Hội nghị về người tị nạn Syria sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10

28/09/2014 14:51

(Baonghean.vn) - Thứ bảy ngày 27/9, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thông báo Berlin sẽ tổ chức một Hội nghị quốc tế để cứu trợ nhân đạo cho hàng triệu người tị nạn Syria. Hội nghị được lên kế hoạch vào ngày 28 tháng 10.

Trong một bài phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Đức cho biết nước Đức sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình trong vấn đề này đồng thời ông Steinmeier cũng chân thành hy vọng các nước khác cũng làm như vậy. Ngoại trưởng Steinmeier nhấn mạnh “Các nước láng giềng với Syria là những nước cần được hỗ trợ nhất. Các quốc gia này đang thực hiện một công việc tuyệt vời dù những nước này cũng bị ảnh hưởng bởi dòng người tị nạn từ Syria”.

Người tị nạn Syria ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ / Ảnh: Murad Sezed
Người tị nạn Syria ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ / Ảnh: Murad Sezed

Hơn một triệu người tị nạn Syria đã xin tị nạn ở Liban và 1,4 triệu người tị nạn ở Jordan. Kể từ một tuần xảy ra giao tranh giữa lực lượng người Kurd và các nhóm chiến binh thánh chiến Hồi giáo cực đoan, dòng người tị nạn tiếp tục đổ xô tới Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết số người Syria tị nạn ở quốc gia này tính cho tới ngày 26/9 đã vượt qua con số 160.000 người.

Thư tư ngày 24/9, trong cuộc họp của Liên Hợp Quốc, Quốc vương Abdullah II của Jordan đã than phiền rằng đất nước Jordan không đủ sức để có thể giúp đỡ dòng người tị nạn tới quốc gia này. Quốc Vương giải thích “Tính tới thời điểm này, chúng tôi không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu của những người tị nạn đến từ Syria. Cần phải có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc hỗ trợ trợ nhân đạo tại Syria cũng như việc hỗ trợ cho các quốc gia láng giềng nơi có người tị nạn Syria trong đó có Jordan”.

Chu Thanh – LeMonde 28/9

Hội nghị về người tị nạn Syria sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO