Kê khai thuế qua mạng internet - lợi kép cho doanh nghiệp

21/03/2014 14:46

(Baonghean) - kê khai thuế qua mạng là xu thế tất yếu nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tại Nghệ An, Sau hơn 3 năm thực hiện đã đem lại tiện ích, hiệu quả cho người nộp thuế cũng như cơ quan thuế, giảm chi phí và thời gian chờ đợi cho doanh nghiệp, tạo bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính ở ngành thuế.

(Baonghean) - kê khai thuế qua mạng là xu thế tất yếu nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tại Nghệ An, Sau hơn 3 năm thực hiện đã đem lại tiện ích, hiệu quả cho người nộp thuế cũng như cơ quan thuế, giảm chi phí và thời gian chờ đợi cho doanh nghiệp, tạo bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính ở ngành thuế.

Luật số 21/2012/QH13 ngày 20/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013, “Trường hợp người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử”. Trước khi Luật có hiệu lực, từ tháng 10/2010, Nghệ An đã thực hiện kê khai thuế qua mạng ở Văn phòng Cục Thuế, Chi cục Thuế TP. Vinh, Chi cục Thuế Cửa Lò. Tất cả các doanh nghiệp có điều kiện kê khai thuế qua mạng đều được Cục Thuế Nghệ An và các Chi cục Thuế trong tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền đến tận doanh nghiệp để doanh nghiệp hiểu rõ và tiếp cận nhanh chóng với hình thức kê khai thuế điện tử.

Ứng dụng kê khai thuế qua mạng tại Công ty TNHH 1 TV kỹ thuật, tài nguyên và môi trường (TP. Vinh).
Ứng dụng kê khai thuế qua mạng tại Công ty TNHH 1 TV kỹ thuật, tài nguyên và môi trường (TP. Vinh).

Thời gian đầu mới triển khai, cơ quan thuế phải vận động doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử vì người nộp thuế còn bỡ ngỡ với hình thức mới mẻ này. Đến nay, sau hơn 3 năm thực hiện, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho biết, việc khai thuế qua mạng đã trao quyền chủ động trong quá trình kê khai thuế. Việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet đơn giản, nhanh gọn và có hiệu quả cao, giúp cho người nộp thuế tiết kiệm được thời gian. Lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là không giới hạn về không gian và thời gian. Doanh nghiệp có thể nộp tờ khai 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và ở bất cứ địa chỉ nào có kết nối mạng internet. Trường hợp người đại diện doanh nghiệp không có mặt ở trụ sở vẫn có thể ký và nộp tờ khai thuế thông qua việc ủy quyền quản lý chữ ký điện tử cho người được tin cậy. Đồng thời, việc sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng còn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí in tờ khai và bảng kê bằng giấy, giảm chi phí đi lại, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Ái Sỹ - Kế toán trưởng Công ty TNHH 1TV kỹ thuật tài nguyên và môi trường, chia sẻ: Với ngành nghề chuyên tư vấn, đánh giá tác động môi trường và tư vấn thăm dò thiết kế mỏ, quan trắc giám sát chất lượng môi trường, lãnh đạo công ty thường xuyên đi công tác xa ở địa bàn khắp cả nước, thời gian trực tiếp làm việc ở văn phòng rất ít nên khó chủ động để ký các tờ khai và báo cáo thuế. Do vậy, những năm trước đây khi chưa thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, doanh nghiệp đã từng chậm nộp tờ khai so với quy định và bị phạt.

Từ năm 2010 đến nay, công ty thực hiện kê khai thuế qua mạng, áp dụng chữ ký số nên phòng kế toán chủ động nộp các tờ khai và báo cáo đúng hạn, không phải mất thời gian chờ đợi nộp trực tiếp như trước đây. Đồng thời, việc khai bổ sung và chỉnh sửa nhanh chóng, kịp thời, chế độ tra cứu thông tin thuận tiện. Tuy nhiên, bên cạnh tính ưu việt, vẫn có những hạn chế do hệ thống các phần mềm kê khai không ổn định, thường xuyên thay đổi làm cho kế toán doanh nghiệp mất thời gian cài lại và luôn theo dõi để cập nhật. Hệ thống đường truyền chưa đáp ứng chất lượng, vào thời gian cao điểm thường ở cuối kỳ nộp các tờ khai và báo cáo, do đó một số trường hợp dẫn đến bị nộp chậm tờ khai. Hệ thống nộp qua mạng thường xuyên xuất hiện một số lỗi trong quá trình kê khai mà doanh nghiệp không chủ động chỉnh sửa được, phải liên hệ với phòng tin học của cơ quan thuế hoặc đơn vị cung cấp chữ ký số mới khắc phục được,…

Ông Trần Thông – Đội tổng hợp dự toán kê khai kế toán thuế và tin học Chi cục Thuế TP.Vinh cho biết: Trước đây, những ngày cao điểm, người đến nạp tờ khai đông, phải chờ đợi mất nhiều thời gian. Thông thường doanh nghiệp đến cơ quan thuế nộp hồ sơ vào ngày cuối hạn nộp nên luôn xảy ra tình trạng quá tải tại cơ quan thuế. Hiện nay, kê khai thuế qua mạng được thực hiện đơn giản, an toàn vì hồ sơ khai thuế doanh nghiệp nộp cho cơ quan thuế qua mạng internet sẽ được mã hóa để bảo mật thông tin của doanh nghiệp cũng như chữ ký số của người đại diện đơn vị. Tháng 10/2010, Chi cục Thuế TP. Vinh bắt đầu triển khai, ngay trong năm đầu tiên có 800 doanh nghiệp trên địa bàn TP.Vinh kê khai thuế qua mạng. Đến tháng 3/2013, tại Chi cục Thuế TP.Vinh, 100% doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng với 3.600 doanh nghiệp.

Hiện nay bộ phận một cửa tại các cơ quan thuế đã giảm tải được nộp hồ sơ khai thuế vào những ngày cao điểm, việc tra cứu hồ sơ khai thuế phục vụ cho công tác kiểm tra thuế, công tác đối chiếu xác minh hóa đơn nhanh chóng, thuận tiện. Sau hơn 3 năm triển khai cho thấy đa số người nạp thuế rất ủng hộ hình thức nộp tờ khai thuế qua mạng internet, đặc biệt đối với những người nộp thuế ở cách xa trụ sở cơ quan thuế, những người nộp thuế có dữ liệu hồ sơ khai thuế lớn… Theo số liệu của Cục Thuế Nghệ An cho thấy, đến đầu năm 2014 trên địa bàn tỉnh có 17/21 Chi cục Thuế và Văn phòng Cục Thuế triển khai việc kê khai thuế qua mạng internet với khoảng 6.500 doanh nghiệp đã được cấp dịch vụ, bằng 258% số doanh nghiệp theo chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Tất cả số doanh nghiệp trên đã gửi hồ sơ khai thuế qua mạng. Hiện chỉ còn 4 chi cục ở vùng miền núi cao khó khăn đang áp dụng tin học cấp chi cục nên chưa thực hiện kê khai thuế qua mạng gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu.

Đối với 4 chi cục ở miền núi cao chưa thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, ông Nguyễn Đình Hòa – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An cho biết: Các Chi cục Thuế Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu đều có số lượng doanh nghiệp ít, hiện nay đang chạy trên các phần mềm cũ trước đây của Tổng Cục Thuế. Muốn thực hiện được kê khai thuế qua mạng, Cục Thuế Nghệ An phải bỏ kinh phí đầu tư mua lại toàn bộ máy chủ, chuyển đổi phần mềm ứng dụng, với nguồn kinh phí đầu tư gần 500 triệu đồng/chi cục. Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn chế, Cục Thuế tỉnh buộc phải cân nhắc đầu tư hợp lý, hiệu quả, ưu tiên đầu tư trước đối với những chi cục có số lượng doanh nghiệp nhiều hơn. Song, hiện nay Cục Thuế cũng đang xúc tiến triển khai ở Chi cục Thuế Quỳ Châu, mua hệ thống máy chủ, chuyển đổi phần mềm ứng dụng. Sau khi vận hành xong sẽ thông báo và tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp trên địa bàn để doanh nghiệp đăng ký ứng dụng, đến khoảng đầu quý 3/2014 sẽ triển khai kê khai thuế qua mạng internet tại huyện Quỳ Châu. Đối với 3 chi cục còn lại gồm Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, chủ trương của Cục Thuế tỉnh sẽ chọn đơn vị có số lượng doanh nghiệp lớn hơn để tiếp tục đầu tư, dự kiến chậm nhất đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành nâng cấp phần mềm ứng dụng đối với cả 3 huyện còn lại trên, để triển khai cho doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy kê khai thuế qua mạng internet là yêu cầu cấp thiết để thực hiện quản lý thuế doanh nghiệp và là hướng đi tất yếu nhằm từng bước hiện đại hóa ngành Thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, qua đó đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước

Bài, ảnh: Quỳnh Lan

Mới nhất
x
Kê khai thuế qua mạng internet - lợi kép cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO