Hội thảo đầu bờ mô hình phòng, chống bệnh chồi cỏ hại mía

20/11/2012 10:22

(Baonghean) - Cục Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp với UBND huyện Nghĩa Đàn tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình “Ứng dụng các giải pháp đồng bộ quản lý bệnh chồi cỏ hại mía”.

Nghĩa Đàn cùng 2 huyện Tân Kỳ, Quỳ Hợp được chọn làm điểm thực hiện mô hình từ tháng 3/2012 - 3/2013, với việc tập huấn cho 300 nông dân. Tại huyện Nghĩa Đàn, sau khi tổ chức được 4 lớp tập huấn, Nhà máy đường Nghệ An NAT&L hỗ trợ 500 nghìn đồng/ha để xử lý nguồn bệnh, kết quả cho thấy qua việc áp dụng các giải pháp đồng bộ quản lý bệnh chồi cỏ hại mía, ruộng mía mô hình đã giảm bệnh từ 10% xuống còn 7%, còn ruộng đối chứng từ 10% tăng lên 18%. Năng suất của ruộng mô hình dự kiến hơn 79 tấn/ha, trong khi đó, ruộng đối chứng chỉ có 55,7 tấn/ha. Cụ thể, kết quả thực hiện mô hình tại xã Nghĩa Liên, ruộng đã giảm được tỷ lệ bệnh 13% so với ruộng đối chứng, cho năng suất cao hơn đối chứng 22,5 tấn/ha và hiệu quả kinh tế cao hơn so với đối chứng là 17.001.000 đồng/ha.

Tính đến tháng 11/2012, toàn tỉnh có diện tích mía nhiễm bệnh chồi cỏ là 4.589 ha, diễn biến dịch bệnh vẫn còn hết sức phức tạp, mô hình “Ứng dụng các giải pháp đồng bộ quản lý bệnh chồi cỏ hại mía” được hội thảo đánh giá cao hiệu quả và nhấn mạnh đây là mô hình làm nơi tham quan học tập, trang bị cho nông dân về kỹ thuật thâm canh mía có năng suất cao, cách thức quản lý bệnh chồi cỏ theo hướng tổng hợp, nhằm hạn chế tác hại của bệnh để tăng hiệu quả kinh tế cho người trồng mía.


Như Trang (Đài Nghĩa Đàn)

Hội thảo đầu bờ mô hình phòng, chống bệnh chồi cỏ hại mía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO