Hội LHPN Nghệ An với công tác bầu cử

05/05/2011 16:53

(Baonghean) - Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Ban chỉ đạo, Hội đồng bầu cử tỉnh, UBMTTQ tỉnh về công tác bầu cử, Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã sớm triển khai các nội dung hoạt động. Chỉ đạo các cấp hội tiến hành tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp cán bộ, hội viên phụ nữ. Đặc biệt, Hội LHPN đã tích cực tuyên truyền các văn bản của Đảng và Nhà nước quy định về tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhằm đảm bảo đạt tỷ lệ nữ 30% trở lên.

Vừa tích cực chỉ đạo công tác tuyên truyền, đội ngũ cán bộ Hội các cấp đã chuẩn bị chu đáo nguồn nhân sự nữ, tham mưu, đề xuất, giới thiệu với cấp uỷ các cấp về công tác nhân sự nữ cho cuộc bầu cử (100% chủ tịch Hội LHPN các cấp tham gia vào Uỷ ban Bầu cử, Ban bầu cử các cấp). Căn cứ vào công tác quy hoạch cán bộ nữ, kết quả đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các cấp đã tiến hành tổ chức rà soát, lựa chọn, lập danh sách những cán bộ nữ tiêu biểu, có trình độ, năng lực, có phẩm chất, đạo đức tốt tham mưu cho cấp uỷ lựa chọn, giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên Hội LHPN đã tham gia có chất lượng, hiệu quả trong việc thống nhất cơ cấu, giới thiệu nhân sự nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc Hội và HĐND các cấp trong các kỳ hiệp thương. Điều đó, được thể hiện qua những con số sau: Kết quả hiệp thương vòng 1, đại biểu Quốc hội ứng cử viên nữ đạt 47%; hiệp thương vòng 2, đạt 36,7%, là một tín hiệu tích cực. Về nữ ứng cử viên đại biểu HĐND, vòng 1: cấp tỉnh đạt 30%; cấp huyện đạt 26,1%; cấp xã đạt 23,2%. Kết quả vòng 2, cấp tỉnh đạt 30,1%; cấp huyện đạt 30%; cấp xã đạt 29,2%. Kết quả hiệp thương vòng 3: ứng cử viên nữ tham gia đại biểu Quốc hội đạt 35,3%; nữ tham gia ứng cử viên HĐND cấp tỉnh đạt 27,4%.

Những kết quả đó đã thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các cấp cũng như sự nỗ lực tham mưu của các cấp hội trong công tác giới thiệu cán bộ nữ ra ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng thời, đó còn là sự năng động, cố gắng vươn lên của chị em để tự khẳng định mình, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ, thể hiện sự bình đẳng giới trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, kết quả sau các vòng hiệp thương có đi được đến đích cuối của cuộc bầu cử hay không, còn là chặng đường còn nhiều khó khăn thách thức đối với các nữ ứng cử viên. Bởi thế, để làm tròn trách nhiệm của mình, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sắp xếp nhân sự nữ trong các đơn vị bầu cử đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ nữ. Đặc biệt, để hậu thuẫn tốt nhất cho các nữ ứng cử viên, Hội LHPN tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn, nhằm hỗ trợ nữ ứng cử viên tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử sắp tới.

Hội LHPN tỉnh đã cử 5 cán bộ tham gia 2 lớp đào tạo, tập huấn giảng viên phục vụ tập huấn cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp (1 lớp do Bộ Lao động TBXH và 1 lớp do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức). Phối hợp với Ban VSTBPN tỉnh tổ chức được 5 lớp tập huấn cho 400 nữ ứng cử viên Đại biểu Quốc hội, và HĐND cấp tỉnh, huyện. Thông qua đó, giúp các nữ ứng cử viên tự tin trong các hoạt động, nhất là về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vận động, cách tiếp xúc cử tri, xây dựng chương trình, kế hoạch vận động bầu cử để đạt kết quả tốt nhất.

Là tỉnh có địa bàn rộng, có tới 11 huyện, thị thuộc địa bàn miền núi, vấn đề tuyên truyền vận động để cán bộ, hội viên và cử tri nữ trong toàn tỉnh tham gia trực tiếp bỏ phiếu đạt kết quả cao, từ 97% trở lên là vấn đề đặt ra cho các cấp hội phải quan tâm. Để đạt được tỷ lệ cơ cấu đại biểu nữ theo quy định, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với UBMTTQ các cấp, chỉ đạo các cấp hội cơ sở có nhiều hoạt động hỗ trợ nữ ứng cử viên trong công tác tuyên truyền, vận động bầu cử thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri.

Ngoài ra, từ nay đến ngày bầu cử, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp hội phát huy tốt vai trò của tổ chức chính trị xã hội, tham gia có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên nữ và cả cộng đồng về quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri trong công tác bầu cử. Tăng cường tổ chức sinh hoạt hội viên phụ nữ, quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ và dư luận xã hội nói chung và về bầu cử nói riêng để kịp thời phản ánh lên cấp trên; tham gia kiểm tra, giám sát bầu cử theo quy đinh, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về số lượng, cơ cấu, danh sách đại biểu nữ ứng cử ngay sau từng vòng hội nghị hiệp thương; báo cáo kết quả tham gia bầu cử và kết quả trúng cử nữ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.


L.G

Hội LHPN Nghệ An với công tác bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO