IS nhận trách nhiệm vụ tấn công khiến 15 người chết tại Ả Rập Saudi

07/08/2015 10:30

(Baonghean.vn)- Hôm thứ 5 ngày 6/8, tổ chức Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo tại một trụ sở của lực lượng an ninh đặc biệt của Ả Rập Saudi đặt tại miền nam đất nước. Vụ đánh bom khiến cho 15 người thiệt mạng trong đó có 12 nhân viên cảnh sát và làm 9 người khác bị thương. Đây được đánh giá là một trong những vụ tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào lực lượng an ninh của Ả Rập Saudi.

L:ực
Hiện trường vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh của Ả Rập Saudi khiến 15 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. AFP

Một chi nhánh IS tại tỉnh Al-Hijaz xác nhận, vụ tấn công được thực hiện bởi Abu Sinan Al Najdi. Kẻ này đã kích nổ đai thuốc nổ quấn trên người trong một nhà thờ Hồi giáo nằm ở Abha, thủ phủ tỉnh Assir, Ả Rập Saudi. Được biết, tỉnh Assir là khu vực nằm gần biên giới với Yemen, nơi Ả Rập Saudi đang tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Houthi – lực lượng đang kiểm soát Yemen.

Đây không phải là lần đầu tiên IS tiến hành các vụ tấn công tại Ả Rập Saudi – đất nước có quan điểm khá cứng rắn trong cuộc chiến chống IS. Hồi tháng 5 vừa rồi, IS cũng nhận trách nhiệm về 2 vụ đánh bom tự sát nhằm vào nhà thời Hồi giáo của người Shiite – những người mà IS luôn xem là “những kẻ dị giáo” ở Ả Rập Saudi. Vụ đánh bom đầu tiên diễn ra ở Qatif khiến cho 21 người thiệt mạng và vụ thứ 2 diễn ra ở Dammam khiến 4 người thiệt mạng.

Kể từ khi IS thực hiện vụ tấn công đầu tiền của mình tại Ả Rập Saudi hôm 22/5, IS từng hứa sẽ đem đến “những ngày đen tối” với người Shiite cho đến khi “những người lính của IS” chiếm được bán đảo Ả Rập.

Trước những mối đe dọa nói trên, trong nhiều tháng gần đây, Ả Rập Saudi đã liên tiếp tăng cường nhiều vụ bắt giữ những kẻ cực đoan người Sunni bị tình nghi lên kế hoạch “làm leo thang căng thẳng giáo phái” trong đất nước. Đức vua Salman của Ả Rập Saudi cũng cảnh báo, bất cứ ai tham gia, lên kế hoạch, hỗ trợ, hợp tác hay đơn giản chỉ ủng hộ các tội ác ghê tởm sẽ phải chịu trách nhiệm và bị khởi tố đồng thời sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công khiến 15 người chết tại Ả Rập Saudi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO