IS tuyên bố đã hành quyết con tin người Mỹ Peter Kassig

17/11/2014 07:06

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 16/11, trong một video đăng trên trang web của các chiến binh thánh chiến, tổ chức IS tuyên bố đã hành quyết con tin người Mỹ Peter Kassig. Được biết, Peter Kassig là nhân viên cứu trợ bị bắt cóc ở Syria hồi tháng 10/2013.

Chủ nhật, trong đoạn video, một người đàn ông giấu mặt mặc đồ đen đã chỉ vào chiếc đầu dưới chân ông ta và khẳng định đấy là đầu của Peter Kassig. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác minh độ chân thực của đoạn video. Vụ hành quyết lần này không giống như 4 vụ hành quyết con tin phương Tây do IS thực hiện trước đó. Đoạn video trên không hề quay cảnh chặt đầu nạn nhân Peter Kassig và cũng không bắt nạn nhân đọc thông điệp cuối cùng.

Peter Kassig làm việc tại biên giới Syria từ cuối năm 2012 cho đến mùa thu năm 2013. Bức ảnh này được gia đình Kassig cung cấp hôm 4/10. Ảnh: AFP/Handout
Peter Kassig làm việc tại biên giới Syria từ cuối năm 2012 cho đến mùa thu năm 2013. Bức ảnh này được gia đình Kassig cung cấp hôm 4/10. Ảnh: AFP/Handout

Người nhà của Peter Kassig cho biết, ngày 1/10, trong khi phân phát các thiết bị y tế, Peter đã bị bắt cóc tại một địa điểm thuộc tỉnh Deir ez-Zor nằm ở phía đông Syria. Không một ai nhìn thấy Peter Kassig cho đến khi anh xuất hiện ở cuối đoạn video quay cảnh hành quyết con tin người Anh Alan Henning hôm 3/10. Các chiến binh thánh chiến đã đe dọa sẽ giết Peter Kassig để trả đũa các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Iraq và Syria.

Peter Kassig, 26 tuổi đến từ thành phố Indianapolis thuộc bang Indiana của Mỹ. Theo hồ sơ quân đội, Peter Kassig từng nhập ngũ vào năm 2004. Trong khoảng tháng 4 đến tháng 7, Kassig đã có giời gian ngắn làm việc tại Iraq nhưng sau đó anh ta đã được giải ngũ vì lý do sức khỏe. Sau khi giải ngũ, Kassig theo học tại Đại học Butler ở Indianapolis.

Vào năm 2012, Kassig đã đến làm nhân viên cứu trợ nhằm giúp đỡ những người tị nạn Syria tại Lebanon và sau đó là đến Gaziantep – một tỉnh gần biên giới với Syria của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, Kassig thành lập một tổ chức phi chính phủ nhỏ có tên là Special Emergency Response and Assistance (SERA). Tổ chức này sẽ cung cấp thuốc men và thực phẩm và quần áo cho những người tị nạn. Theo gia đình của Peter Kassig, sau khi bị bắt cóc tại Syria, Kassig đã cải sang đạo Hồi và lấy tên là Abdul-Rahman.

Trước thông tin về vụ sát hại Peter Kassig, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông cảm thấy “kinh hoàng bởi vụ giết người máu lạnh này. Một lần nữa, tổ chức IS đã chứng minh cho cả thế giới thấy sự xấu xa của nó”. Đồng thời, Thủ tướng Anh cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của nạn nhân. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng lên án vụ hành quyết trên và xem nó như là “một tội ác chống lại loài người”.

Chu Thanh – theo LeMonde 16/11

IS tuyên bố đã hành quyết con tin người Mỹ Peter Kassig
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO