Hội nghị biểu dương người uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS 5 tỉnh vùng Tây Bắc

25/07/2013 16:33

(Baonghean.vn) - Sáng 25/7, tại thành phố Vinh diễn ra hội nghị biểu dương người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số 5 tỉnh vùng Tây Bắc, gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An.

Đến dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; Thào Xuân Sùng - Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng ban Dân vận TƯ; Bùi Thanh Thu – Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Hoàng Xuân Lương – Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương; lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí Thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lương Quang Kình – Trưởng ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; 280 đại biểu là người uy tín tiêu biểu 5 tỉnh vùng Tây Bắc.

Trước khi diễn ra hội nghị, với lòng thành kính, biết ơn sâu sắc công lao trời biển của Bác Hồ, các đại biểu đã đến dâng hoa trước Tượng đài Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh.



Các đại biểu dâng hoa trước tượng đài Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh

Bước vào chương trình hội nghị, sau các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc do Đoàn ca múa Dân tộc Nghệ An biểu diễn, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu khai mạc biểu dương những đóng góp to lớn của người dân vùng Tây Bắc trong cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như ngày nay; khẳng định hội nghị nhằm tôn vinh, biểu dương, ghi nhận công lao của người uy tín để biết ơn và phát huy vai trò nòng cốt và ảnh hưởng tích cực của người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.



Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị



Các đại biểu tham dự hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo và những đại biểu người uy tín tiêu biểu các tỉnh vùng Tây Bắc về dự hội nghị. Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện để hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp, để các đại biểu hiểu hơn về quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu chào mừng hội nghị

Báo cáo biểu dương người có uy tín tiêu biểu 5 tỉnh vùng Tây Bắc do đồng chí Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc Bùi Thanh Thu đọc, nêu rõ: Kể từ ngày 01/02/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chị thị số 06 về “Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đến nay qua 5 năm thực hiện, 12 tỉnh Tây Bắc đã bầu chọn và công nhận 28.500 người có uy tín. Họ là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, là trung tâm đoàn kết, là nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong công tác vận đông quần chúng và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.



Các đại biểu là người uy tín dự hội nghị

Tại hội nghị, tham luận của các điển hình người uy tín tiêu biểu đã làm rõ hơn các chủ trương, chính sách kịp thời của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự nỗ lực tích cực các tỉnh vùng Tây Bắc và sự vươn lên của đồng bào các dân tộc, vùng Tây Bắc nói chung và từng địa phương nói riêng. Đặc biệt, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số còn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động xây dựng Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể.

Về lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, người có uy tín là tấm gương sáng cho mọi người trong cộng đồng dân bản học tập noi theo. Họ tích cực vận động, động viên người thân, họ tộc, nhân dân tích cực chuyển đổi cây trồng con vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, người có uy tín thường xuyên phối hợp với Chính quyền cơ sở thực hiện có hiệu quả phong trào” Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư” gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện theo nếp sống mới...



Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An nói chuyện với các đại biểu tham gia hội nghị

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, vùng Tây Bắc hiện nay (gồm 12 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thanh Hóa và tỉnh Nghệ An), có vị trí quan trọng về quốc phòng – an ninh và kinh tế. Để tiếp tục thực hiện Chị thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đề nghị cấp ủy, chính quyền các tỉnh vùng Tây Bắc hàng năm chú trọng công tác phát hiện, bình xét, bổ sung chính sách, bồi dưỡng, giúp đỡ người có uy tín, tạo điều kiện cho người uy tín tiếp tục phát huy vai trò uy tín và sự ảnh hưởng tích cực của mình đối với vùng đồng bào dân tộc.

Đối với người có uy tín, tiếp tục nêu cao vai trò, động viên nhân dân ổn định đời sống, gương mẫu thực hiện pháp luật nhà nước; xây dựng đời sống vật chất và tinh thần ở địa phương. Về một số kiến nghị đào tạo cán bộ dân tộc ở địa phương; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tham quan học tập kinh nghiệm cho những người uy tín…, Chính phủ sẽ tiếp thu để có các chính sách cũng như chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.



Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc tặng hoa và quà cho các đại biểu đoàn Nghệ An



Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc tặng quà cho những người uy tín tiêu biểu



Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương tăng hoa và quà cho các đại biểu tỉnh Yên Bái


Tin, ảnh: Mai Hoa

Hội nghị biểu dương người uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS 5 tỉnh vùng Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO