Hướng tới trường nghề chất lượng cao

(Baonghean) - Được thành lập ngày 4/12/1998 với tên gọi Trường Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, và vào năm 2007 được nâng cấp thành trường cao đẳng nghề (Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc). Bước đầu, trường đã khẳng định được vị trí của mình trong hệ thống các trường đào tạo nghề, tạo được niềm tin trong nhân dân, là địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp và người học nghề...

Có nhiệm vụ đào tạo lao động kỹ thuật trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề, đào tạo lại, đào tạo nâng cao, tư vấn và giới thiệu việc làm sau đào tạo, trong những năm qua, Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc đã không ngừng trưởng thành, phát triển và là một biểu tượng của tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc được Chính phủ Hàn Quốc đầu tư xây dựng trong hai giai đoạn, với tổng mức hơn 7 triệu USD cùng vốn đối ứng của tỉnh Nghệ An. Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục tài trợ vốn giai đoạn 3 với tổng mức 6 triệu USD để trường tiếp tục nâng cấp, mở rộng, nâng cao chất lượng đào tạo.

Hoạt động tại Hội thi sáng tạo KHKT của Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc .
Hoạt động tại Hội thi sáng tạo KHKT của Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc .

Trường hiện có 6 phòng, 9 khoa, 2 trung tâm, đào tạo 10 nghề, trong đó có 7 nghề được thí điểm đào tạo trọng điểm cấp quốc tế là: hàn, kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ khí chế tạo, cơ điện tử, điện công nghiệp và điện tử công nghiệp. Trường được quy hoạch một cách khá hoàn thiện với hệ thống nhà văn phòng làm việc, giảng đường, xưởng thực hành, khu vui chơi thể thao, giáo dục thể chất, khu vực cây xanh, đảm bảo công tác đào tạo và giáo dục học sinh, sinh viên. Do được thụ hưởng dự án tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc nên trường có hệ thống trang thiết bị dạy học hoàn chỉnh, các máy móc do Hàn Quốc cung cấp có chất lượng tốt, công nghệ hiện đại.

Xác định chất lượng đào tạo là nhiệm vụ sống còn, đào tạo phải gắn với giải quyết việc làm, nên nhà trường coi việc đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giảng viên phải được đặt lên hàng đầu. Hiện trường có trên 130 giáo viên giảng dạy ở 7 khoa chuyên ngành, trong đó 98% có trình độ đại học, 80% có trình độ thạc sĩ, 2% trình độ tiến sĩ, 30% đã được tu nghiệp tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Malaysia, Anh, 98% đạt chuẩn về nghiệp vụ sư phạm dạy nghề... 

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký vào trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký vào trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.

18 năm qua, trường đã đào tạo trên 12.000 học sinh học nghề dài hạn (trung cấp và cao đẳng nghề), 2.500 học sinh học nghề ngắn hạn, gần 10.000 lao động học tiếng Hàn và đào tạo giáo dục định hướng cho trên 5.000 lao động xuất khẩu. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ sinh viên đủ điều kiện và được công nhận tốt nghiệp đạt trên 98%, trong đó có 16 - 19% được công nhận loại giỏi. Đặc biệt có 5 sinh viên đạt giải trong kỳ thi tay nghề cấp quốc gia và 1 sinh viên được chọn tham dự kỳ thi tay nghề giỏi khu vực ASEAN 2016. Trường cũng đạt giải cao tại Hội thi sáng tạo khoa học công nghệ trong thanh niên, Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm…

Cùng với nâng cao chất lượng đào tạo, vấn đề giải quyết việc làm sau đào tạo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hoạt động của trường. Ba tháng trước khi tốt nghiệp, học sinh, sinh viên được phát phiếu thăm dò về nhu cầu làm việc, địa điểm làm việc, mức lương đề nghị để từ đó nhà trường thu thập gửi đến các công ty có nhu cầu tuyển dụng. Khi có các đơn hàng tuyển dụng, nhà trường cho cán bộ đi xác minh, làm hợp đồng, hướng dẫn các em tham gia dự tuyển... Trong những năm qua, nhà trường đã cung ứng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam số lượng khá lớn lao động kỹ thuật trình độ cao đẳng và trung cấp nghề. Các em đã tiếp cận nhanh với thực tế sản xuất tại doanh nghiệp, có kiến thức, tay nghề, nề nếp tác phong công nghiệp, sức khỏe, nên các doanh nghiệp đều ghi nhận và đánh giá cao chất lượng đào tạo của trường. Học sinh đã tốt nghiệp của trường được nhiều công ty tiếp nhận vào làm việc như: Samsung Bắc Ninh, Posco Vũng Tàu, Huyndai Quy Nhơn, Canon Thăng Long, Hồng Hải Bắc Ninh; các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Nghệ An như Haivina Kim Liên, Prex Vinh, Emtech Vinh, BSE Nam Cấm... Hàng năm, trên 85% học sinh sau khi tốt nghiệp tại trường đều có việc làm và thu nhập ổn định. Hiện trường có trên 2.500 học sinh đi lao động tại Hàn Quốc, 300 học sinh đang làm việc tại Nhật Bản, 250 học sinh đang làm việc tại Đài Loan... 

Thầy giáo Nguyễn Duy Nam - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc cho biết: Hiện trường phấn đấu xây dựng thành trường nghề chất lượng cao theo Quyết định 761/QĐ-TTg về phê duyệt “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020”. Việc thực hiện mục tiêu này sẽ giúp trường trở thành một trong những trường đào tạo nghề hàng đầu khu vực Bắc Trung bộ và cả nước, hội nhập khu vực và quốc tế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đủ sức cạnh tranh với lao động các nước trong khu vực ASEAN vào cuối năm 2015.

Bài, ảnh: Minh Quân

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.