Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng

16/05/2013 16:37

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tỉnh ủy đã có Kế hoạch số 19- KH/TU triển khai thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực mang lại hiệu quả.

Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy

(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tỉnh ủy đã có Kế hoạch số 19- KH/TU triển khai thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực mang lại hiệu quả.

Việc nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: tổ chức nghiên cứu, học tập tác phẩm “Đường Kách mệnh”, chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, và chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp” đã được cấp ủy đảng các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch.

Ở một số đơn vị, việc học tập, nghiên cứu các chuyên đề được đặt ra không chỉ đơn thuần quán triệt mà còn nghiên cứu, liên hệ bản thân sâu sắc, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt tư tưởng sâu rộng trong Đảng. Các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03, đưa vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và đăng ký thực hiện các chuẩn mực về đạo đức, lối sống với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp…



Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên nhân dân xã Tam Quang (Tương Dương) tổ chức ra quân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hữu Nghĩa

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03- CT/TƯ, toàn tỉnh đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình, những cách làm hay, ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, đó là: phong trào giúp đỡ các xã nghèo miền Tây Nghệ An của 88 cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh. Hình thức hỗ trợ, giúp đỡ linh hoạt, sáng tạo theo điều kiện, khả năng và nhu cầu của từng địa phương từ tiền mặt, giống cây, giống con, vật tư nông nghiệp, đến nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân, của cộng đồng, hay hỗ trợ phổ biến các kỹ thuật canh tác, khuyến nông, khuyến lâm gắn kết mật thiết cán bộ, công chức, doanh nghiệp với người dân.

Nhiều đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới như xã Sơn Thành (Yên Thành), xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ). Đó là những tấm gương điển hình như việc tổ chức và duy trì sáng kiến “Bát cháo tình thương”, “Suất ăn tình thương” dành cho người nghèo trong ngành Y tế ở Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, Tây Nam, Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn, huyện Quỳnh Lưu... Thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác cũng đã xuất hiện nhiều cá nhân thực sự điển hình, tỏa sáng, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương như: đồng chí Hoàng Văn Bình - Ban CHQS huyện Anh Sơn nhận hỗ trợ nuôi 2 em nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ mỗi tháng cấp 10 kg gạo nuôi các cháu cho đến khi trưởng thành; Lương y Nguyễn Trọng Phùng, xã Minh Sơn (Đô Lương) đã tự nguyện đóng góp 750 triệu đồng xây dựng gần 600m đường bê tông thôn xóm...

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tác phong của Bác thông qua những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể như: chấn chỉnh tác phong, nề nếp trong sinh hoạt cơ quan, đơn vị, thực hiện chào cờ, nhận xét công việc và vệ sinh khuôn viên thứ 2 hàng tuần; quy định không uống rượu bia vào buổi trưa như ở các đơn vị: Cửa Lò, Anh Sơn, Nghi Lộc, Công an tỉnh, BCH Quân sự. Huyện ủy Nghĩa Đàn xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ và công khai trong cơ quan, đoàn thể; Huyện ủy Tân Kỳ ban hành chỉ thị về xây dựng nếp sống mới tiết kiệm trong việc cưới, việc tang…

Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ ở cấp huyện tại 27/27 huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã tôn vinh được 464 tập thể và 776 cá nhân điển hình tiên tiến. Hội nghị cấp tỉnh đã tôn vinh 27 tập thể và 40 cá nhân là những gương mặt điển hình xuất sắc có những việc làm hiệu quả, thiết thực, có sức thuyết phục và lan tỏa rộng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn 2 tập thể và 3 cá nhân điển hình để Trung ương biểu dương, khen thưởng sắp tới. Có thể nói, các cá nhân, tập thể được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương Thực hiện Chỉ thị 03/ CT-TƯ các cấp với những việc làm cụ thể, thiết thực đã tỏa sáng, tạo nên cái đẹp, đáng trân trọng, tôn vinh trong đời sống xã hội tỉnh Nghệ An, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng trên địa bàn toàn tỉnh, làm rạng rỡ thêm truyền thống văn hóa của quê hương xứ Nghệ.

Có thể nói, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03- CT/TƯ với kết quả đạt được thực sự to lớn như vậy đó là do: phần lớn các cấp ủy đảng đã nhận thức đúng và đầy đủ về mục đích, yêu cầu và nội dung trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Nhiều đảng bộ, địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực; gắn thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó đặc biệt coi trọng biện pháp kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong Đảng; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, cấp bách rút ra sau kiểm điểm để làm tốt hơn công tác tư tưởng trong nội bộ Đảng và toàn xã hội. Tuy nhiên, triển khai thực hiện Chỉ thị 03- CT/TƯ bên cạnh những địa phương làm tốt, làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, còn một số nơi làm rập khuôn, chưa tốt, chưa thật sự tự giác, thiếu sáng tạo, thậm chí còn lúng túng; có nơi, có lúc nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị 03, chưa thấy đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị, chưa gắn với sinh hoạt chi bộ, chưa phát huy đầy đủ tính tự giác, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Công tác tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, tôn vinh tập thể, cá nhân tiên tiến xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 có nơi, có lúc chưa thực sự hiệu quả, còn cầu toàn trong xây dựng điển hình; gương điển hình học tập và làm theo là cá nhân lãnh đạo còn ít, do vậy tính lan tỏa chưa cao…

Để Chỉ thị 03-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hiệu quả, ý nghĩa thiết thực đáp ứng yêu cầu đặt ra từ thực tiễn nhiệm vụ chính trị, thời gian tới toàn tỉnh cần tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục học tập, nghiên cứu chuyên đề năm 2013 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Đồng thời tiếp tục cụ thể hóa hơn nữa 8 nội dung của Chỉ thị 03 vào hoàn cảnh thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

2. Tiếp tục theo dõi, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình về học tập và làm theo Bác. Thực hiện tốt yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mỗi ban thường vụ cấp ủy các cấp, lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phải có ít nhất một gương cá nhân điển hình. Thực hiện tốt quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là một tấm gương mẫu mực để quần chúng noi theo; coi gương mẫu mực là mệnh lệnh không lời của cán bộ lãnh đạo trong cơ quan, đơn vị.

3. Thực hiện chủ trương: cấp ủy viên từ huyện và tương đương trở lên, hàng năm mỗi quý 1 lần tham gia sinh hoạt với chi bộ nông thôn, khối phố; cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp định kỳ phải gặp gỡ đối thoại với nhân dân; các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh tổ chức thùng tiết kiệm để hàng tháng trong sinh hoạt mỗi cán bộ, đảng viên tự giác đóng góp để giúp đỡ đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

4. Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, bảo vệ an ninh, xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa; nêu gương người tốt, việc tốt, giúp đỡ người nghèo, gia đình nghèo, gia đình chính sách có công.

5. Xây dựng điển hình tiên tiến, gắn với tổ chức biểu dương tôn vinh hàng năm vào dịp Sinh nhật Bác (19/5 hàng năm). Việc tổ chức sơ, tổng kết thực hiện Chỉ thị 03 hằng năm gắn với công tác xây dựng Đảng của từng cấp ủy đảng, có nội dung báo cáo riêng về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Biến việc thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành phong trào của toàn dân, thành xu thế của xã hội, làm động lực để phát triển kinh tế - xã hội, đưa tỉnh ta nhanh chóng trở thành một tỉnh giàu mạnh, văn minh.


HĐP

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO