Hưởng ứng đưa hàng Việt về nông thôn

24/09/2013 15:30

(Baonghean) - Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và chương trình xúc tiến thương mại quốc gia lần thứ 2 trên địa bàn tỉnh, Công ty CP thủy sản Vạn Phần (Diễn Châu) là doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm đưa sản phẩm về nông thôn hiệu quả.

Nước mắm Vạn Phần được chế biến từ các loại cá biển như cá cơm, cá trích, cá nục... Sản phẩm của Vạn Phần đa dạng về chủng loại: Loại 32 độ đạm trở lên, đó là nước mắm nhỉ, nước mắm cốt hạ thổ được chôn cất dưới đất từ 2 - 3 năm, có giá bán từ 55 - 65 ngàn đồng/lít. Loại thượng hạng có độ đạm từ 20 - 30 độ, giá bán ra thị trường 17 - 24 ngàn đồng/lít và loại sản phẩm độ đạm từ 10 - 12 độ, giá bán phù hợp với túi tiền của bà con nông dân. Các sản phẩm nước mắm đã có mặt trên thị trường trong và ngoại tỉnh, phục vụ nhu cầu hàng triệu người tiêu dùng.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đại - Giám đốc Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu, được biết: Thị trường nông thôn đầy tiềm năng, không khó tính. Từ những năm 1995, công ty đã xây dựng mạng lưới với hàng chục quầy ốt tại Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Diễn Châu, Nghi Lộc, Yên Thành... Song do hiệu quả hoạt động chưa cao nên hệ thống bán lẻ này đã được chuyển sang cho các Mậu dịch viên trực tiếp quản lý kinh doanh. Mấy năm gần đây, để mở rộng thị phần kinh doanh, Công ty nhận thấy việc mở rộng thị trường là cần thiết nên đã tham gia vào chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Năm 2013, Công ty tham gia 4 phiên chợ hàng việt về nông thôn và miền núi do Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh tổ chức, gồm các phiên chợ tại Quế Phong, Tương Dương, Thanh Chương và Diễn Châu. Để góp phần bình ổn giá, Công ty xác định việc đưa sản phẩm về cho bà con thống nhất một giá trên toàn tỉnh, chủ yếu là loại nước mắm thượng hạng, loại 1 và loại 2. Hình thức đóng gói sản phẩm phong phú, đa dạng bằng các vỏ hộp, chai thủy tinh, can nhựa phù hợp với sự lựa chọn của mọi bộ phận người dân. Để các phiên chợ có hiệu quả, Công ty xác định phương thức bán hàng tận nơi, tự trang trải mọi chi phí vận chuyển, đầu tư các thiết bị xe chở hàng chuyên dụng. Tuy nhiên, cũng theo ông Đại, đây là năm đầu tiên doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn nên vấn đề quan tâm là tìm kiếm thị trường, không nặng về doanh thu.


Công nhân Công ty CP thủy sản Vạn Phần (Diễn Châu) đóng gói
sản phẩm.

Để triển khai đưa hàng Việt về nông thôn, Công ty xác định phương thức bán hàng chủ yếu là trực tiếp. Điều này được cụ thể hóa qua việc ký hợp đồng với Nhà phân phối theo định mức hàng tháng. Qua các phiên chợ tại 4 huyện, Công ty đã trực tiếp ký hợp đồng với 4 nhà phân phối chính tại 4 địa phương gồm: điểm phân phối tại chợ Huỳnh (Tương Dương), điểm phân phối tại Ngã ba Phú Phương (Quế Phong), tại chợ Chùa (Thanh Chương) và điểm phân phối chính tại Diễn Châu.

Từ hoạt động của các nhà phân phối lớn, Công ty đã có mạng lưới gồm 18 đại lý cấp 1, cấp 2 để đảm bảo việc bán hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng. Nhờ đó, các sản phẩm nước mắm cao đạm, thượng hạng được đưa về tận từng nhà, từng điạ phương. Từ đầu năm đến nay, lượng nước mắm bán ra thị trường của Công ty đạt 720 ngàn lít, trong đó kênh bán trực tiếp qua các nhà phân phối, đại lý chiếm 2/3 sản lượng. Sức tiêu thụ sản phẩm nước mắm nhiều nhất ở địa bàn nông thôn Thanh Chương, Quế Phong. Ngoài ra Công ty còn tham gia tích cực phiên giới thiệu hàng trong các dịp Lễ hội Hang Bua, Đền Chín Gian...

Để sản phẩm trực tiếp đến tận tay người dân, Công ty thông qua các địa phương để thực hiện bán hàng trực tiếp qua kênh Hội Phụ nữ bằng phương án bán hàng gây quỹ. Điển hình như Hội Phụ nữ Thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu), Hội Phụ nữ Diễn Thọ, Diễn Phú (Diễn Châu). Với phương thức thỏa thuận bán hàng này, Công ty trích phần trăm hoa hồng theo đầu sản phẩm, bình quân 1 ngàn - 2 ngàn đồng/chai 12 ngàn. Chị Cao Thị Thành - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diễn Phú cho biết: Đến nay, trên 70% bà con trong xã (trên 2 ngàn hộ dân) đã sử dụng sản phẩm nước mắm Vạn Phần. Từ nguồn hoa hồng, Hội tích lũy được 8 triệu đồng làm quỹ hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Đại - Giám đốc Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu, chia sẻ: Mặc dù kinh phí bỏ ra tại các phiên hàng, hội chợ khá lớn, song qua các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, doanh số bán hàng của Công ty từ đầu năm đến nay tăng đáng kể, đạt trên 7 tỷ đồng, trong đó trên 60% từ khu vực nông thôn, 20% khu vực thành phố và 20% ngoại tỉnh. Trên 70% sản phẩm được người dân lựa chọn là mặt hàng nước mắm loại 1 và loại 2, gần 10% là nước mắm cốt, nước mắm nhỉ.

Thời gian tới, để nâng cao sức cạnh tranh của các dòng sản phẩm Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo VSATTP, tăng cường các biện pháp mở rộng thị trường qua các kênh. Đồng thời đa dạng hóa sản phẩm, mẫu mã... để phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng, nhất là khu vực nông thôn.


Bài, ảnh: Lương Mai

Mới nhất
x
Hưởng ứng đưa hàng Việt về nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO