Israel thu hồi quyết định cấm người Palestine di chuyển bằng xe buýt

21/05/2015 17:26

(Baonghean.vn) - Thứ 4 ngày 20/5, chính quyền Israel đã quyết định thu hồi lệnh cấm người Palestine ở khu vực Bờ Tây sử dụng cùng xe buýt với người Israel để quay trở về nhà sau một ngày làm việc.

Chính Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra lệnh đình chỉ quyết định cấm người Palestin đi chung xe buýt với người Israel. Ông Benjamin cho biết ông “không thể chấp nhận” quyết định này. Được biết, quyết định trên đã có hiệu lực và nằm trong dự án thí điểm kéo dài trong vòng 3 tháng.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Israel, có khoảng 92.000 lao động Palestine là việc tại Israel. Do đó, mỗi ngày, có hàng nghìn người lao động Palestine phải đi qua 4 trạm kiểm soát để đến nơi làm việc cũng như để quay trở về nhà mình tại khu vực Bờ Tây. Không dừng lại tại đó, khi quay trở về nhà, họ phải đi trên những chuyến xe buýt của người Palestine và không có người Israel.

Những người lao động Palestine đang chờ xe buýt để quay trở về nhà ở Bờ Tây sau một ngày làm việc. Ảnh: Reuters
Những người lao động Palestine đang chờ xe buýt để quay trở về nhà ở Bờ Tây sau một ngày làm việc. Ảnh: Reuters

Giải thích đằng sau quyết định này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Moshe Yaalon cho biết, các quyết định trên sẽ giúp “kiểm soát những người Palestine đến và đi khỏi Israel một các tốt hơn đồng thời cũng giúp giảm thiểu những mối nguy hiểm đe dọa đến an ninh”. Theo quân đội, việc làm trên sẽ giảm rối đa các nguy cơ tấn công khi có thể trên xe buýt có nhiều người Palestine. Thế nhưng, việc phân tách người Palestine và người Israel diễn ra không mấy thuận lợi.

Quyết định trên được đưa ra theo yêu cầu của những người Do Thái định cư tại khu vực Bờ Tây. Ông Mordechai Yogev - một thành viên của Đảng dân tộc tôn giáo Do Thái và cũng là người vận động cho chiến dịch tách người Palestine và người Israel trên xe buýt trong suốt 3 năm qua cho biết “Khi quay trở về nhà, người Paletine trên xe buýt nhiều đến nỗi không còn chỗ cho người Israel. Hơn nữa, người phụ nữ Israel cũng thường trở thành những nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục”. Ông Yogev cũng bác bỏ việc quyết định cấm người Palestine đi cùng xe buýt với người Israel là nhằm phân biệt chủng tộc mà chỉ đơn giản là vì “không thể chịu nổi” cảnh này.

Chu Thanh

Theo Le Monde 20/5

Mới nhất
x
x
Israel thu hồi quyết định cấm người Palestine di chuyển bằng xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO