Hy Lạp "đạt thỏa thuận" với các chủ nợ về gói cứu trợ thứ 3

11/08/2015 15:41

(Baonghean.vn) - Một quan chức thuộc Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết nước này đã đạt thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế về gói cứu trợ thứ 3. Các nguồn tin ban đầu nói rằng đàm phán vẫn đang diễn ra về một số "vấn đề nhỏ".

Đất nước Hy Lạp sắp phải thanh toán khoản nợ 3,7 tỷ USD cho ECB trước 20/8 tới. Ảnh: HI.

Đất nước Hy Lạp sắp phải thanh toán khoản nợ 3,7 tỷ USD cho ECB trước 20/8 tới.

Ảnh: HI.

Thông báo được đưa ra hôm 11/8 sau các cuộc đàm phán nước rút giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế, chứng kiến những rạn nứt giữa Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU).

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Tài chính Hy Lạp cho hay: "Đã đạt được một thỏa thuận. Một số chi tiết nhỏ hiện đang được bàn thảo".

Theo các tin tức hôm 10/8, thỏa thuận sẽ chứng kiến việc giải ngân 94 tỷ USD khi quốc hội Hy Lạp thông qua một loạt cải cách, bao gồm thành lập quỹ tư nhân gây tranh cãi từng đóng băng các đàm phán hồi tháng 7.

Chương trình giải cứu kéo dài 3 năm dự kiến sẽ thông qua quốc hội Hy Lạp trong dự luật được chia làm 2 điều khoản, một về thỏa thuận vay và điều khoản kia về các cải cách cần thiết để mở khóa giải ngân khoản vay đầu tiên.

Theo một nguồn tin trong chính phủ, thỏa thuận này quy định rằng dự kiến Hy Lạp phải có thặng dư ngân sách 0,5% vào năm 2016, sau đó là 1,75% vào năm 2017 và 3,5% vào năm 2018. Riêng năm 2015, dự kiến Hy Lạp phải có thâm hụt chủ yếu vào mức 0,25% sản lượng cả năm.

Sau khi quốc hội nước này thông qua dự luật, thỏa thuận sẽ được đệ trình tới các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone). Theo tính toán thỏa thuận sẽ được hoàn tất trước khi Hy Lạp phải thanh toán khoản vay đối với ECB trị giá 3,7 tỷ USD đáo hạn vào ngày 20/8 tới.

Minh Anh

(Theo Reuters, AFP)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Hy Lạp "đạt thỏa thuận" với các chủ nợ về gói cứu trợ thứ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO