Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Việt Nam - Campuchia – Lào

02/08/2012 15:06

(Baonghean.vn) - Sáng nay 2/8, tại thị xã Cửa Lò, Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Việt Nam - Campuchia - Lào về vai trò của Quốc hội trong việc hỗ trợ khu vực tam giác phát triển đã được khai mạc.

Tham dự lễ khai mạc, về phía nước bạn Lào có đồng chí Koukeo Akhamonty - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm trưởng đoàn; về phía nước bạn Campuchia có đồng chí Cheang Vun – Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại – Hợp tác quốc tế - truyền thông và Thông tin Quốc hội làm trưởng đoàn; về phía Việt Nam có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Văn Hằng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Phan Đình Trạc – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Nghệ An; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND; UBND tỉnh Nghệ An.



Toàn cảnh hội nghị



Đại biểu 3 nước chụp ảnh đoàn kết



Đại diện 3 nước và tỉnh Nghệ An bắt tay đoàn kết

Thay mặt Quốc hội nước chủ nhà Việt Nam, các đồng chí Uông Chu Lưu và Trần Văn Hằng đã phát biểu chào mừng và khai mạc hội nghị, khẳng định: Đây là hoạt động thường niên của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước, là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội, thành viên Ủy ban Đối ngoại, đai diện các bộ, ngành và các địa phương có liên quan của 3 nước gặp gỡ, trao đổi thông tin và thảo luận về vai trò của quốc hội trong việc hỗ trợ khu vực tam giác phát triển, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và đề ra phương hướng hợp tác trong lĩnh vực song phương và đa phương của 3 Ủy ban Đối ngoại; thông qua hội nghị này cũng sẽ góp phần giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa 3 nước lên tầm cao mới.



Đoàn chủ tịch chủ trì hội nghị

Khu vực tam giác vàng phát triển trải dài trên 13 tỉnh biên giới 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam. Năm 2004, Thủ tướng 3 nước đã ký Tuyên bố Viêng Chăn về việc thành lập Khu vực Tam giác phát triển giữa 3 nước và thông qua Quy hoạch Tổng thể Tam giác phát triển với mục tiêu nhằm phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phần giữ vững ổn định, an ninh của khu vực biên giới 3 nước.



Đồng chí Uông Chu Lưu phát biểu khai mạc



Phát biểu của đồng chí Konkeo Akkhamonty



Phát biểu của đồng chí Cheang Vun

Tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ những kết qủa đạt được nổi bật trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh sau hơn 8 năm triển khai thực hiện quy hoạch trong vùng tam giác phát triển. Tuy nhiên, so với quy hoạch đã được thông qua thì khu vực này vẫn đang còn nhiều khó khăn, có trình độ phát triển thấp hơn so với các khu vực khác, chưa rút ngắn khoảng cách về phát triển so với bình quân của mỗi nước. Từ thực tiễn đó, các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp cho mỗi quốc gia, mỗi địa phương trong khu vực cần tích cực chủ động đề ra các kế hoạch triển khai thực hiện các chính sách của Chính phủ để có thể phát huy tối đa tiềm năng của mỗi tỉnh, cùng với hợp tác nội vùng, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư từ bên ngoài, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững.

Đồng chí Trần Văn Hằng phát biểu tại hội nghị



Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu

Các đại biểu cũng đã đặt vai trò của Quốc hội 3 nước trong việc hỗ trợ khu vực Tam giác phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần thiết. Trên cơ sở chức năng và thẩm quyền của mình, Quốc hội nói chung và Ủy ban Đối ngoại nói riêng cần tích cực ủng hộ các thỏa thuận mà Chính phủ 3 nước đã ký kết liên quan đến khu vực Tam giác phát triển bằng việc hoàn thiện thể chế, phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý, đồng thời tăng cường giám sát hoạt động của các bộ, ngành, địa phương và kể cả doanh nghiệp trong việc thực hiện hiệu quả những thỏa thuận; lắng nghe và phản ánh lại ý chí và nguyện vọng của người dân, của nhà đầu tư để các chính sách thực sự đi vào cuộc sống.

Cơ chế phối hợp giữa Chính phủ, Quốc hội 3 nước cùng với những cơ chế phối hợp giữa các địa phương 3 nước trong và ngoài Khu vực Tam giác phát triển được đẩy mạnh và đi vào thực chất hơn trong thời gian tới sẽ phát huy tốt những thành tựu đạt được và giải quyết kịp thời những vướng mắc, tồn tại ở Khu vực Tam giác phát triển.

Theo chương trình, Hội nghị tiếp tục làm việc từ nay đến ngày 4/8 với nhiều hoạt động quan trọng.


Mai Hoa-Sỹ Minh

Hội nghị lần thứ 4 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Việt Nam - Campuchia – Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO