Jean Claude Juncker đề nghị giải ngân 1,8 tỷ euro viện trợ cho Ukraina

09/01/2015 18:14

(Baonghean.vn) - Thứ 5 ngày 8/1, chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker đã đề nghị giải ngân 1,8 tỷ euro nhằm viện trợ cho Ukraina . Thông báo này được đưa ra trong một cuộc họp báo tại thủ đô Riga, Latvia.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và Brussels vẫn còn đang căng thẳng. Có vẻ như ông Jean Claude Juncker muốn khẳng định rằng “sự đoàn kết với Ukraina không phải chỉ có trên mặt chữ”. Trong thông báo đưa ra tại thủ đô của Latvia, ông Juncker nhấn mạnh “Ukrain không chỉ có một mình. Châu Âu sẽ sát cánh với Ukraina và hỗ trợ chương trình cải cách cho chính phủ mới của quốc gia này”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker hôm 18 tháng 12 năm 2014 tại Brussels. Ảnh: AFP/John Thys
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker hôm 18 tháng 12 năm 2014 tại Brussels. Ảnh: AFP/John Thys

Mặc dù ông Jean Claude Juncker đưa ra đề nghị hỗ trợ tài chính cho Ukraina nhưng đề xuất này vẫn cần phải nhận được sự chấp thuận từ các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu. Ủy ban châu Âu nhấn mạnh rằng những nỗ lực về tài chính của châu Âu nhằm để “hỗ trợ cho Ukraina đưa ra các phương án về kinh tế và tài chính, giúp giải quyết những thách thức nghiêm trọng mà đất nước Ukraina đang phải đối mặt”, đặc biệt là trong lĩnh vực cán cân thanh toán và ngân sách.

Tính đến thời điểm hiện tại, EU đã cho Ukraina vay 1,6 tỷ euro thông qua 2 chương trình hỗ trợ kinh tế vĩ mô với điều kiện là Ukraina cần phải thực hiện cải cách. Đợt hỗ trợ gần đây nhất được giải ngân hôm 2/12, trị giá 500 triệu euro.

Chu Thanh – theo LeMonde 8/1

Mới nhất
x
x
Jean Claude Juncker đề nghị giải ngân 1,8 tỷ euro viện trợ cho Ukraina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO