Hội thảo quốc gia Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc miền Trung

05/07/2013 14:37

(Baonghean.vn) – Sáng 5/7, tại thành phố Vinh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ...

(Baonghean.vn) – Sáng 5/7, tại thành phố Vinh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc miền Trung. Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao & Du lịch Đặng Thị Bích Liên; cùng nhiều giáo sư tiến sỹ, chuyên gia hàng đầu trong cả nước.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở ban ngành, các học giả, nhà nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên trên địa bàn tỉnh.



Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam khai mạc Hội thảo khoa học

Hội thảo khoa học lần này nhằm tìm hiểu, đánh giá giá trị và nêu rõ thực trạng hệ thống di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc miền Trung để từ đó đề xuất với các cơ quan TƯ có liên quan và các địa phương trong vùng về các giải pháp bảo tồn, tôn tạo. Đây là việc làm cần thiết nhằm góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời góp phần vào việc phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội ở nước ta hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo khoa học, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh đã có lời chào mừng nồng nhiệt đến các nhà khoa học đã về tham dự hội thảo; đồng thời khẳng định khu vực Bắc miền Trung là vùng địa linh, nhân kiệt, có bề dày về lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ nhiều di sản về văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu cho sự nghiệp đấu tranh dựng và giữ nước của dân tộc. Trong những năm qua, các tỉnh Bắc miền Trung đã có những chủ trương, chính sách năng động, kịp thời trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. Chính vì vậy, nơi đây đã có nhiều di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây là những tiềm năng, nguồn lực lớn để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội…



Tiến sỹ Hồ Đức Phớc, Bí thư tỉnh ủy trình bày tham luận “Bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, danh thắng ở Nghệ An”.




Tiến sỹ Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng các nhà khoa học về tham dự hội thảo



Toàn cảnh hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường mong muốn từ hội thảo sẽ có nhiều giải pháp có cơ sở khoa học được đề ra giúp cho các địa phương hoạch định, xây dựng chiến lược, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; Thông qua đó, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo để liên kết, khơi dậy tiềm năng thế mạnh của vùng, vì sự nghiệp đổi mới, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe gần 80 tham luận do các nhà khoa học trình bày. Các tham luận đều tập trung vào nội dung hiến kế cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên ở Bắc miền Trung, tăng cường liên kết trong bảo vệ môi trường các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên để phát triển bền vững du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung. Tiến sỹ Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã trình bày tham luận “Bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, danh thắng ở Nghệ An”…

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 5, 6/7. Trong ngày thứ nhất, hội thảo tập trung thảo luận 2 nội dung: “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên” và “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa”. Ngày thứ hai, các đoàn đại biểu tham dự Hội thảo tham quan Vườn quốc gia Pù Mát - huyện Con Cuông./.


Thành Chung – Hải Triều

Hội thảo quốc gia Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên khu vực Bắc miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO