Hướng tới đô thị du lịch biển hiện đại, văn minh, thân thiện

10/08/2015 07:51

(Baonghean) - Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thị xã Cửa Lò tiếp tục tạo ra bước phát triển mới về cơ sở hạ tầng, đáp ứng yều cầu phát triển toàn diện; được Thủ tướng Chính phủ công nhận “Đô thị du lịch biển”. Đây là tiền đề quan trọng để thị xã hướng tới đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại trong những năm tới.

Diện mạo đô thị khởi sắc

Mỗi lần đặt chân về với phố biển, chúng tôi lại có những cảm nhận, những khám phá mới. Đó là những tuyến đường ngang dọc được quy hoạch rộng rãi, thoáng đãng; những cửa hàng, khách sạn, nhà nghỉ dọc các con phố; biển cát mịn, nước trong... Trong câu chuyện với ông Phùng Khắc Minh, nguyên Chủ tịch UBND phường Thu Thủy, một phường trung tâm của Thị xã Cửa Lò, chúng tôi được quay về thời điểm thị xã 21 năm trước. Những ngày đầu mới thành lập thị xã (1994), cuộc sống người dân vẫn chủ yếu bám ruộng, bám đồng làm nông nghiệp, bám biển để chài lưới và buôn bán hải sản nhỏ, du lịch còn hoang sơ lắm. Dọc cả bờ biển thị xã khi đó chỉ có 5 – 7 cái quán tạm bợ. Gọi là quán nhưng chỉ mấy cọc phi lao dựng lên, trên lợp lá cây để bán nước cho người dân quanh vùng chiều chiều xuống tắm biển. Còn hạ tầng thời đó là con số không. Thời kỳ sau đó, có nhà nghỉ Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Công đoàn lần lượt được xây dựng và hầu như chưa có nhà nghỉ, khách sạn tư nhân...

Cửa Lò ngày càng thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng, tắm biển.
Cửa Lò ngày càng thu hút nhiều du khách đến nghỉ dưỡng, tắm biển.

Ai chưa chứng kiến thuở “sơ khai”, không thể hình dung được Cửa Lò lúc bấy giờ, bởi như hôm nay, qua mỗi mùa du lịch, Cửa Lò đã tạo ra những nét mới. Ông Daren Fletcher đến từ nước Anh, chia sẻ: “Đến Cửa Lò rất nhiều lần, thật kỳ lạ, lần nào tôi cũng nhận được thêm những điều mới mẻ. Con người Cửa Lò thân thiện, mến khách; những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng riêng; môi trường du lịch an toàn, sạch sẽ, Cửa Lò thực sự là địa chỉ du lịch hấp dẫn”. Về Cửa Lò, du khách được thưởng thức những món ẩm thực mang hương sắc riêng, ngon và rẻ như cá thu, mực, cua, ghẹ, ốc, sò, nghêu… tạo điểm nhấn để nhớ, để yêu hơn nơi này.

Đồng chí Phan Công Lưu, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Cửa Lò, chia sẻ: Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, cùng với sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, thị xã đã tập trung điều chỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư nhiều dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt chú trọng thu hút các loại hình dịch vụ, các dự án du lịch cao cấp và mở rộng không gian đô thị du lịch, đáp ứng yêu cầu đô thị văn minh, hiện đại. Trước hết là hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, tạo ra sự kết nối thuận tiện như Quốc lộ 46, đường ven sông Lam từ Cửa Hội - Nam Đàn, đường từ trung tâm Vinh - Cửa Lò, Tỉnh lộ 535 (Vinh - Cửa Hội). Hệ thống đường giao thông đô thị với 35 tuyến được hoàn chỉnh và được đặt tên. Các trục đường phố chính gồm đường Bình Minh, Mai Thúc Loan, Nguyễn Huệ, Phan Sào Nam, Nguyễn Sinh Cung được rải thảm nhựa rộng từ 7 - 21m....

Cùng với đó, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ với gần 275 khách sạn, nhà nghỉ/8.000 phòng và trên 16.000 giường, đủ phục vụ cho 1,7 – 1,8 vạn khách/ngày đêm. Trong đó có hàng chục khách sạn từ 2 - 4 sao và trên 300 ki ốt kinh doanh dịch vụ du lịch. Đặc biệt có một số khách sạn cao cấp như Sài Gòn – Kim Liên, Mường Thanh - Cửa Lò..., tạo điểm nhấn về chất lượng dịch vụ và diện mạo đô thị du lịch Cửa Lò. Song song với đó, thị xã cũng đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư các dự án như: Trường Đại học Vạn Xuân 50 ha; Tổ hợp khách sạn sân golf 18 lỗ, diện tích 132,7 ha; Nhà máy bánh kẹo Tràng An; dự án mở rộng bến 5, 6, 7 Cảng Cửa Lò của Công ty Tuấn Lộc với kinh phí gần 1.200 tỷ đồng; dự án đầu tư quần thể du lịch đảo Ngư - khu sinh thái cao cấp Hải Hòa được UBND tỉnh chấp thuận cho phép Tập đoàn VinGroup khảo sát lập dự án;.... Hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải; công viên, lâm viên, cây xanh, thảm thực vật... được tiếp tục đầu tư, nâng cấp. Đây là những nền tảng rất quan trọng cho thị xã phát triển trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Xác định rõ, phát triển kinh tế du lịch là trọng tâm, mũi nhọn, tạo ra sự phát triển toàn diện cho thị xã, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Thị xã Cửa Lò đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá du lịch đến với du khách trong và ngoài nước. Liên tiếp các năm, Cửa Lò đã tổ chức các cuộc họp để quảng bá, giới thiệu về du lịch biển tại Thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương khác. Gắn với đó đẩy mạnh kết nối các tuyến du lịch tâm linh trong và ngoài tỉnh, như Cửa Lò với Khu di tích Kim Liên, đền thờ Vua Mai (Nam Đàn); Đền thờ Quang Trung trên núi Dũng Quyết (Thành phố Vinh); đền Cuông (Diễn Châu); đền Củi - thờ ông Hoàng Mười (Nghi Xuân – Hà Tĩnh); khu lưu niệm và mộ Nguyễn Du; di tích Ngã ba Đồng Lộc; Vũng Chùa – Đảo Yến (Quảng Bình).... Thực tiễn, thời gian qua, các hoạt động lữ hành được du khách đánh giá cao, gồm Cửa Lò - đảo Ngư; Cửa Lò - Vinh - Khu di tích Kim Liên; Cửa Lò - Vinh - Phuket (Lào)…. Không gian, các sản phẩm du lịch, kinh doanh du lịch được mở rộng như khu du lịch Nghi Thủy, khu du lịch Cửa Hội, đường ven sông Lam….

Thị xã quan tâm nâng cao chất lượng du lịch, văn hóa ứng xử, giao tiếp trong du lịch thông qua việc niêm yết công khai giá tại các ki ốt và thực hiện có hiệu quả chủ trương “5 không” của thị xã. Thu Thủy là 1 trong 4 phường trung tâm du lịch của thị xã, tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao thương hiệu du lịch trong lòng du khách. “Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân hiểu “khách không chỉ đến với mình một lần duy nhất mà còn nhiều lần sau đó nữa, thông qua chất lượng sản phẩm, giá cả, phong cách phục vụ, môi trường sạch sẽ....” - Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy phường chia sẻ.

Bằng các giải pháp quyết liệt và tư tưởng tiến công, đổi mới, du lịch Cửa Lò đã có bước phát triển vượt bậc trong 5 năm của nhiệm kỳ 2010 - 2015, tiếp tục mở rộng thương hiệu trong lòng bạn bè và du khách trong cả nước, quốc tế. Lượng khách đến với Cửa Lò ngày càng đông và đa dạng hơn, từ 1,85 triệu lượt năm 2010 tăng lên 2,43 triệu lượt vào năm 2015, tăng bình quân 6%/năm; doanh thu du lịch tăng từ 725 tỷ đồng năm 2010 lên 2.076 tỷ đồng vào năm 2015, tăng bình quân hơn 20%/năm. Với những kết quả đạt được, Cửa Lò được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2355/QĐ - TTg công nhận “Đô thị du lịch biển” vào ngày 25/12/2014. Đây là kết quả mang đậm dấu ấn của nhiệm kỳ 2010 – 2015, đạt đích Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ IV trước 1 năm. Hiện tại, thị xã đang tiếp tục thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch để tạo bước đột phá về hạ tầng gắn với nâng cao chất lượng du lịch, phấn đấu đưa Cửa Lò phát triển thành đô thị văn minh, hiện đại trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Mai Hoa

Mới nhất
x
x
Hướng tới đô thị du lịch biển hiện đại, văn minh, thân thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO