Hội nghị góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

18/09/2014 14:07

(Baonghean.vn) - Sáng 18/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Đồng chí Phạm Văn Tấn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi gồm 9 chương và 127 điều, quy định chế độ, chính sách BHXH; quyền và trách nhiệm của người lao động, của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, tổ chức đại diện tập thể lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động; cơ quan BHXH; quỹ BHXH; thủ tục thực hiện BHXH và quản lý nhà nước về BHXH. So với Luật BHXH cũ, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) giảm 2 chương và 14 điều.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích các mặt ưu điểm và hạn chế về các điều khoản sửa đổi, bổ sung trong dự thảo luật như mở rộng đối tượng tham gia, quản lý nhà nước về BHXH, quyền và trách nhiệm các bên; tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH ngày một gia tăng và mức lương đóng BHXH hướng đến cân đối quỹ hưu trí, tử tuất… Các đại biểu còn cho ý kiến về nội dung giao quyền thanh tra tình trạng trốn đóng, nợ BHXH cho cơ quan BHXH để kiểm tra, giám sát, xử phạt đối với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức cố ý chây ỳ việc đóng BHXH cho người lao động.

Các ý kiến tại Hội nghị đều cho rằng, cần khắc phục kịp thời những bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH; cần tăng cường quy định về chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH để đảm bảo tính răn đe, hạn chế vi phạm và bảo vệ pháp chế về BHXH; việc tổ chức thực hiện phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện hơn theo hướng bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH.

Đồng chí Phạm Văn Tấn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị. Các ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật BHXH sửa đổi được Đoàn ĐBQH của tỉnh tổng hợp, tiếp thu trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Phạm Bằng

Hội nghị góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO