Hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo Xứ Nghệ - Quá khứ, hiện tại và tương lai”

13/08/2012 16:33

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Tuần văn hóa Phật giáo chủ đề “Phật giáo Nghệ An đồng hành cùng dân tộc”, sáng nay 13/8, Viện nghiên cứu tôn giáo phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo xứ Nghệ - Quá khứ, hiện tại và tương lai”.



Đoàn chủ trì hội thảo

Tới dự Hội thảo, về phía TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Hòa thượng Thích Thiện Duyên - thành viên Hội đồng chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự TW giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Phật giáo Nghệ An và đại diện chư tôn đức Hội đồng trị sự TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Về phía TW có các đồng chí: Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch TW UB MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Lê Đình Luyện - Cục trưởng Cục An ninh xã hội - Bộ Công an; Nguyễn Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu tôn giáo, Viện KHXH Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện UBMTQ, các sở, ban, ngành cùng các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử trong và ngoài tỉnh.

Hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo xứ Nghệ - Quá khứ, hiện tại và tương lai” có 70 bài tham luận của các nhà nhiên cứu văn hóa, sử học trong toàn quốc. Nội dung tập trung vào 4 chủ đề: Định vị văn hóa xứ Nghệ và văn hóa Phật giáo xứ Nghệ qua các nguồn tài liệu liên quan; Tương quan giữa di sản văn hóa xứ Nghệ và văn hóa Phật giáo xứ Nghệ trong lịch sử; Phật giáo xứ Nghệ: nhân vật và công trạng; Xây dựng Phật giáo Nghệ An hiện tại và tương lai.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, Phật giáo xứ Nghệ đã có sự phát triển mạnh mẽ, tỉnh Hội Phật giáo được thành lập, số lượng tăng ni phật tử ngày càng đông, các chùa được khôi phục và tổ chức nhiều hoạt động, nghi lễ Phật giáo có ý nghĩa. Việc tổ chức hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo xứ Nghệ - Quá khứ, hiện tại và tương lai” nhằm tập hợp một cách đầy đủ các nguồn tư liệu liên quan đến Phật giáo xứ Nghệ để giới thiệu rộng rãi, nâng cao nhận thức cho tác tăng ni, phật tử và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời có sự đánh giá đúng đắn, thỏa đáng về các nội dung, giá trị cũng như vai trò của Phật giáo trong lịch sử; Định hướng phát huy những giá trị này vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.


Thanh Thủy

Mới nhất
x
Hội thảo khoa học “Văn hóa Phật giáo Xứ Nghệ - Quá khứ, hiện tại và tương lai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO