Hồng Lam cư sỹ Nguyễn Xuân Lâm

(Baonghean) - Nhà Nho Nguyễn Xuân Lâm sinh năm Đinh Dậu (1897), trong một gia đình thế Nho tại làng Kỳ Trân, xã Thượng Xá (nay thuộc xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), là chắt của Ngự sử Nguyễn Năng Tĩnh (1782 - 1867), một danh thần thời nhà Nguyễn. 

Lúc nhỏ, do thể chất yếu nên 15 tuổi Nguyễn Xuân Lâm mới theo học chữ Nho. Tuy học muộn nhưng với bản tính thông minh trời cho, chỉ sau 1 năm, Nguyễn Xuân Lâm đã vượt hẳn những người đã theo học 5, 6 năm. Năm 19 tuổi, dự thi khoa Ất Mão (1915), bài làm rất tốt, nhưng bị trượt vì phạm trường quy. Đến khoa Mậu Ngọ (1918), khoa thi Nho học cuối cùng ở Trung kỳ, Nguyễn Xuân Lâm lại tiếp tục ứng thí. Nhưng khoa thi này, chính phủ thực dân đã đổi phép thi, ở trường, thí sinh phải làm bài bằng tiếng Pháp,  Nguyễn Xuân Lâm vì rất ghét Tây, không học tiếng Pháp, nên bị hỏng. 
Từ đó, anh khoá Lâm chỉ vui thú điền viên, tiếp tục nghiền ngẫm sách vở tiên Nho, nghiên cứu và hành nghề Đông y, một lòng thờ cha dạy trẻ, không màng đến danh lợi. Thỉnh thoảng, anh tụ tập bạn văn chương cùng nhau xướng hoạ bày tỏ khí tiết, khuây khoả nỗi niềm nhân thế. Trong những cuộc giao lưu, Nguyễn Xuân Lâm được các bạn văn bí mật chuyển cho những sách báo tiến bộ của các nhà cách mạng trong nước và thế giới (qua bản dịch chữ Hán). Sau khi cụ thân sinh qua đời (1926), Nguyễn Xuân Lâm quyết định lên Vinh mở phòng mạch bốc thuốc. Tại Vinh, Nguyễn Xuân Lâm đã bắt liên lạc được với một số trí thức cấp tiến ở Trường Quốc học Vinh và tham gia Hội Phục Việt, sau đó là Đảng Tân Việt (1929). 
Lúc phong trào Xô - viết bùng lên, Nguyễn Xuân Lâm trở về tham gia các hoạt động yêu nước và cách mạng ở quê. Trong cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, Nghi Lộc là một trong những huyện đi đầu. Nguyễn Xuân Lâm đã cùng một số đồng chí khác, hăng hái tuyên truyền, giác ngộ nhân dân lao động, tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống bọn hào lý địa phương. Và khi thực dân Pháp tiến hành khủng bố trắng, Nguyễn Xuân Lâm bị bắt ngày 4/11/1930 và bị thực dân Pháp kết án 1 năm tù giam, 1 năm quản thúc. Hiện tại, trong danh sách tù chính trị ở Nhà lao Vinh được cuốn sách tư liệu lịch sử Nhà lao Vinh (do Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An biên soạn, Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành năm 2005) trích lục lại (tại trang 177), có  tên Nguyễn Xuân Lâm với đầy đủ chi tiết về quê quán, số hồ sơ và số phim chụp còn lưu giữ tại kho lưu trữ Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh.  
Sau khi ra tù, gia cảnh gieo neo, vợ ốm con đau, nheo nhóc; lúc Nguyễn Xuân Lâm bị giam, người vợ tao khang lo chèo chống việc nhà nên bị kiệt sức mà đổ bệnh, năm sau (1931) thì mất. Từ đó, một mình ông vừa vật lộn mưu sinh nuôi đàn con dại vừa tham gia các công tác bí mật mà Đảng giao phó trong nhiều năm. Về sau, ông mới tục huyền với bà Ngụy Thị Bảy, người xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. 
Đến năm 1941, Hội Phật học Trung kỳ mời ông vào Huế biên dịch kinh sách. Dưới vỏ bọc một cư sỹ Phật giáo và một thầy thuốc Đông y, ông đã bí mật hoạt động cách mạng ở kinh đô. Và biệt hiệu “Hồng Lam cư sỹ” của ông cũng được tôn xưng trong dịp này. 
Cách mạng Tháng Tám thành công, ông tham gia công tác kháng chiến kiến quốc ở địa phương, động viên gia đình đóng góp cho cách mạng tiền, vàng, công trái, công phiếu, công hoá, công túc, nuôi cựu binh trong nhà để huấn luyện dân quân; lại còn hiến 2 mẫu 2 sào ruộng để nuôi dân quân luyện tập. Cho đến sau khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, năm 1958, ông ra Hà Nội sống với con gái là bà Nguyễn Thị Nhu, cũng là một cán bộ tiền khởi nghĩa, phu nhân của ông Trần Văn Quang, sau này là Thượng tướng, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông động viên con cháu hăng hái tham gia đánh giặc giữ nước; người con trai thứ hai của ông là Nguyễn Xuân Quýnh, một sỹ quan có tài của Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào năm 1952. Thời kỳ ra sinh sống ở Hà Nội, mặc dù tuổi cao sức yếu ông vẫn tích cực tham gia dịch thuật Hán – Nôm tại Thư viện Quốc gia và tham gia hoạt động trong Hội Đông y Việt Nam, cùng các lương y lão thành ra sức phát triển ngành Y học dân tộc. Có thời gian rảnh rỗi, ông giao lưu với các nhà khoa bảng và thăm thú di tích, danh thắng đất Bắc. Bấy giờ, các bậc túc Nho như Tiến sỹ Võ Khắc Triển; Phó bảng Phan Võ, Bùi Kỷ; Cử nhân Ngô Lập Chi, Trần Lê Nhân,… đều bái phục kiến thức uyên bác và tài văn chương từ phú của ông.
Trong khoảng 15 năm ở đất Hà Thành, Nguyễn Xuân Lâm đã dịch hàng ngàn trang tài liệu Hán - Nôm; tư vấn học thuật cho hàng trăm giảng viên, cán bộ nghiên cứu và sinh viên các khoa thuộc ngành khoa học xã hội; tham gia giảng dạy cho hàng chục khoá đào tạo y sinh ngành Đông y. Về trước tác, ông còn để lại một số bộ sách như: Hán tự tự học, Hồng Khê văn tập, Lê thị tiểu sử, Tiều Tạo tiểu sử... Ngoài ra, ông còn có hàng ngàn bài thơ xướng hoạ, câu đối, văn tế đến nay con cháu vẫn chưa sưu tầm, tập hợp được. 
Cuộc đời Hồng Lam cư sỹ Nguyễn Xuân Lâm tuy gặp nhiều gian truân nhưng với sự thông minh, uyên bác; với khí phách của một nhà Nho sinh trưởng ở một vùng quê giàu truyền thống văn hoá – lịch sử, ông đã vượt lên mọi thách thức oái oăm của số phận, tích cực tham gia hoạt động cách mạng và kháng chiến, cũng như đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc chấn hưng văn hoá, học thuật nước nhà trong những năm binh đao, khói lửa. Hồng Lam cư sỹ Nguyễn Xuân Lâm xứng danh là một nhà Nho yêu nước, một chiến sỹ cách mạng của đất Xô-viết anh hùng!
TS. PHẠM QUANG ÁI
(Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh)

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.