Hưng Nguyên Cần đầu tư vốn xây kè chống sạt lở đất

26/03/2012 15:11

(Baonghean) - Nhiều năm nay, bà con nhân dân các địa phương vùng dọc bờ sông Lam của huyện Hưng Nguyên phải đối diện với thực trạng sạt lở đất. Để đối phó vớinguy cơ mất đất sản xuấtchính quyền địa phương, người dân mong muốn được đầu tư vốn xây kè, chống sạt lở bảo vệ đất canh tác, ổn định cuộc sống.

(Baonghean) - Nhiều năm nay, bà con nhân dân các địa phương vùng dọc bờ sông Lam của huyện Hưng Nguyên phải đối diện với thực trạng sạt lở đất. Để đối phó vớinguy cơ mất đất sản xuấtchính quyền địa phương, người dân mong muốn được đầu tư vốn xây kè, chống sạt lở bảo vệ đất canh tác, ổn định cuộc sống.

Theo chân cán bộ địa chính xã Hưng Khánh, chúng tôi đi thực tế vùng bãi phù sa màu mỡ của xã. Trước mắt là cảnh tượng một dải đất dài trong tình trạng lở sâu vào bờ, nhiều diện tích ngô, lạc xuân vừa được bà con chăm bón xong cũng bị. Ông Phạm Hồng Xuyên- xóm 2, bộc bạch " Nhà tôi gắn bó với vùng đất bãi trên 20 năm, do lở đất nên đường đi trên chân bãi đã phải dịch chuyển đây là lần thứ 5. Tháng 3 bắt đầu xuất hiện gió nam , tháng 5, tháng 6 gió Lào về là đất bãi lở ầm ầm.



Sạt lở đất ở vùng bãi Hưng Nguyên

Vùng bãi nhà tôi năm nào cũng bị lở khoảng 5 m đất sản xuất ". Ông Võ Quang Vận- PCT UBND xã Hưng Khánh, cho biết: Toàn xã hiện có trên 40 ha đất bãi, hàng năm xã chỉ đạo bà con vụ xuân trồng ngô, lạc, vụ hè thu trồng vừng đậu và 1 vụ ngô đông.Sản xuất trên đất bãi chiếm 1/ 2 tổng thu nhập nông nghiệp tại địa phương nên người dân bám bãi và xem đây là tư liệu sản xuất quan trọng. Tuy nhiên, hàng năm, vùng bãi của xã thường xuyên bị xói lở . Lở mạnh dần từ thời điểm bắt đầu có gió nam đến mùa mưa lụt cuối tháng 8, tháng 9. Mỗi năm, xã bị mất từ 2-3 ha đất bãi do sạt lở.


Không chỉ mất đất bãi sản xuất mà người dân một số địa phương vùng ven sông ở Hưng Nguyên cũng phải đối mặt với thực tế sạt lở đất thổ cư. Theo ông Hồ Văn Khánh- xóm 5 (Hưng Phú) , tính đến nay, khu vườn trước cửa nhà ông đã lở mất gần 20 m so với 7 năm về trước. Hàng năm, trước thực trạng "bị " lấy đất , gia đình ông đã bỏ từ 2-3 triệu để kè đá, đóng cọc tre giữ đất. Năm 2011 gia đình đầu tư gần 200 triệu để kê nền nhà cao 1m.


Không chỉ tại Hưng Khánh, Hưng Phú, mà 9/23 xã nằm ven Sông Lam của huyện Hưng Nguyên đều xẩy ra hiện tượng sạt lở đất nhất là vùng đất bãi sản xuất. Hậu quả của việc sạt lở đất ven sôngkhông chỉ dẫn đến nguy cơ mất đất canh tác mà ảnh hưởng đến đời sống dân cư. Theo nhận định, nguyên nhân của tình trạng sạt lở đất tại. Hưng Nguyên do biến động của môi trường nước, thủy triều lên xuống thất thường, việc khai thác cát, sỏi cũng là nguyên nhân làm thay đổi dòng chảy khiến đất bị sạt lở.


. Tại những địa phương có tình trạng sạt lở đất thổ cư, nhất là sạt lở mùa mưa bão như Hưng Lam, Hưng Phú..lâu nay, huyện Hưng Nguyên chỉ đạo bà con chính quyền các địa phương thực hiện phương án di dời dân vào trong đê khi có báo động 3. Tuy nhiên do những khó khăn chung nên công tác di dời chưa triển khai được là bao.

Theo như ông Võ Quang Vận- PCT UBND xã Hưng Khánh thì hiện trên 2kmbờ sông chạy qua địa bàn xã đều bị sạt lở. Hàng năm đối với những đoạn có tính chất nguy hiểm xã có phương án trồng tre, đào đắpđá thủ công.. nên hiệu quả không cao. Nguyện vọng lớn nhất của chính quyền và nhân dân hiện nay là có kè chống sạt lở để giúp ổn định dòng sông , bảo vệ đất canh tác bãi, ổn định cuộc sống cho người dân.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đặng Văn Quyền- Trưởng phòng QL- XDCT- Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Nguồn vốn từ Trung ương chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu xây dựng của dự án nên công trình xây dựng kè chống sạt lở ven Sông Lam chỉ có thể khắc phục theo kiểu " rách đâu vá đó", nghĩa là chỉ có thể khắc phục kè tại những điểm "nóng", bức xúc về sạt lở. Từ năm 2009 đến nay, mới chỉ hoàn thành được 2 công trình là kè Hữu Mỹ qua Hưng Lam, chiều dài 1,2 km với tổng vốn đầu tư 10 tỷ, và nâng cấp sửa chữa kè Hưng Lĩnh. Hiện nay, việc xây dựng đoạn kè Hưng Khánh- Hưng Nhân đã được khảo sát, thiết kế, cắm mốc chuẩn bị cho quá trình thi công, song do chính phủ đang thực hiện cắt giảm đầu tư các công trình dự án nên vốn đang là bài toán khó trong công trình xây dựng kè chống sạt lở tại Hưng Nguyên.


Lương Mai

Hưng Nguyên Cần đầu tư vốn xây kè chống sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO