Israel - Paletine: Căng thẳng leo thang trước cái chết của một đứa trẻ

01/08/2015 08:20

(Baonghean.vn) - Thứ 6 ngày 31/7, mối quan hệ giữa người Palestine và người Israel lại một lần nữa trở nên căng thẳng nhất là khi hàng nghìn người Palestine đã xuống đường biểu tình và bày tỏ sự giận dữ của mình trước cái chết của Ali Saad Dawabsha – một em bé người Palestine, 18 tháng tuổi đã bị thiêu sống bởi một số kẻ cực đoan người Israel.

a
Những người biểu tình người Palestine ném đá về phía binh lính người Israel. Reuters

Rạng sáng ngày 31/7, một số kẻ cực đoan người Israel đã ném các chai xăng và đốt nhà ông Dawabsha – một người Palestine ở ngôi làng Douma, nằm phía bắc Bờ Tây. Toàn bộ gia đình Dawabsha đều bị mắc kẹt trong ngọn lửa. Điều đáng nói là vụ hỏa hoạn đã cướp đi sinh mạng của Ali Saad Dawabsha – một đứa trẻ vô tội chưa đầy 18 tháng tuổi. Về phần bố mẹ và anh trai 4 tuổi của Ali Saad Dawabsha, họ đều bị phỏng nặng và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi dập tắt đám cháy, cảnh sát tìm thấy những dòng chữ « trả thù » và « cái giá phải trả » được những tên hung thủ để lại trên tường nhà nạn nhân. Vụ tấn công trên được đánh giá là vụ tấn công nghiêm trọng nhất của những kẻ cực đoan người Israel nhằm vào người Palestine kể từ 1 năm nay. Trong khi phía cảnh sát tiếp tục điều tra để truy bắt hung thủ thì hàng nghìn người dân Palestine đã xuống đường biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ của mình. Bạo loạn đã xảy ra ở một số nơi khi những người biểu tình ném đá vào binh lính người Israel. Binh lính buộc phải dùng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Trước vụ tấn công man rợ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông cảm thấy sốc vì hành động khủng khiếp này đồng thời cho rằng đây là một « hành động khủng bố ». Các chính trị gia người Israel cũng lên án vụ tấn công trên và chính quyền Israel tuyên bố sẽ tìm ra hung thủ bằng mọi giá. Bất ngờ hơn, Tổng thống Israel Reuven Rivlin còn thông báo sẽ đến thăm gia đình Dawabsha vào chiều ngày 31/7. Riêng về phía Palestine, Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah một lần nữa kêu gọi « cộng đồng quốc tế có những hành động » trước việc « quyền của người Palestine vẫn đang bị vi phạm mỗi ngày tại khu vực Bờ Tây ».

Được biết, trong nhiều năm qua, nhiều người Israel cực hữu định cư tại Bờ Tây đã tiến hành nhiều vụ tấn công, phá hoại nhằm vào người Palestine và người Ả Rập Israel. Tuy nhiên, vụ thiêu sống bé Ali Saad Dawabsha một lần nữa lại làm dấy lên và khoét sâu thêm những mâu thuẫn vốn tồn tại từ lâu và khá gay gắt giữa 2 nước.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Israel - Paletine: Căng thẳng leo thang trước cái chết của một đứa trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO