Kenya: Lại thêm một vụ tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan Shabab

21/12/2014 17:03

(Baonghean.vn) - Thứ bảy ngày 20/12, 10 người đàn ông mang theo vũ khí tự xưng là thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan Shabab đã nổ súng vào một chiếc xe buýt đang chạy dọc bờ biển của Kenya. Chính quyền địa phương cho biết không hề có thương vong trong vụ tấn công này nhưng những kẻ thực hiện vụ tấn công đã chạy thoát.

Theo lời các nhân chứng, những kẻ tấn công đã bao vây xe buýt và nổ súng buộc chiếc xe phải dừng lại. Trước khi rời khỏi hiện trường, 3 trong số những kẻ tấn công tự xưng mình là các chiến binh Mujahideen thuộc tổ chức Shabab. Chiếc xe buýt bị tấn công lúc 16 giờ (theo giờ địa phương), trên xe có chở 50 hành khách xuất phát từ Mombasa đến Lama, nằm cách biên giới Somali 100 km và cách thị trấn Witu khoảng 50 km. Được biết, nơi xảy ra vụ tấn công lần này nằm cách không xa vị trí oanh tạc một chiếc xe buýt hồi tháng 7 do nhóm Hồi giáo cực đoan Shabab thực hiện khiến cho 7 hành khách trên xe thiệt mạng.

Trên một tuyến đường dọc bờ biển Kenya, những kẻ tự xưng là các chiến binh Mujahideen đã nổ súng vào một chiếc xe buýt hôm 20 tháng 12. Ảnh: AFP/Simon Maina
Trên một tuyến đường dọc bờ biển Kenya, những kẻ tự xưng là các chiến binh Mujahideen đã nổ súng vào một chiếc xe buýt hôm 20 tháng 12. Ảnh: AFP/Simon Maina

Vào tháng 6 và tháng 7, nhóm Hồi giáo cực đoan Shabab có liên kết với al-Qaeda đã nhận trách nhiệm về một loạt các vụ tấn công vào các làng bản và xe cộ trong vùng. Chính quyền Kenya thống kê đã có khoảng 100 người thiệt mạng do các vụ tấn công của Shabab. Cuối tháng 11 đầu tháng 12, Shabab cũng nhận trách nhiệm thực hiện 2 vụ tấn công ở khu vực biên giới Mandera (đông bắc Kenya), giết chết 28 hành khách trên một chuyến xe buýt và 36 công nhân tại một công trường đá.

Bắt đầu từ tháng 10/2011, kể từ khi chính quyền Kenya gửi quân đến chiến trường miền nam Somali, những kẻ Hồi giáo cực đoan người Somali đã tăng cường một loạt các vụ tấn công khiến cho nhiều người thiệt mạng tại Kenya. Hiện chính quyền Kenya đang phải hứng chịu những chỉ trích từ dư luận vì đã không ngăn chặn được mối đe dọa từ nhóm Hồi giáo cực đoan Shabab. Cuối cùng, trước áp lực từ dư luận, hồi đầu tháng 12, Tổng thống Uhuru Kenyatta đã phải sa thải Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Cảnh sát trưởng của nước này.

Vụ tấn công hôm thứ 7 diễn ra chỉ vài ngày sau khi Kenya thông qua một đạo luật gây tranh cãi về an ninh. Tổng thống Kenyatta khẳng định đạo luật này là rất cần thiết để giúp cho đất nước Kenya có thể chống lại các mối đe dọa từ khủng bố. Tuy nhiên, phe đối lập và những người bảo vệ nhân quyền lại cho rằng các quy định của đạo luật này đang phá hoại các quyền tự do cơ bản của người dân.

Chu Thanh – theo LeMonde 20/12

Mới nhất
x
Kenya: Lại thêm một vụ tấn công của nhóm Hồi giáo cực đoan Shabab
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO