Học sinh, sinh viên vi phạm ATGT: Khó kiểm soát?

30/11/2011 17:00

(Baonghean.vn) Hơn 2 năm thc hin cuc vn động "Hc sinh, sinh viên gương mu thc hin và vn động gia đình chp hành nghiêm túc Lut Giao thông" do B GD-ĐT phát động, các lc lượng chc năng cùng vi ngành GD-ĐT Thành ph Vinh đã rt n lc, nhưng tình trng hc sinh, sinh viên (HSSV) vi phm trt t an toàn giao thông hin nay vn đang rt khó kim soát.


"Hn nhiên" vi phm


Theo thng kê sơ b ca đội CSGT TP.Vinh, tđầu năm đến nay có 171 trường hp vi phm ATGT b lp biên bn x lý là HSSV ca các trường THPT Hà Huy Tp, Nguyn Trãi, Hu Ngh, Hunh Thúc Kháng, Hecman (TP.Vinh), Lê Hng Phong (Hưng Nguyên), Nghi Lc I, Ca Lò; ĐH Vinh, ĐH SPKT Vinh, ĐH Y, CĐ Kinh tế, CĐ Vit Hàn, CĐ Văn hoá- Ngh thut, Trường dy ngh s 4..., Đó là chưa k hàng trăm, hàng nghìn lượt HSSV vi phm Lut Giao thông mà không b x lý.

Để hn chế tình trng HSSV vi phm trt t ATGT, thi gian gn đây, đội Cnh sát giao thông TP Vinh đã c các t công tác theo dõi, phát hin và lp biên bn x lý các trường hp HSSV vi phm ti mt s trường hc. Qua hình nh ghi li cho thy, gn cng các trường, tình trng HSSV vi phm các quy định v ATGT xy ra khá ph biến, nht là đầu các bui vào hc và gi tan trường. Các li HSSV thường vi phm là đi mô tô, xe gn máy khi chưa đủ tui, không có giy phép lái xe, vượt đèn đỏ, chy quá tc độ, không đội mũ bo him, ch 3, thm chí còn lng lách, đánh võng rt "hn nhiên"... Có trường hp khi b lc lượng chc năng phát hin, ra tín hiu dng xe đã r ga b chy và ngoái đầu li thách thc.


Theo s liu x pht ti Đội CSGT TP.Vinh thì đa s nhng trường hp vi phm ATGT và b tm gi xe máy thường có độ tui t 16 - 22. Tđầu năm đến nay, t truy xét (CSGT TP. Vinh) đã lp biên bn 749 trường hp, tm gi 379 phương tin ca các đối tượng là thanh thiếu niên.


Nhng trường hp vi phm, nếu phát hin được các đối tượng đang là HSSV đều được lc lượng CSGT TP.Vinh thông báo đến S GD-ĐT và các trường hc để phi hp vi cơ quan chc năng x lý. Ti các trường hc, nhng trường hp vi phm này thường được x lý theo hướng cnh cáo trước trường, thm chí h hnh kim và ghi vào hc b. Mt sđối tượng đã nhiu ln b x lý tái phm...


Cn s phi hp cht ch


Trung tá Hoàng Duy Hà - Đội trưởng Đội CSGT TP.Vinh, cho biết: Có nhiu nguyên nhân dn đến tình trng HSSV vi phm trt t ATGT, đó là s vào cuc ca các cp, các ngành chưa tht s mnh m, nht là các trường hc; nhiu ph huynh có đời sng kinh tế khá giđã quá nuông chiu con; mt sđim trông gi xe gn các trường hc ch vì li nhun đã chp nhn gi xe cho hc sinh chưa đủ tui điu khin xe gn máy.


Cũng theo Trung tá Hà, để gim thiu tình trng HSSV vi phm các quy định v ATGT, ngành GD-ĐT phi phi hp vi cơ quan chc năng tăng cường tuyên truyn và có chế tài x pht mnh, mang tính răn đe hơn trước, đồng thi cn x lý nghiêm nhng đim gi xe gn trường hc - nơi cha chp xe ca HSSV chưa có bng lái...

Bên cnh đó, ngành GD-ĐT cn phi ban hành quy định x lý HSSV vi phm quy chế v ATGT để to cơ s pháp lý và sđồng b gia các trường trong vic x lý vi phm. Thông báo đến ph huynh hc sinh ngay tđầu năm hc các quy định ca nhà trường, phi hp vi ph huynh để giáo dc, qun lý con em, đặc bit là nhng trường hp chưa đủ tui quy định điu khin mô tô, xe máy khi tham gia giao thông. Kp thi biu dương, khen thưởng nhng cá nhân, tp th làm tt công tác này; x lý nghiêm nhng trường hp vi phm, nhc nh, thông báo công khai trước toàn trường để răn đe, giáo dc.


Bên cnh đó, các trường hc cn thành lp đội thanh niên xung kích ATGT, làm vic luân phiên kết hp vi lc lượng an ninh trường, t giám th, bo v nhc nh, gi gìn và kp thi ngăn chn nhng trường hp vi phm trt t ATGT. Tđó, to bước chuyn v nhn thc, ý thc chp hành pháp lut ATGT ca HSSV khi tham gia giao thông. Phn đấu gim các v vi phm ATGT liên quan ti HSSV, tiến ti xây dng các tiêu chí văn hóa giao thông trong trường hc.


Đức Chuyên

Mới nhất
x
Học sinh, sinh viên vi phạm ATGT: Khó kiểm soát?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO