Kết quả trồng thử nghiệm giống lúa thuần ĐT34

01/07/2013 18:34

(Baonghean) - Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Điện Bàn xây dựng mô hình "Trình diễn giống lúa thuần ĐT34 vụ xuân 2013" tại Nghệ An.

Mục tiêu của mô hình là nhằm đánh giá tình hình sinh trưởng, phát triển và khả năng thích nghi về điều kiện đất đai, khí hậu và sâu bệnh hại của giống lúa thuần ĐT34 trên địa bàn Nghệ An. Đồng thời, ổn định về năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó, có thể thay thế các loại giống lúa thuần khác mà hiện nay đã và đang bị thoái hóa, đưa vào cơ cấu sản xuất của tỉnh.

Mô hình được xây dựng tại 5 điểm gồm: xã Nghi Đồng (Nghi Lộc), Hưng Tân (Hưng Nguyên), Xuân Lâm (Nam Đàn), Thanh Lĩnh (Thanh Chương) và Thịnh Sơn (Đô Lương), với quy mô thực hiện là 1 ha/1 điểm. Trước khi xây dựng mô hình, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với các địa phương để lựa chọn vùng, chọn hộ nông dân tham gia. Cán bộ kỹ thuật đã hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật cùng nông dân trên đồng ruộng theo đúng quy trình kỹ thuật, thường xuyên theo dõi, ghi chép số liệu và đánh giá kết quả của mô hình. Sau 4 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã đạt được một số kết quả sau:

+ Về tình hình sinh trưởng và phát triển: Tại các điểm cho thấy giống lúa thuần ĐT34 có khả năng thích nghi tốt với điều kiện đất đai, khí hậu tại địa phương, có tính ổn định cao về tình hình sinh trưởng, phát triển:

- Giống có thời gian sinh trưởng trong vụ xuân năm 2013 ổn định, dao động từ 118 - 121 ngày.

- Cây lúa sinh trưởng và phát triển khỏe, bén rễ hồi xanh rất nhanh, đẻ nhánh sớm, đẻ tập trung và khả năng đẻ nhánh đạt mức độ trung bình khá, tại các điểm dao động từ 284,2 – 297 nhánh hữu hiệu/m2. Chiều cao cây trung bình đạt khoảng 110 - 115 cm.

- Bộ lá xanh bền, lá đòng khỏe, dạng thân lá gọn, ở giai đoạn chín hoàn toàn mà màu sắc lá vẫn còn có màu xanh sáng. Giống có đặc điểm cứng cây và khả năng chống đổ tốt. Đặc biệt là khi cây lúa ở giai đoạn gần thu hoạch gặp mưa to, gió lớn mà không bị đổ ngã. Trong lúc đó thì các giống khác bị đổ ngã nhiều.

- Giống lúa ĐT34 có độ đồng đều cao. Lúa trổ bông đều, trổ tập trung, trổ thoát, bông to, dài và hạt có màu nâu sáng.

+ Về tình hình sâu bệnh hại: Qua theo dõi trên đồng ruộng tại các điểm cho thấy trên giống lúa ĐT34 chỉ bị nhiễm ở mức độ rất nhẹ một số loại sâu bệnh như đạo ôn, khô vằn, rầy ở giai đoạn trước và sau trổ bông nên có một số hộ nông dân phun phòng, còn hầu hết chưa phải sử dụng các loại thuốc BVTV. Giống lúa ĐT34 được bà con nông dân tham gia mô hình tại các điểm đánh giá là loại giống ít sâu bệnh.

+ Về năng suất: Năng suất bình quân tại các điểm đạt 3,2 tạ/sào. Qua đánh giá năng suất tại các điểm cho thấy mức độ dao động không nhiều, tính ổn định cao. Tại điểm Xuân Lâm (Nam Đàn) đạt năng suất bình quân cao nhất là 3,52 tạ/sào, còn điểm Nghi Đồng (Nghi Lộc) mặc dù gieo cấy trên chân đất kém nhưng năng suất vẫn đạt 2,86 tạ/sào.

+ Về hiệu quả kinh tế: Mô hình giống lúa thuần ĐT34 có chi phí đầu tư là 25,6 triệu đồng/ha. Tổng thu của mô hình đạt 44,3 triệu đồng/ha và cho lãi thuần đạt hơn 18,6 triệu đồng/ha.

So sánh giữa các điểm thì giống lúa ĐT34 có tiềm năng năng suất, ít bị sâu bệnh gây hại và đảm bảo về hiệu quả kinh tế; đề nghị Sở NN & PTNT và Phòng Nông nghiệp các huyện trên địa bàn đưa giống lúa thuần ĐT34 vào trong cơ cấu sản xuất của tỉnh.


Nguyễn Sỹ Vinh (Trung tâm Khuyến nông)

Kết quả trồng thử nghiệm giống lúa thuần ĐT34
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO