Hội đàm về công tác cắm mốc biên giới, nâng cấp và mở cửa khẩu

14/03/2011 10:16

Như tin đã đưa, nhận lời mời của BCĐ cắm mốc biên giới tỉnh Nghệ An, từ ngày 10-13/3/2011, đoàn đại biểu cắm mốc biên...

Như tin đã đưa, nhận lời mời của BCĐ cắm mốc biên giới tỉnh Nghệ An, từ ngày 10-13/3/2011, đoàn đại biểu cắm mốc biên giới tỉnh Bolykhămxay - nước CHDCND Lào, do đồng chí Khăm Bun Nắt Xay Nhạ Nôn- Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng, Trưởng ban cắm mốc biên giới tỉnh Bolykhămxay làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Văn Hằng - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ cắm mốc tỉnh, cùng các đồng chí trong BCĐ cắm mốc tỉnh, BCH Biên phòng tỉnh.

Sau khi đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu Di tích Kim Liên, ngày 12-3, đoàn đại biểu cắm mốc biên giới tỉnh Bôlykhămxay đã cùng với tỉnh Nghệ An hội đàm về công tác cắm mốc biên giới, mở và nâng cấp cửa khẩu.

Lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Bolykhămxay ký văn bản ghi nhớ
tại buổi hội đàm


Tại buổi làm việc, đồng chí Thái Văn Hằng đã khẳng định, trong những năm qua công tác tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới đã được 2 quốc gia nói chung và 2 tỉnh nói riêng triển khai đạt kết quả tốt. Hiện nay đã cơ bản hoàn thành cắm mốc với tỉnh Xiêng Khoảng, với các tỉnh khác đang đẩy nhanh tiến trình. Giáp với tỉnh Bolykhămxay có 39 mốc, đến nay đã hoàn thành khảo sát 14 mốc, xây dựng xong 3 mốc, 3 mốc đang tiến hành xây dựng. Nghệ An đánh giá cao sự phối hợp của tỉnh Bolykhămxay trong việc xác định ranh giới, cũng như quá trình tiến hành cắm mốc giữa 2 tỉnh, 2 quốc gia.

Về việc nâng cấp cửa khẩu Thanh Thuỷ - Nậm o­n thành cửa khẩu chính, Nghệ An đã có tờ trình đề nghị Bộ Ngoại giao, Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Cửa khẩu Thanh Thuỷ có nhiều điểm thuận lợi về địa hình, cự ly và tầm hoạt động, giúp nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào thuận lợi trong giao thương hàng hoá, phát triển du lịch. Ngoài ra còn tạo thuận lợi trong việc giữ vững an ninh quốc phòng tuyến biên giới của 2 nước.

Hai bên cũng đã bàn bạc về việc mở cửa khẩu phụ Cao Vều- Thông Phị La trong thời gian sắp tới. Theo đó 2 tỉnh sẽ hoàn thành hồ sơ và trình lên Chính phủ 2 nước trước quý 2 năm 2011, và đến hết năm 2011 sẽ tổ chức lễ thông cửa khẩu này.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Bolykhămxay đã ký văn bản ghi nhớ các nội dung đã thống nhất trong buổi hội đàm.

Đặng Cường

Hội đàm về công tác cắm mốc biên giới, nâng cấp và mở cửa khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO