng, các cấp hội bảo lãnh để chị vay Ngân hàng Chính sách thêm 10 triệu đồng mua vật liệu; tháng 4/2013, họ hàng, xóm làng cùng góp sức xây được ngôi nhà ngói để che mưa, nắng, nhưng lâu lâu vẫn phải sửa vì mỗi khi lên cơn, anh Đóa lại đập chỗ này, phá chỗ kia…Tội nhất là nhiều hôm anh Đóa lên cơn động kinh bị ngã giữa đồng, xóm làng phát hiện đưa về nhà. Nhưng khi tỉnh táo, anh vẫn phải đi trúm, bắt lươn bán để góp thêm khi 5 chục, 3 chục đóng tiền học cho con. Chị Quyên thì ốm đau đi viện và phải uống thuốc thường xuyên, mặc dù bệnh tật nhưng vẫn phải đi làm thuê để kiếm tiền sinh sống. Hai đứa con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn nhưng cơm chẳng được ăn no nói gì đến thức ăn…”.

Ông Lê Doãn Lộc - Bí thư Đảng ủy xã Lý Thành cho biết: “Xã cũng hướng dẫn gia đình làm thủ tục và hồ sơ để được hưởng chế độ 202, nhưng huyện trả lời vẫn còn nhiều trường hợp khó khăn hơn. Năm 2014, cán bộ chính sách xã lại hướng dẫn gia đình anh Đóa tiếp tục làm hồ sơ, bởi hiện nay mới chỉ được công nhận hộ nghèo chứ chưa được hưởng trợ cấp gì …”.

Để động viên sự nỗ lực học tập của hai cháu và hỗ trợ thêm anh Đóa, chị Quyên chữa bệnh, đề nghị các cấp, ngành quan tâm hơn để gia đình anh chị được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước.

Bài, ảnh: Đạm Phương

Mới nhất
x
Học giỏi nhưng khó "theo" vì bố mẹ bệnh nặng, nhà quá nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO