Hưng Nguyên: Nhiều cơ chế hỗ trợ sản xuất hè thu

02/05/2012 17:46

(Baonghean) Vụ lúa xuân năm nay ở Hưng Nguyên gieo cấy 5.909 ha. Hiện nay đã là những ngày cuối tháng Tư, lúa ở Hưng Nguyên đang vào giai đoạn làm đòng.

Theo nhận xét và đánh giá của các cơ sở sản xuất thì vụ lúa xuân năm nay trên địa bàn toàn tỉnh sẽ trổ bông và thu hoạch muộn hơn những năm bình thường từ 10-15 ngày. Riêng Hưng Nguyên, khả năng lúa sẽ trổ bông và thu hoạch muộn hơn chung toàn tỉnh từ 5-7 ngày. Đây là một khó khăn rất lớn cho vụ sản xuất hè thu năm nay ở Hưng Nguyên. Không những thế, vụ hè thu năm nay được dự báo sẽ có lượng mưa lớn, mùa mưa lại đến sớm và khả năng gió bão sẽ diễn biến nhiều hơn, phức tạp hơn so với năm bình thường.


Vì vậy, với mục tiêu hàng đầu là an toàn và ăn chắc huyện tập trung chỉ đạo ứng dụng các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và có cơ chế chính sách thỏa đáng, nhằm khuyến khích, động viên bà con nông dân làm tốt vụ sản xuất này:


Trước khi bước vào vụ sản xuất hè thu 2012, UBND huyện đã triển khai nhiều cuộc hội thảo bàn giải pháp tối ưu cho vụ sản xuất hè thu. Qua các lần hội thảo, đã có nhiều ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia nông nghiệp, cán bộ quản lý, cán bộ chỉ đạo và một số lão nông có kinh nghiệm. Theo đó, huyện đi đến thống nhất chỉ tập trung gieo cấy các giống lúa càng ngắn ngày càng tốt, tuyệt đối không gieo cấy các giống lúa có thời gian sinh trưởngtrên 100 ngày.

Cụ thể, sẽ gieo cấy các giống lúa: Vật tư - NA2, Việt lai 24, VS1, QR1, TH1 và PC6. Trong đó chủ lực là giống lúa thuần Vật tư - NA2 được nhiều cơ sở sản xuất đồng tình mở rộng trên quy mô lớn, vì giống lúa này ngắn ngày, năng suất cao và chất lượng cơm gạo tốt đã được gieo cấy qua vụ hè thu 2011 đạt kết quảtốt ở Hưng Nguyên.

Nét mới trong cơ cấu giống lúa hè thu năm nay ở Hưng Nguyên là: Lần đầu tiên huyện Hưng Nguyên chủ trương không gieo cấy giống lúa KD18 và nếp IR352 vì chất lượng cơm gạo kém và rất dễ bị nhiễm rầy nâu phá hoại. Đây là việc làm mới của Hưng Nguyên trong sản xuất nông nghiệp nhằm hướng tới sản xuất lúa gạo hàng hóa chất lượng cao, sản phẩm sạch để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hiện nay của người tiêu dùng.


Khuyến cáo chủ động gieo mạ để cấy càng sớm càng tốt thay vì tập quán gieo thẳng trước đây để thu hoạch sớm trước mùa mưa bão lụt. UBND huyện chủ trương cho phép các cơ sở sản xuất nếu không có đất mạ thì phải gặt lúa non dành đủ đất để gieo mạ. Hoặc gieo mạ sân, mạ trên nền đất cứng để có đủ mạ cấy hết diện tích, đảm bảo kịp thời vụ. Do ảnh hưởng của vụ lúa Xuân năm nay phải thu hoạch chậm, kéo theo thời vụ gieo cấy vụ hè thu chậm lại nên các xã phải gieo mạ để cấy và phát động thành chiến dịch ra quân sản xuất vụ hè thu năm nay với khí thế khẩn trương, quyết liệt, bảo đảm trên đồng ruộng gặt đến đâu cấy lúa hè thu đến đó.


Để có năng suất cao trong điều kiện phải cấy các giống lúa rất ngắn ngày và thậm chí cấy mạ già.UBND huyện Hưng Nguyên giao phòng NN và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện và các ban nông nghiệp xã phối hợp chỉ đạo bà con nông dânđầu tư thâm canh cao, sử dụng chủ yếu hai loại phân hỗn hợp NPK chất lượng cao 16-16-8 để bón lót đậm giai đoạn đầu và NPK15-5-20 bón thúc sớm khi lúa đẻ nhánh.


Về chính sách UBND huyện sẽ hỗ trợ công làm mạ thành vùng tập trung cho các xã với định mức 80.000 đồng/sào mạ. Hỗ trợ lãi suất tiền mua giống lúa trong 6 tháng thông qua hợp đồng vay tiền qua ngân hàng để trả cho ngân hàng khi mua giống lúa với mức lãi suất 1.5%/ tháng. Nếu các hộ dân mua giống lúa bằng tiền mặt thì được hỗ trợ tương đương lãi suất tiền vay ngân hàng và được trừ lãi vào giá giống khi mua.


Ngoài kinh phí của UBND huyện, UBND các xã còn trích một phần kinh phí trong Quỹ Khuyến nông của địa phương và một phần ngân sách do xã quản lý để hỗ trợ bà con nông dân mua giống, hỗ trợ thêm công làm mạ, tổ chức tập huấn quy trình sản xuất, xây dựng mô hình thâm canh...


Doãn Trí Tuệ

Mới nhất
x
Hưng Nguyên: Nhiều cơ chế hỗ trợ sản xuất hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO