Hôm nay mồng 6 tết: Khai mạc nhiều lễ hội mùa xuân

15/02/2013 21:22

Hôm nay mồng 6 tháng Giêng, nhiều lễ hội lớn được khai mạc mở màn cho mùa lễ hội năm 2013 trên khắp đất nước.

Hôm nay, Lễ hội chùa Hương 2013, lễ hội lớn nhất trong năm, kéo dài tới tận 3 tháng với chủ đề Nét đẹp truyền thống văn hóa Việt, chính thức khai hội tại sân Thiên Trù, chùa Hương, huyện Mỹ Đức - Hà Nội.
Nhưng không chờ đến ngày khai hội, hàng vạn du khách đã trẩy hội chùa Hương trong những ngày đầu tiên của năm mới. Chỉ riêng trong 5 ngày đầu năm, danh thắng chùa Hương đã đón hơn 70.000 lượt du khách về trẩy hội và lễ chùa. Dự kiến lượng khách đến lễ hội chùa Hương năm nay sẽ tăng khoảng 8% so với năm ngoái, tức khoảng 1,5 triệu lượt người.

Lễ hội mở màn cho chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng trên địa bàn thủ đô. Điểm nhấn của lễ khai hội là chương trình văn hóa văn nghệ, múa rồng múa lân, bên cạnh đó là lễ phóng sinh trên suối Yến, triển lãm ảnh “Những ngôi chùa Việt cổ” cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.


Được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn là lễ hội trọng điểm của năm nên lễ hội chùa Hương 2013 được chuẩn bị khá chu đáo. Trước mùa lễ hội, các tuyến giao thông từ huyện Mỹ Đức vào đến chùa Hương đã được nâng cấp, sửa chữa cũng như lắp đặt hệ thống biển báo chỉ dẫn từ Hà Đông về suối Yến. Chủ các thuyền, đò vận chuyển khách cũng được tập huấn kiến thức về an toàn giao thông đường thủy, thái độ phục vụ khách… Mùa hội này, có khoảng 4.800 thuyền, đò được đưa vào sử dụng phục vụ du khách.


* Cũng trong hôm nay, đông đảo tăng ni, phật tử, khách thập phương ở trong và ngoài nước đã về dự khai hội chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình.


Một số lễ hội trong tháng Giêng: Yên Tử (mùng 9 tháng Giêng); hội Lim (13 tháng Giêng); lễ hội đền Trần (14 tháng Giêng)…Từ giữa năm 2012, Bộ VHTTDL đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội 2013. Trước, trong và sau Tết, Bộ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, tổ chức ở các địa bàn trọng điểm.

Chùa Bái Đính có lịch sử hơn 1.000 năm tuổi này là nơi Đinh Tiên Hoàng đế lập đàn tế trời cầu cho mưa thuận, gió hòa; vua Quang Trung cũng đã chọn nơi đây để thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên quân sĩ trước khi tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh xâm lược.

Ngay trong ngày khai hội ước tính đã có hàng vạn du khách thập phương về dâng hương, chiêm bái cảnh quan ngôi chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, hiện đang lưu giữ nhiều kỷ lục Việt Nam như chuông đồng lớn nhất, nặng 30 tấn; pho tượng Phật Thích ca Mâu ni bằng đồng nặng 150 tấn; bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất, mỗi pho nặng 50 tấn; có hành lang La Hán dài nhất với 500 vị…


Lễ hội chùa Bái Đính kéo dài đến hết mùa Xuân. Năm nay, để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn tại khu vực chùa, tỉnh Ninh Bình đã tăng cường các đội kiểm tra liên ngành nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, đưa việc kinh doanh dịch vụ du lịch đi vào nề nếp; ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi trường hợp chèo kéo, ép khách mua hàng, chụp ảnh, xe ôm, trông giữ xe trái phép.


* Đã thành thông lệ, cứ vào mùng 6 Tết hàng năm, người dân Thái Nguyên lại đổ về huyện Phú Lương để tham dự Lễ hội Xuân Đền Đuổm. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên tưởng nhớ và tôn vinh Danh nhân lịch sử Dương Tự Minh.


Đền Đuổm nằm dưới chân núi Đuổm thuộc xã Động Đạt của huyện Phú Lương là nơi đây thờ Danh nhân lịch sử Dương Tự Minh, người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt dưới các triều Vua Lý.


Hội Đền Đuổm năm nay được tổ chức thành hai phần gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ do người dân trong huyện đảm nhiệm. Đúng 8 giờ sáng, đoàn dâng lễ khăn áo chỉnh tề đội cỗ, hương, hoa… dâng từ thủy Đền lên đến Đền chính. Ngay sau phần lễ là đến phần hội với nhiều trò vui sôi nổi được diễn ra như tung còn, kéo co, trình diễn trang phục dân tộc, bắt lươn trong chum, biểu diễn văn nghệ… Ngoài những nghi lễ và trò chơi dân gian, hội Đuổm năm nay còn có thêm các gian trưng bày sản vật của 16 xã, thị trấn trong huyện như: bánh chưng, gạo nếp, gạo tẻ, chè, nấm, mật o­ng… thu hút đông đảo người đến tham quan và mua sắm.


Việt Nam có khoảng 8.000 lễ hội, trong đó lễ hội dân gian chiếm phần lớn. Đây là những lễ hội quan trọng nhất, đã hình thành và phát triển qua hàng ngàn năm lịch sử, trở thành một nét đẹp không thể thiếu trong những ngày xuân mới.

* Sáng nay 15/2, tại khu di tích Chiến thắng Xương Giang (Bắc Giang), đông đảo quần chúng nhân dân và du khách thập phương đã tham dự Lễ hội kỷ niệm 586 năm Chiến thắng Xương Giang,tưởng nhớ công ơn to lớn của các nghĩa sỹ trong trận chiến lịch sử Chi Lăng – Xương Giang.


Lễ hội Xương Giang được mở ra ở đất Bắc Giang bắt đầu vào năm 1998, dựa trên cơ sở chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang năm 1427 của quân dân Đại Việt chống lại và đập tan gần 10 vạn quân xâm lược nhà Minh và được duy trì liên tục từ đó đến nay.


Sau phần rước kiệu từ đình làng Kế, làng Thành, làng Vẽ…về khu vực thành Xương Giang, lễ dâng hương được tổ chức ở trung tâm khai hội rất long trọng.

Ngoài “phần lễ”, “phần hội” được tổ chức gồm chương trình ca múa nhạc dân gian; thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian như: bóng đá, kéo co, vật dân tộc, cờ tướng, ném bóng, chọi chim, bịt mắt bắt dê...


* Trước đó, ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết), Khu di tích Chùa Keo tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã tổ chức lễ hội mùa xuân 2013 với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn. Trong những ngày đầu xuân mới, cùng với lễ hội chùa Keo, một trong những hoạt động văn hóa tiêu biểu, trọng tâm của tỉnh Thái Bình còn có lễ hội đền Trần (Hưng Hà) diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 18 tháng Giêng. Đây là dịp để người dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị vua Trần và giao lưu giữa các vùng văn hóa.


Theo (Chinhphu.vn) - LC

Mới nhất
x
x
Hôm nay mồng 6 tết: Khai mạc nhiều lễ hội mùa xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO