Hợp pháp hóa ly thân công khai?

10/09/2013 22:35

Dự thảo lần đầu tiên đề cập những quy định về ly thân để đáp ứng những "những nguyện vọng chính đáng" vốn có trong xã hội chưa thể thực hiện do chưa có luật định liên quan.


Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường: Pháp luật không thể né tránh thực tiễn ly thân trong đời sống. Ảnh: Minh Thăng

"Luật quy định để đưa ra sự lựa chọn. Nếu họ chọn giải quyết theo quy định của luật thì văn minh hơn, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em tốt hơn. Nếu họ không lựa chọn thì thôi, không có gì cản trở cả" - Bộ trưởng nói.

Mặt khác, ly thân là sự thỏa thuận mang tính riêng tư của hai vợ chồng, vì vậy không cần thiết phải có sự can thiệp của Tòa án. Nếu cần giải quyết vấn đề tài sản thì dự thảo luật đã có quy định về chế độ chia tài sản chung và quyền không nhập tài sản riêng vào tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Hơn nữa, còn có những lo ngại việc lợi dụng ly thân, biến ly thân thành “hôn nhân treo” mà đối tượng chịu thiệt thòi thường là phụ nữ và trẻ em.

Tuy nhiên, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội - cơ quan thẩm tra cho hay, việc bổ sung quy định này không ảnh hưởng đến quyết định việc ly thân được xem là quyết định riêng của vợ chồng và quyền lựa chọn của họ trong việc yêu cầu hoặc không yêu cầu cơ quan nhà nước công nhận.


Theo Vietnamnet - ĐP

Mới nhất
x
Hợp pháp hóa ly thân công khai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO