Hợp pháp hóa mại dâm?

13/07/2013 17:06

(Baonghean) - Một vài năm gần đây xem ra tệ nạn mại dâm ngày càng “nóng” trên nhiều địa phương trong cả nước. Nếu trước...

(Baonghean) - Một vài năm gần đây xem ra tệ nạn mại dâm ngày càng “nóng” trên nhiều địa phương trong cả nước. Nếu trước đây mại dâm chỉ có ở đô thị, khu du lịch thì nay một số vùng nông thôn, miền núi cũng có tệ nạn này. Nếu như trước đây, người tham gia bán dâm phần lớn là những người “thất cơ lỡ vận”, văn hóa thấp thì nay có đủ loại người, loại nghề cao, thấp, sang, hèn. Nếu như trước đây số người bán dâm chỉ có phụ nữ thì nay có cả nam giới, thậm chí cả nam giới từ châu Phi sang…; có những vụ mua bán giá tới “nghìn đô”…

Có thể nói, khác với ma túy, AIDS; với mại dâm, gần đây có nhiều luồng dư luận xã hội trái chiều. Một số người quan điểm cho rằng, mại dâm là một “nghề” có từ xa xưa theo quy luật cung cầu. Do đó, nên học tập một số nước là chấp nhận mại dâm, coi nó như một nghề, đặc biệt là lập “phố đèn đỏ” như một khu “vui chơi giải trí” để dễ bề quản lý, khám chữa bệnh cho cả người bán lẫn người mua và có đánh thuế. Nếu nước ta cũng làm như thế thì còn hơn là để tình trạng như hiện nay. Đó là chưa nói đến chuyện thu hút khách du lịch có nhu cầu sex.

Do đó, dù muốn dù không cũng phải chấp nhận thực tế không mấy tốt đẹp đó. Ngược lại, nhiều người lại phản đối mạnh mẽ, coi chuyện hợp pháp mại dâm là một sự sỉ nhục đạo đức gia đình Việt, nhân cách Việt, làm băng hoại đạo đức xã hội tốt đẹp của chúng ta. Đó là chưa nói đến một thực tế là xưa nay, văn hóa Việt nói riêng, văn hóa phương Đông nói chung chưa hề chấp nhận mại dâm, coi mại dâm là một thứ “nghề”.

Trong khi đó, cấp ủy, chính quyền một số địa phương lại cho rằng, tuy mại dâm là một thứ tệ nạn xã hội, cần phải phòng chống nhưng nó tồn tại cũng… chưa chết ai! Vấn đề là phải lo phát triển kinh tế - xã hội. Quan niệm đó có thể giải thích hiện tượng nhiều nơi mại dâm hoạt động ngang nhiên như ở Đồ Sơn (Hải Phòng), Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Giao Thủy (Nam Định) mà báo chí nêu nhưng không có một cơ quan nào can thiệp. Chẳng lẽ báo chí biết, nhiều người biết mà chính quyền, cơ quan chức năng sở tại không biết? Rõ ràng, chính quyền, cơ quan chức năng ở nhiều nơi đã mơ hồ về mại dâm dẫn tới buông lỏng công tác phòng, chống tệ nạn này.

Trước tình hình trên, mới đây, ngày 8/7, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đầu năm 2013 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy mại dâm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương phải kiểm điểm nghiêm túc lãnh đạo và trưởng công an các quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), TX Đồ Sơn (Hải Phòng), huyện Giao Thủy (Nam Định) vì buông lỏng quản lý để tệ nạn mại dâm hoạt động trắng trợn trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Trước đó, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Hà Nội và 3 tỉnh, thành trên báo cáo thực trạng mại dâm cũng như kiến nghị đề xuất việc triển khai công tác phòng, chống tệ nạn trên trong thời gian tới.

Tuy không phải là một địa phương thuộc diện “nóng” về mại dâm như một số tỉnh thành khác nhưng không có nghĩa là tỉnh ta không có vấn đề về tệ nạn này. Cách đây vài tháng, một cô giáo mầm non ở Con Cuông bị phát hiện và bắt giữ vì hành vi môi giới mại dâm; hồi tháng 8 năm ngoái, Công an Anh Sơn còn phát hiện cả bà nguyên là cán bộ huyện này chứa chấp mại dâm tại nhà nghỉ của mình. Và, năm nào ở tỉnh ta cũng có vài ba chục vụ chứa, môi giới, hoạt động mại dâm bị phát hiện và bắt giữ.

Thái độ kiên quyết trên của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho thấy Nhà nước ta đang quyết tâm đấu tranh ngăn chặn, làm giảm, tiến tới loại trừ các tệ nạn, trong đó có mại dâm ra khỏi đời sống xã hội. Thái độ rõ ràng, dứt khoát đó cũng cho thấy những dư luận mơ hồ về mại dâm, đề nghị hợp pháp hóa mại dâm là không thể chấp nhận!


Việt Long

Mới nhất
x
Hợp pháp hóa mại dâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO