Học trò nghèo đỗ á khoa ĐH Bách khoa Hà Nội

01/08/2012 16:41

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi ĐH năm nay, Trường THPT Anh Sơn 1 có 2 em đạt 28 điểm. Đó là điều đáng tự hào của nhà trường, nhất là những học sinh vượt khó học giỏi như em Phan Văn Quân.

Sinh năm 1994 trong một gia đình nông dân ở xóm 6 Đức Sơn (Anh Sơn), từ nhỏ Phan Văn Quân đã tự ý thức được rằng, nếu không tự mình vươn lên, không tự mình khẳng định thì sẽ không có cơ hội để thoát nghèo. Và học tập chính là con đường ngắn nhất, bền vững nhất để đi tới thành công. Suốt những năm tiểu học, Quân luôn là học sinh giỏi toàn diện của trường, đạt học sinh giỏi tỉnh năm lớp 5. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng bố mẹ Quân luôn chắt chiu, dành dụm để Quân được học hành bằng bạn, bằng bè. Lên THCS, liên tục từ lớp 7 đến lớp 9, Quân luôn giành giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi huyện ở cả 3 môn toán, lý, hóa.

Lên THPT, Quân thi đậu vào lớp chuyên Hóa trường THPT chuyên ĐH Vinh. Nhà cách xa trường, lại cách sông nên bố mẹ thuê trọ gần trường để Quân theo học. 15 tuổi, Quân sống xa gia đình, tự lo liệu sinh hoạt hàng ngày, đi chợ cơm nước. Bố mẹ bận tối mắt với công việc đồng áng, chạy chợ nên họa hoằn lắm mới đảo qua thăm con. Còn Quân lịch học ở trường phủ kín, cộng thêm lịch bồi dưỡng học sinh giỏi nên cũng ít khi về thăm nhà. Chỉ khi vào vụ gặt, vụ cấy Quân mới tranh thủ về nhà đỡ đần bố mẹ. Không có bố mẹ ở bên, không người quản lý, tự lập hoàn toàn nhưng Quân đặt ra cho mình một qui tắc sống nghiêm khắc, luôn tự giác trong học tập.

Ba năm học THPT, điểm tổng kết của em đều đạt trên 8,5; năm lớp 12, Quân giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học. Trong kỳ thi ĐH vừa qua, Quân thi vào khoa Kỹ thuật điện tử và tự động hóa trường Đại học Bách khoa Hà Nội với 28 điểm (Toán 8,75; Lý 9,75; Hóa 9,25) và khối B thi vào Đại học Y Hà Nội.

Quân cho biết, em không có bí quyết gì đặc biệt trong việc học tập. Cách học của em cũng giống như nhiều bạn khác, đó là: trên lớp chú ý lắng nghe lời thầy cô giảng; nắm vững kiến thức cơ bản; chăm chỉ giải nhiều bài tập; không đầu hàng trước những bài tập khó; thường xuyên sưu tầm và nghiên cứu tài liệu để mở mang kiến thức của mình. Quân chia sẻ: “Việc học cũng như việc bỏ ống tiết kiệm. Mỗi ngày góp nhặt tri thức một ít, lâu dần sẽ có một túi đầy”.


Duy Nam

Mới nhất
x
Học trò nghèo đỗ á khoa ĐH Bách khoa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO