Kẻ lừa đảo vướng vòng lao lý

29/05/2013 09:34

(Baonghean.vn) - Đang là những người làm ăn buôn bán thành đạt, sở hữu nhà lầu, xe hơi cùng hệ thống công ty hoành tráng, nhiều nữ doanh nhân đã sa chân vào con đường tín dụng đen và vỡ nợ, phải vào tù vì tội chiếm đoạt tài sản.

Người dân ở phường Lê Lợi, thành phố Vinh hầu như ai cũng biết đến Hoàng Thị Long (SN 1956) bởi sự thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát, quyết đoán và dám nghĩ, dám làm. Khởi nghiệp năm 1999 từ một ki ốt kinh doanh vật liệu xây dựng, nhờ khéo léo tạo mối quan hệ và tôn trọng chữ tín với khách hàng nên cửa hàng vật liệu xây dựng của bà Long phát triển nhanh chóng, gia đình bà cũng phất lên, trở nên giàu có và trở thành niềm mơ ước của rất nhiều người.

Khi công việc kinh doanh đang phất lên như diều gặp gió thì cũng là lúc gia đình bà Long gặp phải vận đen. Cậu con trai của bà ở Hà Nội kinh doanh thua lỗ, bị vỡ nợ và gọi điện về cầu cứu bố mẹ. Không còn cách nào khác, bà Long phải bán hết tài sản ở thành phố Vinh rồi vay mượn tiền bạc để gửi ra cho con trai nhằm cứu vãn tình hình.

Từ năm 2008, dù chưa trả hết nợ cho con trai nhưng tình hình kinh doanh của bà Long gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bà Long vẫn cố gắng tạo cho mình một vỏ bọc của người đang ăn nên làm ra và đi vay tiền của nhiều người với lãi suất từ 3 – 6%/tháng với lí do là gom tiền để kinh doanh vật liệu xây dựng. Tin lời bà Long, rất nhiều người là bạn bè, anh em thân thích đã hào phóng cho vay tiền mà không hề suy nghĩ nhiều. Có người gom góp được 50 triệu cũng đưa cho bà Long vay để lấy tiền lãi, đến khi phát hiện bị trọng bệnh đã đến đòi nhưng chỉ nhận được lời khất lên khất xuống. Có người cháu vì tin tưởng bà Long nên đã thế chấp nhà, vay 2,5 tỷ đồng để đưa cho bà vay; nhiều người khác vì quen biết và tưởng bà Long đang làm ăn kinh doanh tốt nên đã cho bà vay từ vài trăm đến vài tỷ đồng.



Hoàng Thị Long trước vành móng ngựa.

Với những chiêu thức đó, từ năm 2009 đến 2011, Hoàng Thị Long đã gây ra 9 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 6 tỷ 825 triệu đồng. Đến khi biết bà Long vỡ nợ, không thể trả được tiền thì các nạn nhân mới tá hỏa viết đơn trình báo công an.

Giữa tháng 5, Tòa án tỉnh Nghệ An đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Hoàng Thị Long ra xét xử. Những người có mặt tại tòa ngoài đại diện của một ngân hàng trên thành phố, còn lại đều là bạn bè, người thân và là nạn nhân của Long. Trước vành móng ngựa, Hoàng Thị Long cúi đầu, xin tòa giảm án và hứa sẽ cố gắng trả lại tiền cho các nạn nhân. Những người bị hại cũng lần lượt đứng lên xin giảm án cho Long và mong muốn sẽ lấy lại được số tiền đã bị chiếm đoạt. Kết thúc phiên tòa, Hoàng Thị Long bị tuyên án 10 năm tù giam.

Cách đây mấy năm, người dân vùng biển Diễn Châu, Quỳnh Lưu tỏ ra nể phục trước tài làm ăn của Nguyễn Thị Huyền (36 tuổi) ở xã Diễn Bích. Khởi nghiệp từ nghề kinh doanh xăng dầu cho các chủ tàu thuyền đi biển, Huyền nhanh chóng giàu lên và trở thành đại gia phố biển, có nhà cao tầng, xe hơi đắt tiền. Sau khi tạo được vỏ bọc an toàn là một nữ doanh nhân thành đạt, Huyền bắt đầu tham gia vào tín dụng đen. Biết nhiều hộ dân ở vùng Diễn Châu, Quỳnh Lưu có tiền mặt sau mỗi chuyến đi biển, Huyền đến thủ thỉ xin vay để làm ăn và trả lãi cao 1.000-5.000 đồng/1 triệu/ ngày).


Để tạo niềm tin, Huyền trả lãi đúng hẹn và sòng phẳng, thậm chí còn thưởng tiền những người cho vay nhiều. Nghe vậy, nhiều hộ dân đã rút tiền tiết kiệm tích cóp được ở ngân hàng về cho Huyền vay và lấy tiền lãi suất. Từ tháng 5/2007 đến tháng 7/2008, Huyền đã vay được 3,4 tỷ đồng và 10.000 USD của 29 con nợ trong xã Diễn Bích. Người cho vay nhiều nhất 800 triệu đồng, người ít nhất 10 triệu đồng. Huyền còn mang sổ đỏ của một số con nợ ra ngân hàng vay được gần 2,8 tỷ đồng.


Đến khi biết không thể có tiền trả nợ, Huyền tuyên bố mình vỡ nợ, phá sản và bỏ trốn khiến hàng chục nạn nhân điêu đứng. Giữa năm 2011, Huyền bị công an bắt khi đang chạy trốn. Đến tháng 3/2012, nữ “đại gia" này bị tuyên phạt 12 năm tù giam và phải trả lại tiền cho các nạn nhân đã bị lừa.



Sau 3 năm lẩn trốn, Nguyễn Thị Huyền bị cảnh sát bắt.


Trong vài năm qua, khi bong bóng bất động sản ở Nghệ An bị vỡ, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, các ngân hàng thắt chặt tín dụng, có rất nhiều đại gia đã bị vỡ nợ, phải bán tống bán tháo tài sản, có người phải xin vào trại tạm giam để tránh sự truy sát của các con nợ. Trong số các đại gia vỡ nợ đó, có rất nhiều người là nữ giới. Có thể kể đến những nữ đại gia như Trần Thị Mai (SN 1976), chủ cửa hàng kinh doanh gas trên đường Đốc Thiết, nữ cán bộ ngành công an Trần Thị Ngọc Hà, cặp đôi thương nhân bất động sản Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1970) và Hồ Thị Năng (SN 1972),…



Trần Thị Ngọc Hà, vỡ nợ sau một thời gian kinh doanh bất động sản.

Đây thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đang có ý định làm ăn, kiếm tiền bất chính và cũng là bài học cho những người dân nhẹ dạ cả tin, hám tiền lãi suất cao tránh bị lôi kéo vào những đường dây tín dụng đen, lừa đảo.


Nguyên Khoa

Mới nhất
x
Kẻ lừa đảo vướng vòng lao lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO