Quốc tế

Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ phá hoại trước Thế vận hội ở Pháp

Hoàng Bách 27/07/2024 17:50

Bộ trưởng Ngoại giao Israel còn khẳng định, Tehran đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại Thế vận hội.

66a44e5385f54028651bf796.jpg
Một chuyến tàu cao tốc ở Paris vào ngày 26/7/2024. Ảnh: pa

RT ngày 27/7 đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz cho biết hôm 26/7, rằng Iran đã dàn dựng các cuộc tấn công phá hoại nhằm vào mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp, làm tê liệt giao thông trước thềm Thế vận hội Mùa hè 2024 tại Paris.

“Vụ phá hoại cơ sở hạ tầng đường sắt trên khắp nước Pháp trước Thế vận hội Paris 2024 đã được lên kế hoạch và thực hiện dưới ảnh hưởng của trục ma quỷ và Hồi giáo cực đoan của Iran”, ông Katz viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Katz nói thêm, ông đã cảnh báo Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne rằng “dựa trên thông tin mà Israel nắm giữ, người Iran đang lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào phái đoàn Israel và tất cả những người tham gia Thế vận hội”.

“Cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn âm mưu của họ”, ông này viết.

Trước đó, hôm 26/7, Công ty Đường sắt quốc gia Pháp, SNCF cho biết, những kẻ phá hoại đã đốt các hộp tín hiệu dọc theo các tuyến nối Paris với một số thành phố lớn, bao gồm Lille, Bordeaux và Strasbourg. Hãng này cho hay, "cuộc tấn công lớn" đã làm gián đoạn giao thông trước thềm Thế vận hội và dẫn đến những sự chậm trễ và hủy chuyến, ảnh hưởng đến 800.000 hành khách trong suốt cuối tuần.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal hôm 26/7 phát biểu rằng, "những hành vi phá hoại các cơ sở của SNCF đã được thực hiện theo cách có kế hoạch và phối hợp". Ông viết trên X rằng các cơ quan tình báo và cảnh sát đã được huy động để tìm ra thủ phạm.

Ngoại trưởng Pháp Sejourne nhắc lại rằng các vận động viên Israel "được chào đón tại Pháp", bất chấp những căng thẳng xung quanh cuộc chiến ở Gaza và các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine. France 24 đưa tin, phái đoàn Israel đã được bảo vệ suốt 24 giờ với sự tăng cường hộ tống của cảnh sát.

Trong khi đó, theo The Telegraph, Israel sẽ cử các đặc vụ Shin Bet có vũ trang đến Paris để tăng cường an ninh cho các vận động viên và quan chức Olympic của họ.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ phá hoại trước Thế vận hội ở Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO