Iran "mở lòng" với truyền thông phương Tây

02/03/2015 10:55

(Baonghean) - Chủ Nhật, ngày 1/3, hãng tin Fars dẫn lời một quan chức cấp cao của Iran cho biết Iran đang chuẩn bị cho phép hãng Google của Mỹ và một số công ty dịch vụ Internet khác hoạt động ở nước này với điều kiện các công ty trên phải tôn trọng nền văn hóa của Iran.

(Baonghean) - Chủ Nhật, ngày 1/3, hãng tin Fars dẫn lời một quan chức cấp cao của Iran cho biết Iran đang chuẩn bị cho phép hãng Google của Mỹ và một số công ty dịch vụ Internet khác hoạt động ở nước này với điều kiện các công ty trên phải tôn trọng nền văn hóa của Iran.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Fars, ông Nasrollah Jahangard – Thứ trưởng Bộ Viễn thông Iran cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng để cho Google cũng như một số công ty truyền thông khác cung cấp các dịch vụ Internet” thông qua việc cho phép lắp đặt máy chủ của các công ty nói trên ở trong nước.

Iran cho hãng Google của Mỹ và một số công ty dịch vụ Internet khác   hoạt động ở nước này. Ảnh: AP/Marcio Jose Sanchez
Iran cho hãng Google của Mỹ và một số công ty dịch vụ Internet khác hoạt động ở nước này. Ảnh: AP/Marcio Jose Sanchez

Tuy nhiên, ông Jahangard cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Iran vì chương trình hạt nhân có thể “tạo ra các vấn đề đối với những công ty của Mỹ”. Thứ trưởng Bộ Viễn thông Iran úp mở: “Trong khi các công ty của Mỹ vẫn chờ đợi giải quyết tình trạng pháp lý ở Iran thì các công ty nước ngoài khác cũng đang bắt đầu đàm phán với Iran” nhưng ông Jahangard không đưa ra thêm bất cứ chi tiết nào khác.

Tại Iran, kể từ khi diễn ra những cuộc biểu tình lớn hồi tháng 6/2009 nhằm phản đối việc tái tranh cử của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, nước này đã cho chặn nhiều trang web mang tính chính trị hoặc trang web khiêu dâm và cả những trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter. Được biết, có khoảng gần 40 triệu người sử dụng Internet trên tổng số 78 triệu dân ở Iran.

Nhưng từ 2 năm nay, Iran vẫn cho phép người sử dụng truy cập vào các trang mạng xã hội được “chọn lọc và kiểm soát” chứ không phải là chặn hết tất cả các trang web có nội dung chống phá nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng của Iran cũng đưa ra một số nghị định cho phép truy tìm những nội dung bất hợp pháp và bắt giữ những người đứng đầu blog kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình. Và gần đây, Iran tiếp tục tung ra một công cụ tìm kiếm riêng của mình trên Internet có tên Yooz.ir với máy chủ được đặt trong nước.

Quyết định trên của Iran được nhiều nhà phân tích đánh giá là một dấu hiệu tích cực cho các cuộc đàm phán cho ngày thứ 5 tuần tới. Vào ngày 5/3, Iran và các quốc gia trong nhóm “P5+1” bao gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về một thỏa thuận lịch sử nhằm đảm bảo chỉ sử dụng chương trình hạt nhân của Iran vào mục đích dân sự và hòa bình. Nếu các cuộc đàm phán trên thành công thì các nước phương Tây sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đang “bóp nghẹt” nền kinh tế của Iran. Hiện tại, cả 2 bên đều cố gắng đạt được một thỏa thuận trước ngày 31/3.

Chu Thanh

(Theo Le Monde 1/3)

Mới nhất
x
Iran "mở lòng" với truyền thông phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO