Jordan biểu tình kêu gọi cải cách Hiến pháp

09/10/2012 07:10

Các nhóm biểu tình kêu gọi đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn.

Hàng chục nghìn người Jordan hôm 7/10 đã xuống đường biểu tình kêu gọi cải cách Hiến pháp, theo đó yêu cầu chính phủ nước này phải do dân bầu ra chứ không phải do Quốc vương chỉ định. Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn nhất tại Jordan kể từ khi nổ ra làn sóng biểu tình chống chính phủ tại nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi hồi đầu năm 2011.


Biểu tình đòi cải cách Hiến pháp ở Jordan (ảnh: Mihalakas)

Cuộc biểu tình do Tổ chức Anh em Hồi giáo tại Jordan phát động. Những người biểu tình kêu gọi đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn vào cuối năm nay.

Giáo sư Hassan Barari thuộc trường đại học Jordan cho rằng, những bất ổn tại khu vực Trung Đông đang tác động tới tình hình Jordan và đây là nguyên nhân dẫn đến biểu tình của người dân: “Những gì xảy ra tại Syria đang ảnh hưởng đến Jordan. Bên cạnh đó, tình hình tại khu Bờ Tây cũng tác động đến Jordan. Do đó, một vấn đề đặt ra là Jordan phải tiến hành cải cách, bởi vì đây là đòi hỏi lâu nay của người dân”.

Trước đó, đầu tháng 10, Quốc vương Jordan Abdullah II đã quyết định giải tán Hạ viện nước này và ra lệnh tiến hành các cuộc bầu cử trước thời hạn. Theo hiến pháp sửa đổi năm 2011, Chính phủ phải từ chức trong vòng tối đa một tuần sau khi Hạ viện bị giải tán. Cuộc bầu cử cơ quan lập pháp sẽ được tổ chức vào cuối năm nay./.


Theo VOV - ĐT

Jordan biểu tình kêu gọi cải cách Hiến pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO