Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

02/05/2012 09:52

(Baonghean.vn) - Sáng 2/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại. Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì đầu cầu trực tuyến tại Hà Nội, cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện một số bộ ngành liên quan.

(Baonghean.vn) - Sáng 2/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại. Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì đầu cầu trực tuyến tại Hà Nội, cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện một số bộ ngành liên quan.

Tại đầu cầu Nghệ An, đồng chí Hồ Đức Phớc, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở ngành liên quan và một số UBND huyện, thành thị trong tỉnh.



Đồng chí Hồ Đức Phớc chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, từ năm 2008 đến năm 2011, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp trên 1,5 triệu lượt người đến khiếu nại, tố cáo (KNTC) và tiếp nhận, xử lý trên 672 ngàn đơn thư. Đáng chú ý số lượng công dân KNTC ngày càng tăng cả về số đoàn đông người và số vụ việc; sự gia tăng các khu vực không đồng đều; tính chất và mức độ phức tạp tại một số địa bàn có giảm so với thời kỳ trước nhưng về tổng thể vẫn có diễn biến hết sức phức tạp, gây bức xúc và có biểu hiện gay gắt, thiếu kiềm chế; nhiều vụ việc phát sinh từ những năm trước đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết nhưng công dân không nhất trí vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài; có tình trạng khiếu nại đông người…

Các khiếu nại liên quan đến đất đai vẫn chiếm tới 70% vụ việc, trong đó tập trung nhiều nhất là khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, khiếu nại đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai trong nhân dân qua các thời kỳ chưa được giải quyết dứt điểm, khiếu nại về nhà ở…. Bên cạnh đơn thư về đất đai là các tố cáo về việc cán bộ mất dân chủ, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, trù dập người khiếu nại. Trong 3 năm, các cơ quan thẩm quyền xử lý, 290.565 vụ việc trong tổng số với 433.304 vụ việc từ 583.673 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, chiếm 88,14%; về tố cáo đã xử lý 39.107 vụ việc trong tổng số 61.713 vụ việc từ 89.317 đơn tố cáo, chiếm 11,86% ... Tại hội nghị, các nguyên nhân và dự báo tình hình KNTC cũng được Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan nêu ra và tập trung làm rõ.

Tại Nghệ An, trong 3 năm từ 2008 đến 2011, toàn tỉnh đã tiếp 23.160 lượt công dân và nhận 11.310 đơn các loại, đã giải quyết 2.650/2.804 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 94,5%. Qua đó phát hiện số tiền sai phạm gần 15 tỷ đồng, đã xử lý 10,7 tỷ đồng; phát hiện sai phạm 71 lô đất và 311.350 m2 đất các loại; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý lỷ luật hành chính 22 tập thể và 248 cá nhân sai phạm, trả lại quyền lợi cho 34 người, minh oan cho 1 tập thể và 20 người, chuyển cơ quan điều tra 10 vụ việc với 10 đối tượng.


Nguyễn Hải

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO