Jordan đồng ý trao đổi để giải cứu con tin

28/01/2015 22:24

(Baonghean.vn) - Jordan tuyên bố sẵn sàng bàn giao nữ chiến binh cảm tử người Iraq cho IS để đổi lấy phi công người Jordan đang bị các chiến binh IS bắt giữ.

Những người ủng hộ Kasasbeh đã kêu gọi chính phủ đồng ý trao đổi tù nhân.Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ Kasasbeh đã kêu gọi chính phủ đồng ý trao đổi tù nhân. Ảnh: Reuters

Lời đề nghị được đưa ra trước khi thời hạn 24 giờ mà IS đưa ra sắp trôi qua. Theo đó IS sẽ hành quyết phi công Moaz al-Kasasbeh và con tin Nhật Bản Kenji Goto nếu yêu cầu không được thỏa mãn.

Tối hậu thư được IS đưa ra trong một đoạn video phát sóng hôm thứ Ba, ngay sau khi IS cho biết họ đã giết chết một người đàn ông Nhật Bản, Haruna Yukawa. IS từng yêu cầu khoản tiền chuộc 200 triệu USD.

Sajida al-Rishawi là một nữ chiến binh al-Qaeda bị kết án tử hình tại Jordan vì đã tham gia vụ khủng bố năm 2005 làm 60 người thiệt mạng.

"Jordan đã sẵn sàng phòng thích tù nhân Sajida al-Rishawi nếu phi công Moaz al-Kasasbeh của nước này được phóng thích và đảm bảo tính mạng," phát ngôn viên của chính phủ Jordan Mohammad al-Momani tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia Jordan.

Tuy nhiên ông này không đề cập gì đến Kenji Goto-con tin người Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đã mô tả các mối đe dọa mới của IS trong cuốn băng video là "hèn hạ" và cho biết Nhật Bản đã làm việc với Jordan để bảo đảm giải cứu các 'con tin.

Trong cảnh quay được phát tán hôm thứ Ba, một giọng nói được cho là của ông Goto nói rằng ông "chỉ có 24 giờ để sống" và con tin Jordan Moaz al-Kasasbeh "thậm chí còn ít hơn" trừ khi Jordan phóng thích Sajida al-Rishawi. Không đề cập gì đến khoản tiền chuộc.

Kenji Goto là một nhà báo tự do và nhà làm phim nổi tiếng. Ảnh:Reuters
Kenji Goto là một nhà báo tự do và nhà làm phim nổi tiếng. Ảnh:Reuters

Kenji Goto, 47 tuổi, là một nhà báo tự do và nhà làm phim tài liệu nổi tiếng của Nhật Bản đã đến Syria hồi tháng 10 năm ngoái để cố gắng giải cứu cho đồng nghiệp của mình Haruna Yukawa.

Mẹ của ông Goto đã công khai kêu gọi Thủ tướng giúp đỡ con trai mình.

"Xin hãy cứu con tôi," bà nói. "Kenji còn rất ít thời gian”

Theo phân tích của Frank Gardner, Phóng viên an ninh của BBC thì thỏa thuận này do IS đưa ra, cho dù chính thức hay không thì nó cũng làm cho các bên liên quan lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Đối với các nhà chức trách Jordan, người được cho có 24 giờ để đưa ra quyết định này thấy rằng họ đang ở vào một vị thế khó khăn. IS muốn giải thoát cho một kẻ bị kết tội khủng bố al-Qaeda ở Iraq. Việc phóng thích cho kẻ khủng bố có nghĩa là đã nhân nhượng cho chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, cùng lúc nhiều người Jordan không ủng hộ vai trò của đất nước mình trong các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào các vị trí của IS. Họ muốn phi công nước họ bị bắt làm con tin trở về nhà an toàn và cho rằng Jordan nên đứng ngoài cuộc chiến chống IS.

Một đoạn video xuất hiện hôm Chủ Nhật cho thấy ông Goto giữ một hình ảnh một phần thân thể của ông Yukawa.

Vào đêm thứ Ba, hàng trăm người thân và những người ủng hộ phi công Kasasbeh đã tập trung bên ngoài văn phòng Thủ tướng Jordani ở Amman, yêu cầu phải đáp ứng các đòi hỏi của IS.

Cha của Kasasbeh, ông Safi al-Kasasbeh nói với Báo chí: "Sự an toàn của Moaz đồng nghĩa với sự ổn định của Jordan, còn nếu Moaz chết đồng nghĩa với Jordan sẽ hỗn loạn."

Hương Giang

(Theo BBC)

TIN LIÊN QUAN

Jordan đồng ý trao đổi để giải cứu con tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO