Hy vọng vàng ở sea Games 27

10/12/2013 12:07

(Baonghean) - Tại SEA Games 26 được tổ chức ở Indonesia cách đây 2 năm, thể thao Nghệ An tham dự với 9 VĐV và giành được 2 HCĐ ở nội dung đá cầu nữ. Có thể nói, đó là một thành tích khá khiêm tốn so với tiềm năng của thể thao Nghệ An ở đấu trường khu vực. Vì vậy, một tấm HCV tại kỳ SEA Games 27 này là mong muốn của ngành thể thao cũng như người hâm mộ tỉnh nhà.

(Baonghean) - Tại SEA Games 26 được tổ chức ở Indonesia cách đây 2 năm, thể thao Nghệ An tham dự với 9 VĐV và giành được 2 HCĐ ở nội dung đá cầu nữ. Có thể nói, đó là một thành tích khá khiêm tốn so với tiềm năng của thể thao Nghệ An ở đấu trường khu vực. Vì vậy, một tấm HCV tại kỳ SEA Games 27 này là mong muốn của ngành thể thao cũng như người hâm mộ tỉnh nhà.

Kỳ SEA Games 27 tổ chức ở Myanmar năm nay, Nghệ An đóng góp 1 HLV và 10 VĐV. Đó là HLV Hoàng Hữu Nghĩa (đá cầu) và các VĐV: Trần Nguyên Mạnh, Phạm Mạnh Hùng, Trần Đình Hoàng, Nguyễn Huy Hùng, Trần Phi Sơn (bóng đá), Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Mơ (đá cầu) và Lê Thị Thắm (cử tạ). Trong số các gương mặt VĐV được kỳ vọng, nữ lực sỹ cử tạ Lê Thị Thắm là gương mặt sáng giá hơn cả.

Trung vệ Phạm Mạnh Hùng
Trung vệ Phạm Mạnh Hùng

TIN LIÊN QUAN

Sinh năm 1992, với tố chất tốt, siêng năng tập luyện, liên tiếp 2 năm 2009, 2010, Lê Thị Thắm đều giành trọn bộ cả 3 HCV (cử giật, cử đẩy và tổng cử) tại các giải vô địch cử tạ trẻ toàn quốc. Từ năm 2011 đến nay, dù vừa thi đấu giải trẻ vừa thi đấu giải vô địch quốc gia nhưng nữ lực sỹ xứ Nghệ này đã chứng tỏ mình không có đối thủ ở hạng cân 69 kg khi liên tiếp giành cả bộ 3 HCV ở tất cả các giải đấu. Với thành tích ấn tượng đó, Thắm đã được gọi vào đội tuyển nữ cử tạ quốc gia (gồm 6 VĐV) tham gia tranh tài ở SEA Games 27. Sau chuyến tập huấn kéo dài 3 tháng tại Trung Quốc vừa qua, Thắm cùng VĐV Đỗ Thị Thu Hoài (hạng 48 kg) đang được xem là hy vọng vàng của cử tạ Việt Nam.

Ở môn cầu mây, 3 VĐV Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Thị Hòa và Nguyễn Thị Mơ cũng đang được kỳ vọng sẽ giành được tấm HCV ở nội dung đồng đội nữ. So với nội dung đôi nữ, con đường đến với tấm HCV của các tuyển thủ ở nội dung đồng đội nữ khó khăn hơn rất nhiều (do Thái Lan không tham gia nội dung đá đôi mà tập trung vào nội dung đồng đội) nhưng những năm qua, dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Hữu Nghĩa, các tuyển thủ nữ đã tiến bộ hơn rất nhiều so với cách đây 2 năm ở nội dung đồng đội, thể hiện bằng việc giành thành tích tốt tại giải vô địch thế giới (diễn ra vào tháng 9) và giải vô địch châu Á (diễn ra vào tháng 11) vừa qua. Vì thế, khả năng tranh chấp HLV ở nội dung này vẫn đang bỏ ngỏ.

Như thường lệ, ở các kỳ SEA Games, CLB SLNA đóng góp khá nhiều gương mặt cho đội tuyển U23 và ở kỳ SEA Games này có đến 5 tuyển thủ người Nghệ tham dự. Trong số này, trung vệ Mạnh Hùng và tiền vệ trụ Huy Hùng đang là những trụ cột của đội tuyển, còn những cầu thủ còn lại đang là những “quân bài trong tay áo” đáng tin cậy của HLV Hoàng Văn Phúc, nổi bật là tiền vệ Phi Sơn. Trong trận mở màn gặp U23 Brunei vừa qua, chỉ 15 phút sau khi vào sân từ băng ghế dự bị (phút 67), Phi Sơn đã để lại dấu ấn bằng một pha đi bóng và sút bóng đẹp mắt bên cánh trái – một pha bóng thể hiện đầy đủ phẩm chất kỹ thuật, tốc độ của cầu thủ này.

Ở SEA Games lần này, thể thao Nghệ An có không ít sự vắng mặt đáng tiếc. Với những luật lệ, quy định “rất ao làng” vốn thường xuyên xảy ra ở các kỳ SEA Games, các cuộc đua tranh huy chương tại Myanmar năm nay được dự báo là sẽ rất khốc liệt. Nước chủ nhà gạt bỏ nhiều môn, nhiều nội dung thế mạnh của các quốc gia khác. Chính vì nguyên nhân đó, thể thao Nghệ An cũng mất khá nhiều nội dung thế mạnh có thể giành HCV. Đơn cử như ở môn wushu, nước chủ nhà đã bỏ đi nhiều hạng cân ở môn tán thủ (đối kháng), khiến VĐV Nguyễn Văn Tài (hạng cân 65 kg – HCB Giải vô địch thế giới năm 2012) mất đi cơ hội tham dự kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp. Ngoài ra, việc môn đá cầu không được đưa vào chương trình thi đấu khiến 2 VĐV đá cầu xuất sắc của Nghệ An là Lê Công Tài và Nguyễn Thị Thanh cũng không được góp mặt tại ngày hội thể thao của khu vực. Bên cạnh đó còn có một số trường hợp chấn thương đáng tiếc như Ngô Hoàng Thịnh (bóng đá) và Trương Văn Mão (pencak silat) – trong đó đáng tiếc nhất là trường hợp tiền vệ Hoàng Thịnh. Nếu kịp bình phục chấn thương, chắc chắn Hoàng Thịnh là trụ cột không thể thay thế ở tuyến giữa U23 Việt Nam.

Năm nay, các VĐV tham dự SEA Games đã nhận được nhiều sự quan tâm của ngành thể dục thể thao tỉnh nhà. Ông Lô Trung Thành - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Trong thời gian chuẩn bị cho SEA Games, các VĐV đều có điều kiện sinh hoạt, tập luyện tốt tại các trung tâm huấn luyện quốc gia với chế độ 300.000 đồng tiền ăn/ngày. Bên cạnh đó, tỉnh đã có Quyết định 5779/QĐ-UBND.VX ngày 4/12 về việc cấp kinh phí hỗ trợ VĐV, HLV tham dự SEA Games, theo đó mỗi VĐV, HLV sẽ được tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng.

Ngày 8/11 vừa qua, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao đã ra Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các vận động viên Nghệ An tham dự SEA Games và trao tận tay các VĐV số tiền hỗ trợ trên. Điều này đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các VĐV thành tích cao, góp phần khích lệ các VĐV thi đấu tốt”. Ông Nguyễn Hoàng Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao cho biết: “Trong thời gian diễn ra SEA Games, chúng tôi sẽ cố gắng giữ liên hệ với các VĐV của mình qua điện thoai, qua facebook để động viên các em, giúp các em có được sự tự tin cao nhất trước mỗi trận đấu”. Qua điện thoại, VĐV Nguyễn Thị Quyên chia sẻ: “Dù biết Thái Lan là một đối thủ rất mạnh nhưng chúng em không lo ngại vì đã có được quá trình chuẩn bị rất tốt. Em cùng các đồng đội sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất để mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam và thể thao Nghệ An”.

Vẫn biết thể thao khó nói trước điều gì song với sự quan tâm của các nhà quản lý thể thao và quyết tâm của các VĐV, thành tích của thể thao Nghệ An tại Myanmar năm nay sẽ được nâng cao hơn.

Minh Quân

Mới nhất
x
Hy vọng vàng ở sea Games 27
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO