Khắc phục sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong công tác quy hoạch

25/05/2012 18:15

(Baonghean) Thực tiễn công tác quy hoạch đang đặt ra nhiều vấn đề từ khâu lập đề án đến quản lý, thực hiện. Để có thể hiểu rõ hơn vấn đề này, từ đó có những đề xuất sát thực, xác đáng với các cơ quan có thẩm quyền, vừa qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát thực tế ở một số ngành và địa phương trong tỉnh về các vấn đề liên quan.

(Baonghean) Thc tin công tác quy hoch đang đặt ra nhiu vn đề t khâu lp đề án đến qun lý, thc hin. Để có th hiu rõ hơn vn đề này, tđó có nhng đề xut sát thc, xác đáng vi các cơ quan có thm quyn, va qua, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tnh đã có cuc kho sát thc tế mt s ngành và địa phương trong tnh v các vn đề liên quan.

Công tác quy hoch trong nhiu năm tr li đây được các cp, các ngành xác định là công tác phi đi trước mt bước đối vi yêu cu phát trin kinh tế - xã hi chung, hoc tng ngành, lĩnh vc hay tng địa phương. Tnh đã bám sát quy hoch tng th phát trin kinh tế - xã hi ca c nước, quy hoch vùng, cng vi quy hoch ca tng b, ngành Trung ương để lp và phê duyt các loi quy hoch ca tnh. Theo đánh giá chung, công tác lp quy hoch Ngh An cơ bn được thc hin theo đúng trình t, quy định.

Quy hoch tng th phát trin kinh tế - xã hi tnh Ngh An đến năm 2020 đã được Th tướng phê duyt ti Quyết định 197/2007/QĐ-TTg ngày 28/12/2007. Căn cđịnh hướng quy hoch tng th phát trin kinh tế - xã hi ca tnh, các ngành, các huyn đã xây dng quy hoch tng th ngành, huyn cho thi k 2006-2020. C th, đã lp và phê duyt quy hoch phát trin vùng bin và ven bin Ngh An đến năm 2020; quy hoch phát trin nhân lc tnh Ngh An giai đon 2011 - 2020; quy hoch tng th phát trin kinh tế - xã hi các huyn, thành, th xã; quy hoch các ngành, lĩnh vc, sn phm ch yếu thuc tnh qun lý giai đon đến năm 2020... Trong quá trình trin khai thc hin quy hoch, tnh, các ngành và các địa phương cũng đã quan tâm rà soát, điu chnh các loi quy hoch, t quy hoch tng th phát trin kinh tế - xã hi ca tnh và cp huyn đến các quy hoch ngành, lĩnh vc, sn phm.


Rõ ràng, nh làm tt công tác quy hoch, gn vi tp trung lãnh đạo, chđạo vi nhiu gii pháp quyết lit, trong đó có gii pháp ưu tiên ngun lc để thc hin quy hoch, đến thi đim này, Ngh An đã to ra các vùng kinh tế trng đim, vùng động lc thúc đẩy kinh tế tăng trưởng liên tc và bn vng. Các quy hoch tng th phát trin kinh tế - xã hi được lp và phê duyt to cơ s xây dng kế hoch 5 năm và hàng năm, làm căn cđể kêu gi đầu tư các d án trng đim, nhm khai thác có hiu qu tim năng, li thế ca tng vùng và tng lĩnh vc. Các quy hoch đô thđược lp đã định hướng phát trin không gian, các khu chc năng, b trí kết cu h tng hp lý to điu kin cho đầu tư phát trin...


Tuy nhiên, công tác quy hoch ca tnh ta vn đang còn mt s tn ti, hn chế. Đó là, quy hoch chưa phù hp, chưa đồng b, chưa thng nht, ri quy hoch "treo",... Nguyên nhân ca các vn đề này, trước hết là do vic thu thp, phân tích, d báo ca chúng ta gp nhiu khó khăn, dn đến cht lượng mt s quy hoch chưa đảm bo, nhiu d án quy hoch b phá v, phi điu chnh sau khi được phê duyt thi gian rt ngn. S phi hp trong công tác gia các ngành, các cp có lúc, có nơi chưa đồng b, chưa có s thng nht gia quy hoch tng th phát trin kinh tế - xã hi, quy hoch xây dng và quy hoch s dng đất. S liên h, liên kết gia quy hoch vùng, quy hoch các ngành và quy hoch tng địa phương chưa cht ch.

Năng lc đội ngũ cán b, tư vn làm công tác quy hoch còn hn chế, dn đến cht lượng quy hoch chưa cao. Vic thanh tra, kim tra và giám sát vic thc hin quy hoch chưa nhiu, dn đến mt s quy hoch chm được thc hin hoc thc hin phá v quy hoch, hay quy hoch "treo". Ngun vn b trí cho công tác lp quy hoch hàng năm t ngun ngân sách Trung ương và tnh chưa đáp ng nhu cu (riêng năm 2011, ngun vn b trí cho công tác quy hoch là 35 tđồng và kế hoch năm 2012 là 45 tđồng).

Đố
i vi cp huyn, ngun ngân sách đầu tư cho công tác thc hin quy hoch và XDCB chưa có quy định c th nên bđộng và quá thp so vi mc tiêu đầu tư phát trin. S gn kết gia công tác quy hoch và kế hoch địa phương chưa cao. Các chương trình, d án ưu tiên đầu tưđược xác định trong quy hoch đòi hi ngun vn ln, nhưng kh năng đáp ng vn có hn nên bđộng, kém kh thi. Đó còn có s chng chéo trong chđạo, tham mưu liên quan đến công tác quy hoch...


Kết qu kho sát v công tác lp, qun lý và trin khai thc hin quy hoch ti S Kế hoch và Đầu tư, S Xây dng, huyn Din Châu mà Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tnh thc hin va qua đang được Ban tng hp, đánh giá, nhìn nhn khách quan, bin chng. Trên cơ sđó, Ban s kiến ngh, đề xut vi các cp, các ngành quan tâm tháo g nhng vướng mc nhm đưa công tác quy hoch trên địa bàn tnh ngày càng có cht lượng và tính kh thi cao; góp phn thúc đẩy kinh tế - xã hi ca tnh phát trin.


Minh Chi

Khắc phục sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong công tác quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO