Israel đẩy mạnh xây dựng 2.000 căn nhà tại Đông Jerusalem

02/11/2011 17:00

Hãng tin AFP sáng 2-11 cho biết Chính phủ Israel quyết định đẩy mạnh xây dựng 2.000 nhà định cư mới tại Đông Jerusalem và khu Bờ Tây, tạm thời dừng chuyển tiền cho chính quyền Palestine nhằm trả đũa việc Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Hãng tin AFP sáng 2-11 cho biết Chính phủ Israel quyết định đẩy mạnh xây dựng 2.000 nhà định cư mới tại Đông Jerusalem và khu Bờ Tây, tạm thời dừng chuyển tiền cho chính quyền Palestine nhằm trả đũa việc Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO).Nhiều nguồn tin cho biết các bộ trưởng Israel cũng đã nhóm họp để xem xét việc đáp trả đối với quyết định của UNESCO.


Gần 500.000 người Do Thái đang sống tại những khu định cư chiếm đóng
trên lãnh thổ Palestine

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Nabil Abou Roudeina, tuyên bố hành động trên của Israel sẽ thúc đẩy nhanh việc phá hoại tiến trình hòa bình Trung Đông. Ông Roudeina khẳng định: “Thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nhà định cư có nghĩa là thúc đẩy nhanh việc phá hủy tiến trình hòa bình và dừng chuyển tiền cho Palestine là một hành động ăn cắp tiền của nhân dân Palestine”.

Trước đó, Ngoại trưởng Canada John Baird tuyên bố nước này sẽ ngừng các khoản đóng góp tự nguyện cho UNESCO do tổ chức này đã chấp nhận tư cách thành viên đầy đủ của Palestine. Ngân sách hoạt động của UNESCO được tài trợ bằng các khoản đóng góp bị ràng buộc pháp lý và các khoản đóng góp tự nguyện của các nước thành viên. Quyết định trên của Canada chỉ ảnh hưởng đến các khoản đóng góp tự nguyện tương lai hiện ở mức khoảng 10 triệu USD/năm. Mỹ cũng tuyên bố ngừng đóng góp 60 triệu USD dự trù trong tháng 11-2011 cho UNESCO.Trong một diễn biến liên quan, Palestine chuẩn bị nộp đơn xin gia nhập 16 tổ chức khác của Liên Hợp Quốc sau khi trở thành thành viên đầy đủ của UNESCO. Theo đại diện Palestine tại Liên Hợp Quốc, việc UNESCO chấp thuận Palestine trở thành thành viên của tổ chức này đã “mở đường” để Palestine nộp đơn xin gia nhập các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc. Giới chức Palestine cho biết họ đang nghiên cứu các điều kiện gia nhập 16 cơ quan của Liên Hợp Quốc, song không cho biết cụ thể tên các cơ quan này cũng như thời điểm nộp đơn.


Theo SGGP

Israel đẩy mạnh xây dựng 2.000 căn nhà tại Đông Jerusalem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO