Hy Lạp: Nói "Không" với chính sách thắt lưng buộc bụng

06/07/2015 07:26

(Baonghean.vn)- Tối chủ nhật ngày 5/7, cả châu Âu dường như tập trung mọi sự chú ý vào kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp. Vào lúc 20 giờ theo giờ địa phương (tầm 1 giờ sáng theo giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Hy Lạp cho biết số phiếu “Không” đang chiếm đến đa số.

Những người bỏ phiếu không ăn mừng chiến thắng tại quảng trường Syntagma, ảnh AFP.
Những người bỏ phiếu "không" ăn mừng chiến thắng tại quảng trường Syntagma, ảnh AFP.

Tối ngày 5/7, Bộ Nội vụ Hy Lạp cho biết tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu đạt 54%. Dù tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu thấp nhưng điều này không khiến nhiều người ngạc nhiên. Tính đến lúc 20 giờ, số phiếu “Không” đang chiếm 61,24% trên tổng số 50% lượng phiếu được kiểm kê. Được biết, kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào tối muộn ngày 5/7.

Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng hàng trăm người phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng bắt đầu tụ tập ăn mừng tại quảng trường Syntagma, đối diện với tòa nhà quốc hội. Hàng loạt khẩu hiệu chống chính sách thắt lưng buộc bụng đã được hô vang sau đó.

Tổng thống Hollande và Thủ tướng Merkel sẽ gặp mặt vào tối ngày 6/7 để trao đổi về hậu quả cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp, ảnh Reuters
Tổng thống Hollande và Thủ tướng Merkel sẽ gặp mặt vào tối ngày 6/7 để trao đổi về hậu quả cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp, ảnh Reuters

Trái với bầu không khí sôi động tại thủ đô Athens, sau khi kết quả trên được đưa ra, giá euro ngay lập tức giảm đi 1,58% so với phiên giao dịch hôm 3/7. Hiện đồng euro đã giảm xuống dưới 1.10 USD và chỉ còn 1.0963 USD.

Về phía châu Âu, thậm chí trước khi kết quả cuộc trưng cầu được công bố, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố sẽ gặp nhau tại Điện Elysée vào tối thứ 2 ngày 6/7 để đánh giá hậu quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp. Theo nguồn tin từ Điện Elysée, cuộc gặp mặt giữa 2 nhà lãnh đạo nhằm “tìm ra một giải pháp lâu dài cho Hy Lạp”.

Chu Thanh

(Theo Le Monde, Le Figaro)

TIN LIÊN QUAN

Hy Lạp: Nói "Không" với chính sách thắt lưng buộc bụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO