Khắc phục tồn tại trong thực hiện BHYT cho người nghèo

14/12/2011 18:18

Vừa qua, trên cơ sở kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT đối với người nghèo, cận nghèo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã tiến hành cuộc họp đánh giá và thống nhất một số kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết nhằm đưa chất lượng phục vụ người tham gia BHYT ngày càng tốt hơn, khắc phục những bất cập, tồn tại hiện nay.

(Baonghean) - Vừa qua, trên cơ sở kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT đối với người nghèo, cận nghèo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã tiến hành cuộc họp đánh giá và thống nhất một số kiến nghị, đề xuất các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết nhằm đưa chất lượng phục vụ người tham gia BHYT ngày càng tốt hơn, khắc phục những bất cập, tồn tại hiện nay.

Cụ thể, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản liên quan nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế đang đặt ra trong quá trình triển khai BHYT cho người nghèo và cận nghèo, từ đó đẩy mạnh công tác BHYT nói chung, tạo điều kiện tiến tới thực hiện BHYT toàn dân vào năm 2014. Quan tâm chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo, cận nghèo. Đôn đốc, chỉ đạo chính quyền cấp huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm thực hiện việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo đúng thời gian, đúng, đủ đối tượng, đảm bảo việc in, cấp phát thẻ đến tay người nghèo và cận nghèo kịp thời. Chỉ đạo Sở Nội vụ kiến nghị với Bộ Nội vụ có văn bản hướng dẫn thống nhất việc thực hiện Nghị định 92/2009/NĐ.CP của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để bố trí đủ, có trình độ chuyên môn đối với chức danh cán bộ chính sách ở cơ sở. Chỉ đạo Sở Tài chính tiếp tục chuyển kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo (còn 42 tỷ) với cơ quan BHXH tỉnh.

Đối với các sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm Xã hội Nghệ An, cần tăng cường công tác phối hợp trong công tác tuyên truyền, giải thích, vận động người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHYT. Riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đôn đốc các huyện thống kê, rà soát, lập danh sách hộ nghèo và người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT chính xác, đầy đủ, kịp thời; phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh chỉ đạo các huyện triển khai việc gia hạn thời gian sử dụng thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo; nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp để người dân ở các xã tái định cư Ngọc Lâm, Thanh Sơn (Thanh Chương) được khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo. Sở Y tế quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh cho Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn và Trạm Y tế 2 xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn (Thanh Chương); tiếp tục nâng cao tinh thần phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh các cơ sở y tế; đầu tư trang thiết bị, các dụng cụ y tế thiết yếu cho trung tâm y tế xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tổng hợp, thống kê số đối tượng thuộc BHYT người nghèo, cận nghèo cần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, bệnh nặng hiểm nghèo, mãn tính, trên cơ sở đó kiến nghị với Trung ương để những đối tượng người nghèo và cận nghèo được hưởng 100% kinh phí điều trị; chủ động tham mưu việc sử dụng kết dư quỹ BHYT của đối tượng người nghèo, cận nghèo, tránh tình trạng nguồn quỹ của người nghèo lại phục vụ cho người khá, giàu. Bảo hiểm Xã hội tỉnh cần phối hợp ngành Y tế xây dựng chương trình quản lý bằng phần mềm để tăng cường công tác quản lý nguồn quỹ BHYT nói chung và quỹ BHYT người nghèo, cận nghèo nói riêng, tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT, chống lạm dụng thẻ BHYT, lạm dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế; chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện nâng cao chất lượng in ấn thẻ, tránh sai sót, hư hỏng, rách nát.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cũng đã kiến nghị UBND các huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng cấp và cơ sở nghiêm túc hơn trong công tác bình xét, thống kê đối tượng hộ nghèo, cận nghèo để đảm bảo việc in, cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo và cận nghèo đúng đối tượng, kịp thời. Quan tâm lựa chọn, bố trí cán bộ làm công tác chính sách nói chung và chính sách BHYT nói riêng ở cơ sở có năng lực chuyên môn, trách nhiệm. Tăng cường đầu tư tuyến y tế cơ sở và tuyến huyện, trang thiết bị và con người, nâng cao chất lượng thụ hưởng các dịch vụ y tế, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao trong nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.


Hoa Thành

Khắc phục tồn tại trong thực hiện BHYT cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO