Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều: 2 bên ký tuyên bố chung

Theo Phương Anh (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tuyên bố chung về kết quả hội nghị có thể được xem là dấu hiệu chứng tỏ những bước tiến đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều được tổ chức tại Bình Nhưỡng. Hai bên đã gặt hái kết quả thành công bước đầu khi đi tới ký kết một tuyên bố chung. Hội nghị lần này, vốn không chỉ được xem là cơ hội lịch sử hiếm hoi để Hàn Quốc và Triều Tiên cải thiện quan hệ, mà còn cho thấy rõ quyết tâm cũng như nỗ lực chung của hai bên hướng với hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên bất chấp những thử thách và khó khăn phía trước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

Cuộc hội đàm thứ 2 diễn ra lúc 10h sáng nay (giờ địa phương) tại nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng, nơi Tổng thống Moon Jae-in và phái đoàn Hàn Quốc lưu trú trong chuyến thăm 3 ngày tại thủ đô của Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên đã ký một bản tuyên bố chung. Việc ký văn kiện này đã được truyền hình trực tiếp tại Seoul (Hàn Quốc).

Tuy nhiên, các chi tiết của tuyên bố chung hiện chưa được công bố. Việc Hàn Quốc -Triều Tiên đưa ra tuyên bố chung về kết quả hội nghị có thể được xem là dấu hiệu chứng tỏ những bước tiến đột phá trong nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Đối với những người dân Hàn Quốc và Triều Tiên vốn luôn trông đợi một kỷ nguyên quan hệ hòa bình giữa hai bên, thì cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần này thực sự là cơ hội vàng để hai bên hóa giải những bất đồng trong quá khứ, cùng nhau thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai.

Chẳng vậy mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa khẳng định niềm tin về những bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hòa bình và thịnh vượng với Hàn Quốc.

Trong khi, trọng trách nặng nề cũng đang đặt lên vai Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bằng những nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ, nhà lãnh đạo này cần đưa ra những giải pháp thiết thực hơn nhằm hiện thực hóa những tuyên bố đã đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước đó. Đặc biệt, hai bên cũng mong muốn, thông qua hội nghị lần này, sẽ giúp tháo gỡ tình trạng trì trệ trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa hiện nay.

Rõ ràng kỳ vọng vào cuộc gặp lịch sử này là rất lớn, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tỏ rõ thiện chí hai bên sẽ sớm đạt được những "kết quả đáng kể".

"Tôi sẽ thảo luận thẳng thắn với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về các vấn đề để triển khai và gặt hái thành công từ tuyên bố Panmunjom (Bàn Môn Điếm). Khi Tổng thống Moon Jae-in và tôi xây dựng lòng tin với nhau, thì các bước đi hướng tới tương lai hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên sẽ trở nên nhanh chóng hơn” – ông Kim Jong-un nói.

Trong khi Tổng thống Hàn Quốc cũng đưa ra nhận định rằng đây là "thời điểm gặt hái thành quả”.

“Hoàn thành việc phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là những mục nghị sự quan trọng. Chúng ta sẽ chứng kiến một bức tranh lớn hơn về hòa bình và thịnh vượng vĩnh viễn. Vì đó là một giải pháp hoàn toàn mới, nên có thể còn nhiều thách thức và khó khăn. Dẫu vậy nhà lãnh đạo Kim Jong-un và tôi có niềm tin và tình bạn” – ông Moon Jae-in khẳng định.

Sau khi tuyên bố chung được ký kết, kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần này, Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành cuộc họp báo để thông báo kết quả cuộc gặp thượng đỉnh.

Kết quả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều cũng sẽ quyết định tương lai cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, giữa lúc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn chưa đem lại kết quả cụ thể nào sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự thất vọng với Triều Tiên vì không đạt tiến triển nào đáng kể trong tiến trình trình phi hạt nhân hóa.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.