Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo tỉnh Nghệ An

16/02/2012 18:03

(Baonghean.vn) - Chiều nay 16/02, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Triệu Thị Nái - Phó Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo chương trình giảm nghèo tỉnh Nghệ An.



Nghệ An có 3 huyện thuộc chương trình 30a của Chính phủ, gồm Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong. Tuy 3 địa phương này chiếm tỷ lệ dân số nhỏ của tỉnh, nhưng đây lại là 3 huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ đói nghèo còn rất cao, kéo theo các hủ tục lạc hậu, ý thức còn trông chờ ỷ lại khá nặng nề.... Vì vậy, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gặp nhiều khó khăn, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai một cách bài bản và có hiệu quả. Kết quả sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a, 3 huyện đã thực hiện hỗ trợ 7.208 hộ nghèo xây dựng nhà ở, đạt hơn 98% kế hoạch. Đầu tư xây dựng 65 công trình thiết yếu, gồm đường giao thông về trung tâm xã, các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, điện, trạm y tế xã, trường học, cầu cống, với tổng số vốn đầu tư là 289 tỷ đồng, trong đó có 55 công trình đã đưa vào sử dụng. Hơn 54 tỷ đồng được bố trí để thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, nghiệp nghiệp, như: hỗ trợ mua gia súc, làm chuồng trại, hỗ trợ khai hoang phục hóa đất sản xuất. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lương thực cho hộ nghèo khu vực biên giới; vay vốn tín dụng ưu đãi; đào tạo nghề và xuất khẩu lao động…. Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a, tỷ lệ hộ nghèo của 3 huyện giảm từ 3 - 4%/năm.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Triệu Thị Nái đã biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong việc triển khai chương trình 30a của Chính phủ đối với 3 huyện nghèo. Đồng chí đề nghị tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển đổi nhận thức cho đồng bào, vươn lên để thoát nghèo bền vững. Tỉnh cần nghiên cứu ưu tiên hỗ trợ lồng ghép các nguồn vốn làm sao có hiệu quả. Tăng cường khai thác tài nguyên, nhất là tài nguyên đất đai; nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, gắn với gìn giữ, bảo tồn văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số. Quan tâm phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội các huyện phát triển. Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở nhằm đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Về những ý kiến đề xuất của tỉnh, đồng chí hứa sẽ làm việc với các bộ, ngành Trung ương và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ tư sắp tới.


Mai Hoa

Mới nhất
x
Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc với Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo tỉnh Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO