Israel và Hamas lại thoả thuận ngừng bắn 3 ngày

05/08/2014 07:13

(Baonghean.vn)-Liệu thoả thuận này có duy trì được hay không? Đó là câu hỏi đặt ra vào tối thứ 2 ngày 04/08 sau khi các phái đoàn Israel và Palestine, trong đó bao gồm đại diện của Hamas đồng ý với kiến nghị ngừng bắn nhân đạo 72 giờ do Ai Cập đưa ra. Dù vậy, cả 2 bên đều nghi ngờ khả năng tuân thủ theo thoả hiệp của đối phương, biết rằng lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực kể từ sáng thứ 3 ngày 05/08 (tức trưa cùng ngày theo giờ Việt Nam).

"Vấn đề nằm ở Hamas", người phát ngôn của nhà nước Israel ông Mark Regev trả lời CNN. "Chúng tôi sẽ mở to mắt ra mà thực hiện thoả thuận... Chúng tôi đã bị qua mặt hơn 1 lần rồi". Người phát ngôn của Hamas ông Osama Hamdan cũng đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng nếu Israel tôn trọng thoả thuận thì Palestine cũng sẽ như vậy.

 (REUTERS/Finbarr O’Reilly) Một người Palestine đứng giữa khu đổ nát Khuzaan phía Đông Khan Younes, thứ 7 ngày 03/08
Một người Palestine đứng giữa khu đổ nát Khuzaan phía Đông Khan Younes, thứ 7 ngày 03/08 Ảnh-REUTERS/Finbarr O’Reilly


Việc đàm phán ngừng bắn có chuyển biến mới vào thứ 2 vừa qua khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hứa hẹn kết thúc chiến dịch quân sự nhằm phá huỷ mạng lưới đường hầm của quân Hamas. Có vẻ như chiến dịch nay đã tiến đến rất gần với hồi kết, khi mà Regev nói rằng Israel sẽ "ngừng mọi hoạt động quân sự, mọi chiến dịch tấn công nhằm vào các mục tiêu khủng bố tại dải Gaza". Khi được hỏi về các đường hầm, Regev cho biết vấn đề này tự khắc sẽ ổn thoả, "Dù sao thì nó cũng sắp hoàn thành". Trước đó trong ngày, lực lượng quốc phòng Israel (IDF) thông báo chỉ còn lại từ 1 đến 3 đường hầm.

Chiến sự tại dải Gaza đã bước vào tuần thứ 4 với con số thương vong lớn cho cả 2 bên. Theo bộ Y tế Palestine thì số người thiệt mạng lên đến hơn 1800 người. Trong đó, Liên hợp quốc thống kê được từ 70% đến 80% là thường dân. Phía Israel cho biết có 64 lính Israel và 3 thường dân nước này thiệt mạng.

Thứ 2 ngày 04/08 vừa qua, trong thời gian ngừng bắn nhân đạo tạm thời kéo dài vài giờ đồng hồ do Israel kêu gọi, dân cư tại dải Gaza đã đổ ra đường, nhận đồ viện trợ và kiểm tra tình hình nhà cửa mà họ bỏ lại. Al-Saha, chợ trời lớn nhất thành phố Gaza nhộn nhịp người mua bán. Tắc đường tại đại lộ chính của Gaza nhưng bầu không khí thì dễ chịu hơn và trẻ em chơi đùa trên đường phố. Bộ Y tế Palestine cho biết, ít nhất 18 người đã bị giết trong thời gian ngừng bắn, trong đó có 1 đứa bé 8 tuổi khi 1 ngôi nhà trong khu tị nạn thành phố Gaza bị bắn tỉa. Đợt nổ súng này đã làm bị thương 30 người, nó diễn ra sau khi Israel bắt đầu lệnh ngừng bắn.

Israel nói rằng điều này không vi phạm lệnh ngừng bắn vì đợt tấn công kết thúc chỉ 2 phút sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực và đã bắt đầu từ trước đó. Quân Hamas không chấp nhận ngừng bắn và theo IDF thì ít nhất 53 quả tên lửa đã bắn vào Israel từ Gaza thứ 2 vừa qua. Daniel Mansour, một quan chức cấp cao của Hồi giáo Jihad Palestine chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo ở Bắc Gaza đã bị nhắm vào và giết chết trước lệnh ngừng bắn. Người này đã tham gia chỉ đạo bắn tên lửa vào Israel, IDF cho biết.

Cảnh sát Jerusalem đã bắn hạ một người lái máy xúc sau khi người này lật đổ một chiếc xe bus, đây được cho là một vụ tấn công khủng bố. Cảnh sát cho biết 1 người đi bộ thiệt mạng, tài xế xe bus bị thương và trên xe không có hành khách. Người lái máy xúc được xác nhận là Mohammed Jaabis, 20 tuổi, một người Palestine đến từ phía Đông Jerusalem, láng giềng của Jabal alMukaber. Đoạn phim do kênh truyền hình số 10 của Israel chiếu cho thấy chiếc máy xúc tiếp tục bỏ chạy khi lực lượng an ninh đến gần, trong đoạn phim cũng quay cả những phát súng. Vụ việc xảy ra tại khu vực Sheikh Jarrah ở trung tâm Jerusalem, gần với cổng vào khu phố của người Do Thái Chính Thống. Hamas khen ngợi cuộc tấn công, nói rằng đây là "phản ứng tự nhiên trước tội ác của Israel với người dân sống tại dải Gaza".

Trong vụ tấn công thứ 2, một người đàn ông đi xe máy nã súng vào một binh lính Israel ở gần trường đại học Hebrew, thông tin cung cấp bởi người phát ngôn của cảnh sát Israel ông Micky Rosenfeld. Nhân viên cứu hộ cho biết quân nhân người Israel bị thương nghiêm trọng. Một nhân chứng cho biết trên kênh truyền hình số 10 rằng anh ta nghe thấy tiếng súng nổ và nhìn thấy "một binh lính ôm lấy ngực. Anh ta bước lùi lại vài bước rồi gục xuống".

Pháp là nước mới nhất lên án chiến sự tại dải Gaza cũng như các vụ nổ súng vào trại tị nạn Liên hợp quốc. "Còn phải giết thêm bao nhiêu người nữa thì cuộc tàn sát ở Gaza mới chấm dứt?", Bộ trưởng bộ Ngoại giao Pháp Laurent Fabius chất vấn trong một thông cáo. Ông nói rằng Israel có quyền tự vệ nhưng "điều đó không thanh minh được việc tàn sát trẻ em và dân thường". Ông cũng cho rằng Hamas chịu trách nhiệm lớn cho "bánh xe rùng rợn đặc biệt phục vụ cho chủ nghĩa cực đoan" này.

Chủ nhật 03/08, Liên hợp quốc và Mỹ đã lên án bằng những từ ngữ gay gắt nhất vụ nổ súng vào một trại tị nạn Liên hợp quốc, hành vi mà Mỹ gọi là "đáng xấu hổ". Ít nhất 9 người đã bị giết trong vụ tấn công vào nơi trú ẩn của 3000 con người này. Israel cho biết sẽ xem xét lại cẩn thận vụ tấn công. Theo IDF thì cuộc tấn công của họ là nhằm vào 3 người Hồi giáo Jihad Palestine đào thoát trên 1 chiếc xe máy ngay cạnh trường học được trưng dụng làm trại tị nạn. Tuy nhiên, phía Israel không nói thêm là những kẻ tình nghi này có bị bắn trúng hay không.

Nấm Linh Chi

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
x
Israel và Hamas lại thoả thuận ngừng bắn 3 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO