IPU-132: Kỷ niệm 30 năm thành lập cơ chế Hội nghị Nữ nghị sĩ

30/03/2015 18:37

Trưa 30/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập cơ chế Hội nghị Nữ nghị sĩ. Sự kiện này cũng trùng hợp với kỷ niệm 20 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Hội nghị Nữ nghị sĩ. Ảnh: VGP
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Hội nghị Nữ nghị sĩ. Ảnh: VGP

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện thế giới, là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính giới.

Chào mừng các nữ nghị sĩ có mặt tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Đại hội đồng IPU-132 cho biết, sau khi Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh được thông qua, nghị viện các quốc gia, trong đó có Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng khung thể chế và giám sát thực hiện về bình đẳng giới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, kể từ khi trở thành thành viên chính thức của IPU, Quốc hội Việt Nam luôn tham gia tích cực, có trách nhiệm và có đóng góp hiệu quả đối với hoạt động của cơ chế hội nghị nữ nghị sĩ.

“Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ luôn là chính sách nhất quán của Việt Nam. Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh cùng các cam kết quốc tế khác đã thể hiện trong pháp luật của Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Khẳng định cam kết ủng hộ mạnh mẽ và tham gia đầy đủ có trách nhiệm các hoạt động của cơ chế này của Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng thời đề nghị IPU, các nghị viện thành viên, các nghị sĩ ủng hộ hoạt động của cơ chế Hội nghị Nữ nghị sĩ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các nghị viện, của IPU; thúc đẩy, lồng ghép vấn đề giới trong chương trình nghị sự của nghị viện quốc gia và IPU.

Với tư cách là Chủ tịch Hội nghị Nữ nghị sĩ của IPU-132, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Hội nghị Nữ nghị sĩ.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ trong những năm đầu, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây; các vấn đề giới được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn, thu hút sự quan tâm lớn hơn của các đại biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong thời gian tới, Hội nghị Nữ nghị sĩ sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm đã được khẳng định trong suốt 30 năm qua và có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn và đóng góp nhiều hơn vào thành công trong mục tiêu chung của IPU, cũng như góp phần tích cực trong việc thúc đẩy quá trình tiến tới bình đẳng giới thực chất.

“Trong hành trình đó, tôi tin tưởng rằng luôn có sự đồng hành và ủng hộ tích cực, có hiệu quả từ IPU, từ các nghị viện thành viên, từ tất cả các nghị sĩ có mặt tại đây”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chia sẻ về những bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới mà Việt Nam đã đạt được, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, khách mời danh dự của buổi lễ, cho biết, “Việt Nam là một trong các nước châu Á với nhiều nữ đại biểu Quốc hội nhất và có số nữ giám đốc điều hành đứng thứ nhì ASEAN. Tỉ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động là 73%”.

Các đại biểu dự chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP
Các đại biểu dự chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP

“Chúng tôi cũng đã xây dựng và thực thi nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, chiến lược quốc gia nhằm hướng tới bình đẳng giới, như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Chương trình quốc gia về Bình đẳng giới 2011-2015 và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới 2011-2020”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho biết.

Nhân dịp này, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury gửi lời chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực không ngừng nghỉ, lòng dũng cảm của những người phụ nữ và nam giới trong thời gian qua đã hoạt động hết sức tích cực cho chương trình nghị sự của IPU. Khi IPU tiến hành các hoạt động, đề xuất những ưu tiên để phát triển cơ chế, tổ chức của IPU đều gắn với sự nghiệp phụ nữ.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ký vào "Lời kêu gọi hành động về quyền phụ nữ và bình đẳng giới".

Theo chinhphu.vn

TIN LIÊN QUAN

IPU-132: Kỷ niệm 30 năm thành lập cơ chế Hội nghị Nữ nghị sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO