Hy Lạp đòi Đức trả tiền bồi thường chiến tranh

08/04/2015 19:13

(Baonghean) - Kể từ khi chính quyền của Thủ tướng Alexis Tsipras lên nắm quyền, có vẻ như mối quan hệ giữa Berlin và Athens không còn mấy được “mặn nồng” như trước. Nhất là trong thời gian qua, chính quyền của ông Alexis Tsipras liên tiếp “thách thức” khả năng chịu đựng của Berlin khi nhắc lại vấn đề đòi bồi thường sau chiến tranh - một vấn đề vốn dĩ được xem là khá nhạy cảm với nước Đức.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas vừa tuyên bố yêu cầu Đức thanh toán 279 tỉ euro tiền bồi thường chiến tranh cho Hy Lạp. Được biết, số tiền trên được đưa ra dựa theo tính toán của Tòa kiểm toán Hy Lạp về những thiệt hại mà quốc gia này phải gánh chịu do sự chiếm đóng của quân đội Đức trong khoảng thời gian từ năm 1941 đến năm 1944.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong chuyến thăm Berlin  hôm 24/3. Ảnh: AP/Michael Sohn
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong chuyến thăm Berlin hôm 24/3. Ảnh: AP/Michael Sohn

Từ thứ 4 tuần trước, một ủy ban quốc hội do Thủ tướng Alexis Tsipras thành lập bắt đầu bàn về vấn đề bồi thường sau chiến tranh. Theo đó, ủy ban này hiện đang làm việc để đòi lại một “khoản nợ” mà Ngân hàng của Hy Lạp từng phải cho Đức “vay” cũng như đòi bồi thường về những kho tàng khảo cổ bị quân đội Đức cướp phá trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Hồi giữa tháng 3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hy Lạp Nikos Paraskevopoulos tuyên bố ông đã sẵn sàng thực thi quyết định của Tòa án tối cao cho phép Hy Lạp tịch thu các tài sản của Đức để bồi thường cho con cháu của các nạn nhân trong vụ thảm sát tại làng Distomo, Hy Lạp do lực lượng Waffen SS của Đức gây ra vào tháng 6/1944.

Hôm 23/3, trong chuyến thăm Berlin của Thủ tướng Alexis Tsipras, ông Tsipras cũng đề cập tới vấn đề bồi thường chiến tranh. Thủ tướng Tsipras cáo buộc nước Đức đã sử dụng “những kỹ xảo pháp lý” để không phải bồi thường chiến tranh cho Athens. Và trong cuộc tranh luận trước Quốc hội vào tháng 3, ông Tsipras khẳng định rằng sau khi nước Đức thống nhất vào năm 1990, các cơ quan chính trị và tư pháp đã gặp nhau để bàn về vấn đề bồi thường chiến tranh. Tuy nhiên chính phủ Đức đã lựa chọn im lặng và làm lơ đi trách nhiệm của mình.

Đáp trả lại những yêu cầu của chính quyền ông Alexis Tsipras, Berlin đã nhiều lần bác bỏ đòi hỏi này đồng thời khẳng định rằng vấn đề bồi thường sau chiến tranh đã được giải quyết triệt để trong một lần. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố nước Đức hoàn ý thức được trách nhiệm đạo đức cũng như chính trị của nước mình đối với “những sự kiện khủng khiếp” xảy ra ở Hy Lạp trong chiến tranh. Nhưng ông Steinmeier một lần nữa khẳng định rằng vấn đề bồi thường đã được giải quyết bằng việc Đức chi trả 115 triệu tiền mark (tương đương 60 triệu euro) vào năm 1960 cho Hy Lạp.

Chu Thanh

(Theo Le Monde 7/4)

Hy Lạp đòi Đức trả tiền bồi thường chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO