Hưng Hòa: Khổ vì ô nhiễm

26/10/2012 15:34

(Baonghean) - Vùng đất bãi bồi ven sông Lam thuộc địa bàn xóm Khánh Hậu đến xóm Phong Hào, có chiều dài 1,3 km. Toàn bộ khu đất phía ngoài đê này được quy hoạch làm nơi đóng tàu thuyền và cảng bốc dỡ hàng hóa (tất cả đều được chuyển từ cảng Bến Thủy về tập kết ở đây). Ngay đầu xã là Nhà máy đóng tàu Nghệ An đến cảng bốc dỡ hàng hóa, Công ty Tiến Nhật, Công ty Hồng Lam, tiếp đến là khu đất quy hoạch dịch vụ du lịch...

Cũng theo phản ánh của người dân, 3 năm lại nay nhà máy đóng tàu Nghệ An đi vào hoạt động đã gây nên ô nhiễm nặng nề bởi nhà máy không có hệ thống che chắn nên toàn bộ khói, bụi mạt sắt rỉ bay tràn ngập cả khu dân cư.



Công ty Đóng tàu Nghệ An đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
ở Hưng Hòa

Ngoài nhà máy đóng tàu Nghệ An còn có Cty hút cát Phát Lộc Sơn được Công ty TNHH Cảng Nghệ Tĩnh cho thuê mặt bằng, thực hiện hút cát ngay cạnh bờ sông Lam. Mỗi khi có gió mạnh, rất nhiều cát được tập kết trên bờ bay thốc vào nhà dân.

Không chỉ khu dân cư mà 3 trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã, khu chợ Trụ đều ngập chìm trong bụi, cát suốt thời gian dài. Lãnh đạo UBND xã Hưng Hòa đã có nhiều công văn đề nghị di dời nhà máy đóng tàu, cảng bốc dỡ hàng hóa ra khỏi khu vực dân cư theo đúng quy định của pháp luật (cách xa dân cư ít nhất 500m). Từ kiến nghị của xã Hưng Hòa, kết luận thanh tra của UBND TP. Vinh do ông Lê Quốc Hồng- Phó Chủ tịch UBND thành phố ký ngày 29/6/2012 ghi rõ: " Yêu cầu Công ty CP Cơ khí Đóng tàu Nghệ An nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã đăng ký tại bản cam kết bảo vệ môi trường được UBND TP. Vinh cấp; bố trí thời gian phun cát làm sạch vỏ tàu hợp lý, không hoạt động vào ban đêm khi hướng gió thổi về phía khu dân cư; xử lý bụi, tiếng ồn phát sinh ảnh hưởng đến khu dân cư xã Hưng Hòa và tác động xấu đến môi trường như thu gom và xử lý cát thải sau khi làm sạch vỏ tàu...".

Về vấn đề khai thác cát của Công ty Phát Lộc Sơn, xã Hưng Hòa đề nghị, ngừng ngay việc hút cát bên bờ sông và giải tán việc tập kết cát để bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Thế nhưng, trên thực tế, cho đến nay, hoạt động của 2 đơn vị trên vẫn không có gì thay đổi, nạn ô nhiễm ngày một gia tăng. Vì thế, chính quyền cũng như nhân dân xã Hưng Hòa mong muốn các cấp, ngành liên quan sớm có biện pháp di dời nhà máy đóng tàu và chấm dứt việc khai thác cát, để đảm bảo môi trường sống trong lành cho cuộc sống người dân trong ­khu vực.

Mới nhất
x
Hưng Hòa: Khổ vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO