Kênh đào Suez thứ hai bước đầu đi vào hoạt động

26/07/2015 16:01

(Baonghean.vn)- Thứ 7 ngày 25/7, cơ quan thông tấn MENA của Ai Cập đưa tin, những con tàu đầu tiên đã được cho thử nghiệm đi qua con kênh đào Suez thứ hai trước khi con kênh này chính thức đi vào hoạt động vào ngày 6/8 tới đây.

Chuyến tàu đầu tiên đi qua con kênh đào Suez thứ 2 hôm 25/7. AFP

Ba chiếc tàu trọng tải lớn được hộ tống bởi máy bay trực thăng đã thử nghiệm đi qua con kênh đòa Suez thứ 2 hôm 25/7. Trong đó, một chiếc tàu mang quốc tịch Mỹ đang di chuyển từ Ả Rập Saudi đến Địa Trung Hải, một chiếc tàu mang quốc tịch Đan Mạch di chuyển giữa Mỹ và Singapore và chiếc cuối cùng mang quốc tịch Bahrain di chuyển giữa Ả Rập Saudi và Italia.

Theo ông Mohad Mamich, giám đốc quản lý kênh đào Suez, sẽ có những chuyến tàu khác nối đuôi 3 con tàu trên đi qua con kênh đào Suez thứ 2. Ông Mamich còn cho biết, “tất cả mọi thứ sẽ sẵn sàng trong 2 đến 3 ngày tới”.

Được biết, con kênh đào Suez thứ 2 được xây dựng song song với con kênh đào Suez đầu tiên hoạt động từ cách đây 145 năm. Con kênh mới khi đi vào sử dụng có thể cho phép những con tàu có trọng tải lớn hơn đi qua theo cả 2 hướng. Không chỉ thế, thời gian qua kênh đào cũng sẽ được rút ngắn từ 22 giờ xuống chỉ còn một nửa. Theo tính toán, vào năm 2023, con kênh này sẽ mang lại nguồn thu lên đến 15 tỷ USD mỗi năm, cao gấp 3 lần so với doanh thu của con kênh thứ nhất. Và việc xây dựng con kênh đào Suez thứ 2 đã bắt đầu từ cách đây 1 năm với chi phí hơn 8 tỷ USD.

Con kênh đào Suez thứ 2 được mở song song với con kênh đào thứ nhất.

An ninh cũng được tăng cường khi cuộc thử nghiệm diễn ra.Việc tăng cường an ninh được đánh giá là cần thiết, nhất là khi đã có hàng trăm cảnh sát và binh lính thiệt mạng ở miền bắc Sinai, nơi giáp với kênh đào Suez kể từ năm 2013.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sissi cho biết ông rất mong đợi rằng dự án này có thể giúp phục hồi sự tăng trưởng kinh tế của đất nước Ai Cập đồng thời giúp chống lại tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 2 con số tại quốc gia này.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Kênh đào Suez thứ hai bước đầu đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO